ตร. คุมเข้มก่อนเลือกตั้ง เก็บข้อมูลมือปืนรับจ้าง-ผู้มีอิทธิพล มั่นใจไร้เหตุรุนแรง

ตร. คุมเข้มก่อนเลือกตั้ง เก็บข้อมูลมือปืนรับจ้าง-ผู้มีอิทธิพล มั่นใจไร้เหตุรุนแรง

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สั่งทุกหน่วยเตรียมพร้อมก่อนเลือกตั้ง เล็ง มือปืนรับจ้าง-ผู้มีอิทธิพล เก็บรวบรวมข้อมูลทั้งหมด ปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายต่อเนื่อง กวาดล้างซื้อขายอาวุธปืนออนไลน์ เผยยังควบคุมสถานการณ์ได้ หากรุนแรงสั่งบช.ก.ดำเนินการทันที

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2566 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้ช่วย ผบ.ตร เปิดเผยถึงนโยบายการดำเนินการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ช่วงก่อนการเลือกตั้ง ที่จะมีขึ้นในวันที่ 14 พฤษภาคมนี้ ว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ตำรวจทุกหน่วยวางแผนเตรียมการปฎิบัติ โดยเฉพาะตนเองที่ได้รับมอบหมายฎิบัติภารกิจในศูนย์ป้องกันและปราบปรามมือปืนรับจ้างและผู้มีอิทธิพล ซึ่งมีพล.ต.อ.ชินภัทร สารสิน รองผบ.ตร. เป็นผู้อำนวยการศูนย์ ก็ได้สั่งการให้ตำรวจทั่วประเทศเก็บรวบรวมข้อมูลมือปืนรับจ้างและผู้มีอิทธิพล และได้ปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ถ้าจุดใดมีเหตุรุนแรงเกิดขึ้นก็จะสั่งการให้กองบังคับการปราบปราม และกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เข้าไปดำเนินการทันที


 

โดยมีการเฝ้าระวังทุกพื้นที่ ซึ่งในการประชุมบริหารของสำนักงานตำรวจแห่งชาติครั้งที่แล้ว ทางผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้ผบช.ภ.1-9 ,บช.น และ บช.ก เตรียมความพร้อมในทุกมิติ ให้มีแผนเผชิญเหตุ, สืบสวนเก็บข้อมูลในท้องถิ่น และตั้งด่านปิดล้อมตรวจค้น

พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมีการติดตามกวาดล้างจับกุมการซื้อขายอาวุธปืนออนไลน์อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังเห็นว่าความรุนแรงในช่วงเลือกตั้ง จากการไปใช้จ้างวานมือปืนรับจ้าง และซุ้มมือปืนต่างๆ เพื่อก่อเหตุกับคู่แข่งหรือหัวคะแนนฝ่ายตรงข้ามนั้น แตกต่างจากในอดีต มือปืนรับจ้างมีน้อยลง เนื่องจากปัจจุบันประชาชนให้ความร่วมมือมากขึ้น เพราะมีทั้งกล้องวงจรปิด, กล้องจากโทรศัพท์มือถือ และกล้องติดหน้ารถ รวมถึงเทคโนโลยีที่ทันสมัย ทำให้การก่อเหตุยากขึ้น

"หากประชาชนมีข้อมูลเบาะแสเกี่ยวกับมือปืนรับจ้างให้แจ้งมา ตำรวจจะรีบดำเนินการทันที ส่วนผู้ต้องขังที่เพิ่งพ้นโทษซึ่งอาจมาก่อเหตุในช่วงเลือกตั้งนั้น มีฐานข้อมูลอยู่แล้ว ซึ่งพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ได้เก็บรวบรวมข้อมูลไว้ทั้งหมด โดยให้ฝ่ายสืบสวนลงพื้นที่ติดตามดูพฤติกรรมอย่างต่อเนื่อง  มั่นใจว่าจะควบคุมสถานการณ์ได้ และเชื่อว่าจะไม่มีการก่อเหตุรุนแรงในลักษณะดังกล่าวในช่วงเลือกตั้งครั้งนี้อย่างแน่นอน"