'รอง ผบ.ทสส.' เป็นประธานวันคล้ายวันประสูติ 'เสด็จเตี่ย' องค์บิดาทหารเรือ

'รอง ผบ.ทสส.' เป็นประธานวันคล้ายวันประสูติ 'เสด็จเตี่ย' องค์บิดาทหารเรือ

"รอง ผบ.ทสส." เป็นประธานวันคล้ายวันประสูติ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรฯ องค์บิดาของทหารเรือไทย เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี

วันที่ 19 ธันวาคม 2566 พลเรือเอก ปกครอง มนธาตุผลิน รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานในพิธีเนื่องในวันคล้ายวันประสูติ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ณ กองบัญชาการกองทัพไทย

โดยพิธีดังกล่าว มีพิธีที่สำคัญประกอบด้วย พิธีบวงสรวง และพิธีบำเพ็ญกุศลทักษิณานุปทาน เพื่อเป็นการน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณของพลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ซึ่งเป็นองค์บิดาของทหารเรือไทย ตลอดจนเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดี

\'รอง ผบ.ทสส.\' เป็นประธานวันคล้ายวันประสูติ \'เสด็จเตี่ย\' องค์บิดาทหารเรือ

พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์  ประสูติเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2423 เป็นพระราชโอรสพระองค์ที่ 28 ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระองค์ทรงเข้ารับราชการทหารเรือ เคยดำรงตำแหน่งสำคัญหลายตำแหน่ง เช่น เจ้ากรมยุทธศึกษาทหารเรือ เจ้ากรมจเรทหารเรือ เสนาธิการทหารเรือ และเสนาบดีกระทรวงทหารเรือ ครั้งหนึ่งทรงเป็นผู้บังคับการเรือหลวงพระร่วง พระองค์พร้อมด้วยนายทหารเรือไทยและเจ้าหน้าที่ ซึ่งเป็นทหารเรืออังกฤษนำเรือจากประเทศอังกฤษเข้ามาถึงกรุงเทพมหานครเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม  2463 จะเห็นได้ว่า ทรงวางรากฐานการทหารเรือให้มีความเข้มแข็ง มั่นคง จนถึงปัจจุบัน จึงได้รับการขนานนามว่า "องค์บิดาของทหารเรือไทย"

\'รอง ผบ.ทสส.\' เป็นประธานวันคล้ายวันประสูติ \'เสด็จเตี่ย\' องค์บิดาทหารเรือ

พระรูปที่ประดิษฐานอยู่เบื้องหน้านี้ สร้างขึ้นเมื่อปี 2561  โดยโรงหล่อมหาบูรพา อาจารย์-ถวิลช่างหล่อ พระรูปมีขนาด 120 เซนติเมตร โดยจัดให้มีพิธีบวงสรวงเมื่อวันที่ 16 เมษายน 2561 ณ โรงหล่อมหาบูรพาอาจารย์-ถวิลช่างหล่อ และเมื่อปี 2565 โดย พลเรือเอก ทรงวุฒิ บุญอินทร์ ขณะนั้นดำรงตำแหน่ง รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้มีการเสนอความคิด เนื่องด้วยในพื้นที่กองบัญชาการกองทัพไทย ยังไม่ได้มีพระรูปพลเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ประดิษฐาน เพื่อให้กำลังพลได้สักการบูชา จึงได้ติดต่อหน่วยงานที่เคยจัดสร้างพระรูปฯ ที่เคยจัดสร้างที่โรงเรียนสื่อสารทหารเรือ และได้ช่วยประสานกับโรงหล่อมหาบูรพาอาจารย์-วิลช่างหล่อ ให้ช่วยจัดสร้าง ซึ่งโรงหล่อมหาบูรพาอาจารย์-ถวิลช่างหล่อ มีจิตศรัทธา จึงได้มอบพระรูป ที่ได้จัดสร้างดังกล่าวให้กับทางสำนักงานรองผู้บัญชาการทหารสูงสุด และได้กระทำพิธีอัญเชิญพระรูป ขึ้นตั้งบนแท่นที่ประดิษฐาน เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2565 โดย พลเรือเอก ทรงวุฒิ บุญอินทร์ เป็นประธาน เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณของพระองค์ และเพื่อเป็นที่สักการะให้กับทหารเรือ และข้าราชการของกองบัญชาการกองทัพไทย

\'รอง ผบ.ทสส.\' เป็นประธานวันคล้ายวันประสูติ \'เสด็จเตี่ย\' องค์บิดาทหารเรือ \'รอง ผบ.ทสส.\' เป็นประธานวันคล้ายวันประสูติ \'เสด็จเตี่ย\' องค์บิดาทหารเรือ \'รอง ผบ.ทสส.\' เป็นประธานวันคล้ายวันประสูติ \'เสด็จเตี่ย\' องค์บิดาทหารเรือ \'รอง ผบ.ทสส.\' เป็นประธานวันคล้ายวันประสูติ \'เสด็จเตี่ย\' องค์บิดาทหารเรือ