กต.- กรมศิลปากร ประสานอำนวยความสะดวกส่งมอบโบราณวัตถุ 2 ชิ้นจากสหรัฐ กลับไทย

กต.- กรมศิลปากร ประสานอำนวยความสะดวกส่งมอบโบราณวัตถุ 2 ชิ้นจากสหรัฐ กลับไทย

กระทรวงการต่างประเทศ และกรมศิลปากร กำลังประสานงานอำนวยความสะดวกในการส่งมอบโบราณวัตถุ 2 รายการ จากสหรัฐกลับไทย และทางการแสดงความขอบคุณพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโปลิทัน ที่แจ้งส่งมอบโบราณวัตถุกลับคืนสู่ประเทศไทย

กาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เผยว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าวพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโปลิทัน สหรัฐ จะส่งมอบโบราณวัตถุ 2 รายการให้แก่ประเทศไทยนั้น

ผู้แทนพิพิธภัณฑ์ฯ ได้เข้าพบอธิบดีกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ก่อนหน้านี้ เพื่อมอบหนังสือแจ้ง ขอส่งคืนโบราณวัตถุ 2 รายการ ที่ถูกลักลอบนำออกจากประเทศไทย อย่างผิดกฎหมายคืนให้แก่ประเทศไทย ได้แก่ ประติมากรรมพระศิวะสำริด หรือที่รู้จักในชื่อ Golden Boy และประติมากรรมสตรี การแจ้งส่งมอบคืนโบราณวัตถุดังกล่าวเป็นผลสืบเนื่องจากการตรวจสอบรายการโบราณวัตถุของพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโปลิทันที่เกี่ยวข้องกับผู้ถูกดำเนินคดีค้าโบราณวัตถุโดยผิดกฎหมาย ตั้งแต่ปี 2562

กระทรวงการต่างประเทศ และกรมศิลปากรอยู่ในระหว่างประสานงานกันเพื่อรับมอบโบราณวัตถุดังกล่าวจากพิพิธภัณฑ์ฯ และได้ประสานงานไปยังสถานกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก ให้ติดตาม และประสานงานกับพิพิธภัณฑ์ฯ ในรายละเอียด รวมทั้งอำนวยความสะดวกในการส่งมอบโบราณวัตถุ 2 รายการดังกล่าว กลับคืนสู่ประเทศไทย 

ทั้งนี้ ทางการไทยขอแสดงความขอบคุณพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโปลิทัน ในการแจ้งส่งมอบโบราณวัตถุกลับคืนสู่ประเทศไทยในครั้งนี้

อนึ่ง กระทรวงการต่างประเทศ เป็นหนึ่งในคณะกรรมการ ติดตามโบราณวัตถุของไทยในต่างประเทศกลับคืนสู่ประเทศไทย ซึ่งเป็นกลไกที่ตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2560 เพื่อติดตามโบราณวัตถุของไทย ที่ถูกลักลอบนำออกไปต่างประเทศกลับคืนสู่ไทย โดยได้ทำงานแบบบูรณาการร่วมกับกรมศิลปากร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 

ที่ผ่านมา สามารถนำโบราณวัตถุของไทยหลายรายการ กลับคืนสู่ประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง อาทิ ทับหลังปราสาทหนองหงส์ จ.บุรีรัมย์ (2564) ทับหลังปราสาทเขาโล้น จ.สระแก้ว (2564) ครอบพระเศียรพระพุทธรูปทองคำศิลปะล้านนา (2564) พระพุทธรูปไม้แกะสลักโบราณ จำนวน 13 องค์ (2565) และโบราณวัตถุบ้านเชียง (2566) เป็นต้น

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์