"ชวน"จ่อเดินสายขอคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ปชป. ยกบทเรียนเกมสภานายกฯไม่เป็นส.ส.

"ชวน"จ่อเดินสายขอคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ปชป. ยกบทเรียนเกมสภานายกฯไม่เป็นส.ส.

"ชวน"จ่อเดินสาย ขอคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ปชป. เห็นใจ "บิ๊กตู่" ไม่ลงปาร์ตี้ลิสต์รทสช. ยกบทเรียนเกมสภาป่วนคุมเสียงยาก

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายชวน หลีกภัย อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงแผนการลงพื้นที่เพื่อช่วยหาเสียงให้กับพรรคประชาธิปัตย์ว่า ตนเตรียมจะเดินทางไปหาเสียงทั่วประเทศ โดยตอนนี้ขอใช้เวลาในการจัดตารางอีกเล็กน้อยซึ่งคาดว่า จะเริ่มตระเวนลงพื้นที่ได้หลังจากวันจับสลากหมายเลขผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อในวันที่4เม.ย.นี้   

ทั้งนี้ตนได้แจ้งกับนายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค ให้ทราบถึงแผนการหาเสียงของตนแล้ว

โดยในส่วนของตนจะเป็นการตระเวนลงพื้นที่ขอคะแนนเสียงในส่วนของบัญชีรายชื่อขอให้ประชาชนช่วยกันมาเลือกเพื่อที่ตนจะได้เป็นส.ส.ด้วย โดยจะไม่ไปวุ่นวายกับผู้สมัครแบบแบ่งเขต ซึ่งในส่วนนั้นพรรคดูแลดีอยู่แล้ว  

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ยังยืนยันที่จะเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเพียงชื่อเดียว นายชวนกล่าวว่า ปกติพรรคก็เสนอชื่อเดียว อย่างไรก็ตามเรื่องนี้คงต้องถามทางพรรคดีกว่า 

เมื่อถามถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์ พรรครวมไทยสร้างชาติ ที่จะไม่ลงสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ คิดว่าคนที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีควรที่จะต้องเป็นส.ส.หรือไม่ นายชวนกล่าวว่า

 ไม่ใช่เรื่องง่าย สำหรับคนที่ไม่ได้ตั้งใจตั้งแต่แรกในการมาทำงานการเมืองเต็มตัวเหมือนกับพวกตน 

ดังนั้นตนจึงไม่อยากตำหนิ แต่เห็นใจทุกคน และรู้ว่าเวลาที่เขาตัดสินใจ ก็ต้องคิดมากเหมือนกัน และเขาคงมีคณะที่ปรึกษาที่ให้คำแนะนำว่าผลจะเป็นอย่างไร 

ถามย้ำว่า แต่คนที่จะมาเป็นนายกฯก็ควรจะมาจากผู้ที่ประชาชนเลือกโดยตรง นายชวนกล่าวว่า เขาถือโอกาสว่ากฎหมายไม่ได้บังคับ สมัยที่ตนเป็นนายกฯตอนนั้นกฎหมายบังคับว่าคนที่จะเป็นนายกฯต้องเป็นส.ส.ซึ่งตนเป็นนายกรัฐมนตรี2ครั้งก็เป็นนายกฯที่มาจากส.ส.ที่ได้รับการเลือกตั้งจากประชาชน 

อย่างไรก็ตามตนคิดว่าคงไม่สามารถเทียบมาตรฐานกันได้เพราะแต่ละคนคิดในทางการเมืองต่างกัน ตนไม่ขอวิจารณ์ แต่ถ้าเราดูจากตัวอย่างเหตุการณ์ที่ผ่านมาก็จะได้เห็นบางอย่าง  

"สมมุติถ้ารัฐบาลไม่มีคนที่เป็นหลักเราก็จะมีปัญหาเรื่ององค์ประชุม ซึ่งตนได้เคยพูดไว้หลายครั้งว่าเนื่องจากสภาผู้แทนราษฎรชุดที่ผ่านมานายกฯไม่ได้เป็นส.ส. รวมถึงพรรคที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลก็ไม่ได้อยู่ในสภา ดังนั้นเวลาที่เกิดปัญหาองค์ประชุมก็ไม่รู้จะถามใคร ทั้งนี้ตนเห็นใจคนที่มาทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุมเสียง เพราะเวลาที่เขาไปขอร้องส.ส.ก็มีส.ส.หลายคนที่ไม่ค่อยเกรงใจเขา "