"นายกฯ" ติดตามการพา "พลายศักดิ์สุรินทร์" กลับบ้าน 1 กค.นี้

"นายกฯ" ติดตามการพา "พลายศักดิ์สุรินทร์" กลับบ้าน 1 กค.นี้

นายกฯ ติดตามการพาพลายศักดิ์สุรินทร์ จากประเทศศรีลังกา กลับบ้าน 1 กค.นี้ หลังมีปัญหาสุขภาพ พร้อมขอบคุณทุกหน่วยงานที่ให้ความร่วมมือ

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.66 นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ  และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบและขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถึงการดำเนินการช่วยเหลือส่ง พลายศักดิ์สุรินทร์ (Muthu Raja) กลับมาที่ประเทศไทย เพื่อรักษาอาการป่วย กำหนดการส่งกลับประเทศไทยในวันที่ 1 กรกฎาคม 2566

"พลายศักดิ์สุรินทร์" เป็นช้างตัวผู้ อายุประมาณ 30 ปี น้ำหนักประมาณ 3.5 ตัน และมีลักษณะงาโค้งยาวเกือบ 1 เมตร และเป็น 1 ใน 3 ช้างทูตสันวไมตรีที่รัฐบาลไทยส่งมอบให้ประเทศศรีลังกาตั้งแต่ปี 2544 โดยรัฐบาลศรีลังกา ได้ส่งมอบพลายศักดิ์สุรินทร์ต่อให้แก่วัด Kande Vihara เป็นผู้ดูแล เพื่อเชิญพระบรมสารีริกธาตุของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในงานแห่พระธาตุประจำปีของศรีลังกา เป็นเวลาถึง 21ปี 

ซึ่งรัฐบาลไทยส่งทีมสัตวแพทย์และผู้เชี่ยวชาญ ไปรักษาอาการของพลายศักดิ์สุรินทร์ เมื่อได้รับทราบถึงปัญหาสุขภาพ และมีกำหนดส่งพลายศักดิ์สุรินทร์กลับมาประเทศไทย ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2566 ด้วยเครื่องบินขนย้าย Ilyushin IL-76 ซึ่งต้องมีการต่อกรงพิเศษที่มีขนาดใหญ่เพื่อให้ช้างสามารถเดินทางได้อย่างปลอดภัย และต้องฝึกฝนเพื่อให้ช้างคุ้นชินกันสภาพแวดล้อมในการขนย้าย ซึ่งภายหลังจากเดินทางถึงประเทศไทยแล้ว จะนำพลายศักดิ์สุรินทร์ไปดูแลรักษาต่อที่โรงพยาบาลช้างลำปางต่อไป 

“นายกรัฐมนตรีติดตามแผนการดำเนินการช่วยเหลือ พาพลายศักดิ์สุรินทร์ กลับมารักษาตัวที่ประเทศมาตุภูมิ โดยนายกรัฐมนตรีขอบคุณทุกหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ในการรักษา การขนส่ง และความร่วมมือกับรัฐบาลในการพาพลายศักดิ์สุรินทร์กลับบ้านเกิด โดยขอให้ติดตามผลการดำเนินการ เพื่อดูแล รักษา ต้อนรับพลายศักดิ์สุรินทร์กลับประเทศไทยต่อไป” นายอนุชา กล่าว