‘สถานทูตไทยในศรีลังกา’ เร่งประสานรับ ‘พลายศักดิ์สุรินทร์’ กลับไทยรักษาตัว

‘สถานทูตไทยในศรีลังกา’ เร่งประสานรับ ‘พลายศักดิ์สุรินทร์’ กลับไทยรักษาตัว

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เผย สถานทูตไทยในศรีลังกา เร่งประสานทางการโคลัมโบรับพลายศักดิ์สุรินทร์กลับประเทศ เพื่อรักษาตัว ขณะที่ศรีลังกาไม่ขัดข้อง และอนุญาตนำกลับไทยได้

นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ  เปิดเผยความคืบหน้ากรณีพลายศักดิ์สุรินทร์ได้รับบาดเจ็บและรอการส่งตัวกลับจากศรีลังกามาประเทศไทย เพื่อรับการรักษาว่า กระทรวงการต่างประเทศติดตามและให้ความสำคัญกับความเป็นอยู่ของพลายศักดิ์สุรินทร์ โดยได้ประสานกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) อย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด

"สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโคลัมโบ ได้ติดตามอาการตลอดจนสภาพความเป็นอยู่ของพลายศักดิ์สุรินทร์มาอย่างต่อเนื่อง และได้ขอให้ทางการศรีลังกาอนุญาตให้นำตัวกลับมารักษาที่ไทย ซึ่งทางการศรีลังกาก็ได้แจ้งไม่ขัดข้องมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์แล้ว" นางกาญจนาระบุ

พลายศักดิ์สุรินทร์ได้ถูกย้ายมารับการดูแลในสวนสัตว์ Dehiwala  ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน  มีสุขภาพดีขึ้น ไม่มีบาดแผล  แต่ขาหน้าซ้ายยังคงงอไม่ได้ ต้องรอมารักษาที่ไทย โดยมีควาญช้างไทยและสัตวแพทย์ของสวนสัตว์ดูแลใกล้ชิด ภาพที่เห็นในรายงานในโลกโซเชียลมีเดียเป็นภาพเก่า

ทั้งนี้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช อยู่ระหว่างขออนุมัติงบประมาณเพื่อนำพลายศักดิ์สุรินทร์กลับไทย รวมทั้งจัดยานพาหนะเพื่อการขนส่งที่เหมาะสม

พลายศักดิ์สุรินทร์เป็นช้างที่รัฐบาลไทยมอบให้ศรีลังกาเมื่อปี 2544  ซึ่งได้รับการร้องเรียนจากองค์การด้านการพิทักษ์สิทธิสัตว์ในศรีลังกาว่ามีการใช้แรงงานหนัก และได้รับการดูแลไม่เหมาะสมจนสุขภาพได้เสื่อมทรุดลง ขณะนี้รอการกลับมารักษาตัวที่ไทย