'บิ๊กโจ๊ก' ลงพื้นที่เคลียร์ปมขัดแย้ง 'วัดบางคลาน' ลั่นใครทุจริตจับทั้งหมด

'บิ๊กโจ๊ก' ลงพื้นที่เคลียร์ปมขัดแย้ง 'วัดบางคลาน' ลั่นใครทุจริตจับทั้งหมด

'บิ๊กโจ๊ก' ลงพื้นที่เคลียร์ปมขัดแย้ง 'วัดบางคลาน' ประกาศตั้งกรรมการกลางเข้าไปตรวจสอบ ชี้หากพบทุจริตจับดำเนินคดีทั้งหมด ลั่นให้ทำตามคำพิพากษา เจ้าอาวาสต้องกลับเข้าวัด

เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2566 เวลา 16.40 น. ที่ สภ.โพทะเล จ.พิจิตร พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. หรือ 'บิ๊กโจ๊ก' ได้เดินทางมาติดตามปัญหาความขัดแย้งภายใน 'วัดบางคลาน' ที่มีมาอย่างยาวนาน 8 - 9 ปี และติดตามความคืบหน้ากลุ่มชายฉกรรจ์ชุดดำที่บุกเข้าไปทำร้ายชาวบ้าน พระ ยาม ในวัดหิรัญญาราม หรือ วัดหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน อ.โพทะเล จ.พิจิตร โดยมีชาวบ้านที่คัดค้านการแต่งตั้งเจ้าอาวาสองค์ใหม่ กว่า 20 คน มารอมอบเอกสารจำนวนหนึ่ง ซึ่งมีทั้งเอกสารที่เกี่ยวกับการประพฤติมิชอบของเจ้าคณะจังหวัดพิจิตร และเกี่ยวกับเจ้าอาวาสองค์ใหม่ของวัดบางคลาน โดยชาวบ้านขอให้ พ.ต.ท.สุรเชษฐ์ ช่วยชาวบ้านให้ได้รับความเป็นธรรม และให้มีการแต่งตั้งเจ้าอาวาสองค์ใหม่ แล้วชาวบ้านก็จะยอมออกยุติเรื่องวัดบางคลาน

 

 

หลังจากนั้น พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ได้มีการร่วมประชุมกับ พล.ต.ต.บัณฑิต ตุงคะเศรณี รอง ผบ.ตร. ภาค 6 นายพยนต์ อัศวพิชยนต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร นายอำเภอโพทะเล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประชุมรับฟังปัญหา ความขัดแย้งวัดบางคลาน ซึ่งใช้เวลาประชุมกว่า 1 ชั่วโมง

 

จากนั้น พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ปัญหาความขัดแย้งของวัดบางคลานมีมานานถึง 8 ปี วันนี้ได้ร่วมประชุมกับผู้ว่าราชการจังวัดพิจิตร และรองผู้บังคับการตำรวจภูธรภาค 6 และผู้การพิจิตร เพื่อหาทางแก้ไขปัญหา โดยจะปรึกษากับพระผู้ใหญ่ที่ กทม. และขอให้ตั้งคณะกรรมการกลางขึ้นมาตรวจสอบทั้ง 2 ฝ่าย คือ ฝ่ายของอดีตเจ้าอาวาส และ ฝ่ายเจ้าอาวาสวัดองค์ปัจจุบันเพื่อความโปร่งใส

 

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวต่ออีกว่า ในส่วนการส่งมอบทรัพย์สินก็ต้องมีการตั้งกรรมการกลางขึ้นมา และเป็นที่ยอมรับของทั้ง 2 ฝ่าย เนื่องจากเมื่อมีการแต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดองค์ใหม่ก็จะต้องส่งมอบทรัพย์สินทั้งหมด สิ่งที่เป็นห่วงคือขณะนี้วัดบางคลานมีประชาชนเข้ามาทำบุญน้อยมาก หลังจากเกิดปัญหาความขัดแย้ง มีแค่วันไม่ถึง 20 ราย จากที่เคยมีนักท่องเที่ยวเข้ามาวันละเป็นพันคน

 

ในส่วนของชายฉกรรจ์ชุดดำทีก่อเหตุ ทางตำรวจได้ออกหมายจับหมดแล้ว และได้ขยายผลหาตัวผู้บงการซึ่งขณะนี้รู้ตัวหมดแล้ว อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานเพื่อเอาผิดกับผู้บงการ ในส่วนที่เจ้าอาวาสวัดที่เข้าวัดไม่ได้ หลังจากถูกแต่งตั้งมาเป็นเจ้าอาวาสวัดอย่างถูกต้องแล้ว ก็จะต้องเข้ามาอยู่ในวัดได้ ถ้าใครไม่ให้เข้าก็ต้องว่าไปตามกฎหมาย ดังนั้นทุกอย่างต้องอยู่อย่างถูกต้อง

 

 

ในขณะเดียวกัน ที่วัดบางคลานก็ยังคงมีชาวบ้านกลุ่มต่อต้านเจ้าอาวาสองค์ใหม่อยู่ที่วัด เนื่องจากมีกระแสแว่วว่าทางด้าน พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. จะเดินทางมาที่วัด แต่ทางพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ก็ไม่มีการเดินทางไป โดยนายสนอง ชาวบ้านบางคลานรายหนึ่งเปิดเผยว่า ที่ตนคัดค้านไม่ยอมรับเจ้าอาวาสองค์ใหม่ที่เจ้าคณะจังหวัดแต่งตั้งเนื่องจากไม่มั่นใจพฤติกรรมของเข้าอาวาสองค์ใหม่ที่มีพฤติกรรมจำหน่ายพระและวัตถุมงคล ตนและชาวบ้านจึงไม่ยอมมอบทรัพย์สิน ซึ่งอยู่บนกุฏิไม้เก่าให้กับเจ้าออาวาสองค์ใหม่ และต้องการรักษาไว้ เป็นประโยชน์ของชาติให้ลูกหลานดู โดยทรัพย์สินมีค่าตนก็ไม่ทราบว่ามีอะไรบ้าง เพียงแต่ทราบว่ามีงาช้างและวัตถุมงคลที่สำคัญอยู่

 

สำหรับกุฏิไม้หลังเก่าที่ชาวบ้านเฝ้าจนกลายเป็นปู่โสมเฝ้าทรัพย์ เป็นกุฏิไม้ที่ พระครูวิสิฐสีลาภรณ์ อดีตเจ้าอาวาสวัดบางคลาน จำวัดอยู่ และท่านมรณภาพด้วยโรคหัวใจล้มเหลว เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2565 โดยชาวบ้านเชื่อว่ามีเครื่องรางวัตถุมงคลเก่าแก่ที่อาจจะทันยุคหลวงพ่อเงินขณะยังมีชีวิตอยู่จำนวนมากในกุฏิ ชาวบ้านจึงเกรงว่าหากมอบทรัพย์สินให้กับเจ้าอาวาสองค์ใหม่ที่ได้รับการแต่งตั้ง ทรัพย์สินอาจจะสูญหายได้

 

\'บิ๊กโจ๊ก\' ลงพื้นที่เคลียร์ปมขัดแย้ง \'วัดบางคลาน\' ลั่นใครทุจริตจับทั้งหมด

 

โดย สายันต์ ชูฉ่ำ จ.พิจิตร