ต่างชาติยก ‘กรุงเทพฯ’ เป็นเมืองน่าอยู่ที่สุดในโลกอันดับ 9

ต่างชาติยก ‘กรุงเทพฯ’ เป็นเมืองน่าอยู่ที่สุดในโลกอันดับ 9

InterNations เปิดผลสำรวจ “เมืองน่าอยู่ที่สุดในโลก” พบ 3 อันดับแรก “สเปน” กวาดเรียบ ขณะที่ “กรุงเทพมหานคร” ติดอันดับ 9 ส่วน ‘มิลาน-โรม’ คว้าตำแหน่งเมืองไม่น่าอยู่ที่สุดในโลก

InterNations ชุมชนสำหรับผู้ที่อาศัยและทำงานในต่างประเทศ เผยแพร่การจัดอันดับ 49 เมืองที่น่าอยู่อาศัยมากที่สุดในโลก ด้วยการสำรวจชาวต่างชาติมากกว่า 12,000 คนทั่วโลก จาก 177 สัญชาติ และอาศัยอยู่ใน 181 ประเทศหรือดินแดน พิจารณาจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น คุณภาพชีวิต ความสะดวกในการอยู่อาศัย การเงินส่วนบุคคล และอื่น ๆ

ผลการสำรวจพบว่า “มาลากา” ประเทศสเปน คว้าอันดับ 1 เมืองที่ดีที่สุดในโลกสำหรับการอยู่อาศัยและทำงาน ซึ่งกวาดคะแนนอันดับ 1 ในหลายปัจจัย ได้แก่ ด้านความเป็นมิตรในท้องถิ่น สภาพภูมิประเทศ อากาศดี ด้านการทำงานและการพักผ่อน และความสมดุลระหว่างชีวิตและการทำงาน

ชาวต่างชาติที่ตอบแบบสอบถามยังยกย่องว่ามาลากาเป็นเมืองที่โดดเด่นด้านความปลอดภัย มีระบบขนส่งสาธารณะราคาไม่แพง มีกิจกรรมกีฬาสันทนาการมากมาย และชีวิตทางสังคมที่ดี แต่มีข้อเสียคือ หางานในท้องถิ่นได้ยาก

เมื่อดูรายชื่อ 20 อันดับเมืองที่ดีที่สุดแล้ว จะพบว่า 3 อันดับแรกเป็นเมืองที่อยู่ในสเปนทั้งหมด โดยอันดับ 2 คือเมือง “อาลีคานเต” ส่วน “บาเลนเซีย” ตามมาในอันดับที่ 3 โดย InterNations ระบุว่าทั้ง 3 เมือง มีปัจจัยหลายอย่างคล้ายกัน ทั้งความสะดวกสบายในการตั้งถิ่นฐาน คุณภาพชีวิตดี สามารถบริหารการเงินส่วนบุคคลได้ดี มีวัฒนธรรมที่เป็นมิตรช่วยให้มีชีวิตที่สนุกสนานได้ในราคาไม่แพง

นอกจากนี้ยังมีอีก 2 เมืองของสเปนที่ติดอันดับ 20 เมืองที่น่าอยู่อาศัย คือ กรุงมาดริด เมืองหลวงของประเทศ ตามมาในอันดับที่ 6 และ บาร์เซโลนาอยู่ในอันดับที่ 13

ขณะที่อันดับที่ 4 เป็นของเมืองเราะซุลคัยมะฮ์ และอันดับที่ 5 เป็นของเมืองอาบูดาบี ซึ่งอยู่ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ทั้งคู่ ตามมาด้วยกรุงเม็กซิโกซิตี เมืองหลวงของเม็กซิโกใน อันดับ 7 ส่วนอันดับ 8 เป็นของกรุงกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย ด้านกรุงเทพฯ ประเทศไทยตามมาในอันดับที่ 9 และ กรุงมัสกัต เมืองหลวงของโอมาน อยู่ในอันดับที่ 10

ส่วนเมืองที่ได้คะแนนน้อยที่สุด ด้วยอันดับ 49 ในการจัดอันดับครั้งนี้คือ มิลาน ของอิตาลี ตามมาติด ๆ ด้วยกรุงโรม เมืองหลวงของอิตาลี ในอันดับที่ 48 ส่วนอันดับที่ 47 เป็นของเมือง แวนคูเวอร์ ในแคนาดา โดย InterNations ระบุในแถลงการณ์ว่า ชาวต่างชาติมีประสบการณ์ที่เลวร้ายในการใช้ชีวิตอยู่ที่อิตาลี

“ชาวต่างชาติรู้สึกผิดหวังอย่างยิ่งกับคุณภาพชีวิตที่ตกต่ำและสภาพการทำงานที่ไม่ดีในมิลานและโรม ส่วนแวนคูเวอร์เป็นเมืองที่ชาวต่างชาติไม่มีความสุขมากที่สุด และต้องดิ้นรนเรื่องการเงินส่วนบุคคลมากที่สุด”


ที่มา: Forbes