เกาะติด ‘พลายศักดิ์สุรินทร์’ ภารกิจพา ’ช้างไทย’ ในศรีลังกากลับบ้าน

เกาะติด ‘พลายศักดิ์สุรินทร์’ ภารกิจพา ’ช้างไทย’ ในศรีลังกากลับบ้าน

“พลายศักดิ์สุรินทร์” ช้างไทย ที่ทางการให้เป็นของขวัญแก่ ศรีลังกา เมื่อยี่สิบปีก่อน บินกลับบ้าน ผู้ดูแล5คน ดูแลใกล้ชิดระหว่างเดินทางหลังเกิดข้อขัดแย้งทางการทูตจากข้อกล่าวหาดูแลไม่ดี

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ทางการไทยมอบ พลายศักดิ์สุรินทร์ ให้เป็นของขวัญแก่ ศรีลังกา เมื่อปี 2544 ซึ่งต่อมาใช้ชื่อว่า มธุราชา ปัจจุบันอายุ 29 ปี แต่ปีก่อนทางการไทยขอช้างเชือกนี้คืนเพราะมีข้อกล่าวหาว่าวัดเคนดีทางภาคใต้ของศรีลังกาทรมาน ช้างไทย

พลายศักดิ์สุรินทร์ ล่าสุด เช้านี้ (2 ก.ค.) น้ำหนัก 4,000 กิโลกรัมถูกขนย้ายจาก สนามบินโคลอมโบ ด้วย เครื่องบินขนส่งสินค้า Ilyushin IL-76 (อิลยูชิน อิล-76) กลับมาเมืองไทย ด้วยค่าใช้จ่าย 700,000 ดอลลาร์ (23.1 ล้านบาท) เครื่องบินออกเมื่อเวลา 7.40 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 9.10 น. ตามเวลาประเทศไทย

เอเอฟพีระบุว่า เครื่องจะมาลงที่ สนามบินเชียงใหม่ จากนั้น พลายศักดิ์สุรินทร์ จะถูกกักตัวที่ เขตอนุรักษ์ธรรมชาติ บริเวณใกล้เคียง

ระหว่างการเดินทางกลับบ้าน พลายศักดิ์สุรินทร์ มีผู้ดูแลชาวไทย 4 คน และชาวศรีลังกา1 คน ติดตามมาด้วย พร้อมกล้องวงจรปิดสองตัวดูแลสุขภาพตลอดเวลา

มธุชา เประรา หัวหน้าสัตวแพทย์ สวนสัตว์ Dehiwala   กล่าวกับเอเอฟพีว่า ตอนที่สวนสัตว์เข้าไปช่วยออกจากที่อยู่เดิมเมื่อปีก่อน มธุราชา หรือพลายศักดิ์สุรินทร์ เจ็บปวดร่างกายเต็มไปด้วยฝี 

กลุ่มสิทธิสัตว์ เผยว่า ช้างเชือกนี้ถูกบังคับให้ทำงานกับคนงานลากไม้ บาดแผลที่บางคนบอกว่าถูกควาญทำร้ายไม่ได้รับการดูแล เประรากล่าวด้วยว่า เมื่อกลับมาเมืองไทยพลายศักดิ์สุรินทร์จะได้รับการรักษาแบบไฮโดรเธอราปีที่ขาซ้ายหน้า

ศรีลังกา คัดค้าน พลายศักดิ์สุรินทร์ กลับบ้าน

ศรีลังกาถือว่าช้างเป็น สัตว์ศักดิ์สิทธิ์ และมีกฎหมายคุ้มครอง ด้าน องค์กรสิทธิสัตว์ RARE ผู้นำรณรงค์ช่วยพลายศักดิ์สุรินทร์ออกจาก วัดเคนดี เสียใจที่ช้างกลับไทย

เมื่อวันศุกร์ (30 มิ.ย.) กลุ่ม RARE จัดส่วนมนต์ก่อนพลายศักดิ์สุรินทร์เดินทางกลับ และตอนนี้กลุ่มกำลังล่ารายชื่อให้ทางการเอาผิดคนที่ละเลย สวัสดิภาพช้าง

ก่อนหน้านั้นในวันพฤหัสบดี (29 มิ.ย.) กลุ่มชาตินิยมกลุ่มหนึ่งประท้วงที่นอกสถานเอกอัครราชทูตไทยในกรุงโคลอมโบ เรียกร้องให้พลายศักดิ์สุรินทร์อยู่ในศรีลังกาต่อไปอีกหกเดือน

“เราไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับช้าง เราสามารถดูแลให้สุขภาพดีขึ้นได้ภายในหกเดือน ถ้าเราทำไม่ได้ก็ให้เขาเอากลับไปเลย” แดน ปริยะสาด ผู้นำกลุ่มเผยกับเอเอฟพี

ขณะที่ปวิตรา วันนิยะรัชจิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสัตว์ป่ากล่าวว่า ไทย “มุ่งมั่น” เอาช้างคืนให้ได้

เอเอฟพีรายงานด้วยว่า ก่อนหน้านั้นในเดือน มิ.ย. นายกรัฐมนตรีธิเนศ กุณาวัฒนะ แถลงต่อสภาว่า ตนได้ส่งสาส์นส่วนตัวถึงพระมหากษัตริย์ไทยแสดงความเสียใจของศรีลังกาต่อสภาพของช้าง

ในประเทศไทยเดือนก่อนนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมไม่ได้สรุปว่า พลายศักดิ์สุรินทร์ถูกทำร้ายหรือไม่ แต่แจ้งว่ารัฐบาลไทยหยุดส่งช้างไปต่างประเทศแล้ว ตอนนี้สำนักงานการทูตไทยกำลังตรวจสอบสภาพช้างที่อยู่ในต่างประเทศ