'อากาศร้อน' ยังไม่กระทบผลผลิตไก่ไข่ หลังผู้เลี้ยงเปลี่ยนเป็นฟาร์มระบบปิด

อากาศร้อนจัด ยังไม่ส่งผลกระทบต่อผลผลิตไก่ไข่ หลังผู้เลี้ยงส่วนใหญ่ในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา เปลี่ยนไปเป็นฟาร์มเลี้ยงแบบระบบปิด “อีแว๊ป” กันเกือบทั้งหมดแล้ว เผยควบคุมอุณหภูมิและความชื้นให้คงที่ได้โดยไม่แปรปรวนไปตามสภาพอากาศภายนอก

เมื่อวันที่ 28 มี.ค.66 เวลา 11.30 น. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายยอดรวิศ เมืองมา สัตวแพทย์ประจำฟาร์มเลี้ยงไก่ไข่ บริบูรณ์ทรัพย์ฟาร์ม ตั้งอยู่ในพื้นที่ ม.9 ต.บ้านซ่อง อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา ว่า จากสภาพอากาศที่ร้อนจัดต่อเนื่องกันมาหลายวันในช่วงที่ผ่านมานั้น ยังไม่ส่งผลกระทบอะไรต่อฟาร์มเลี้ยงไก่ไข่ของชาว จ.ฉะเชิงเทรา เนื่องจากขณะนี้ฟาร์มขนาดใหญ่เกือบทุกฟาร์มนั้น

ได้เปลี่ยนเป็นการเลี้ยงไก่ไข่ภายในฟาร์มแบบระบบปิดหรืออีแว๊ป (Evap) ซึ่งสามารถทำการควบคุมอุณหภูมิให้คงที่ได้เกือบทั้งหมดแล้ว โดยอาจจะเหลือแค่เพียงบางฟาร์ม หรือฟาร์มขนาดเล็กเท่านั้นที่ยังเลี้ยงระบบเปิด และอาจจะได้รับผลกระทบบ้าง เนื่องจากหากไก่อยู่ท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนจัดนั้น จะกินน้ำมากและไม่กินอาหาร ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อปริมาณผลผลิตโดยตรงที่จะลดลงไปประมาณ 40-50 เปอร์เซ็นต์ โดยไก่จะไม่ออกไข่อย่างสม่ำเสมอทุกวัน
 

ขณะที่ฟาร์มเลี้ยงแบบอีแว๊ปนั้น สามารถทำการควบคุมอุณหภูมิและความชื้นให้คงที่ได้ย่างเหมาะสม คือ ประมาณ 27-28 องศาเซลเซียส จะทำให้ไก่ไม่ร้อน ไม่กินน้ำมากและกินอาหารได้มาก ซึ่งจะส่งผลทำให้มีไข่ไก่ออกมามากแบบต่อเนื่องในทุกๆ วัน โดยที่ฟาร์มแห่งนี้มีแม่ไก่อยู่จำนวนกว่า 2 แสนตัว เลี้ยงอยู่ในฟาร์มระบบปิดจำนวน 9 โรงเรือน ให้ผลผลิตออกมาเกือบเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ในทุกๆ วัน หรือประมาณ 199,900 ฟองขึ้นไปจนถึงกว่า 2 แสนฟองในทุกๆ วัน

และสามารถจำหน่ายได้จนหมดในทุกๆ วันด้วยเช่นกัน ซึ่งผู้ซื้อส่วนใหญ่นั้นจะเป็นคนในพื้นที่ อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา และจังหวัดใกล้เคียง เช่น ปราจีนบุรี ชลบุรี และระยอง ที่จะมารับซื้อไข่ออกไปจากฟาร์มจนหมดเกลี้ยงในทุกๆ วัน แบบไม่มีเหลือตกค้างเลย และฟาร์มแห่งนี้ไม่ได้มีการส่งออกไปยังต่างประเทศแต่อย่างใด

สำหรับข้อแนะนำสำหรับฟาร์มเลี้ยงไก่ในระบบเปิดนั้น ในสภาพอากาศแบบนี้ เกษตรกรควรต้องระวังเรื่องโรคอหิวาที่อาจจะปนมากับน้ำ และโรคระบบทางเดินหายใจหรือโรคไข้หวัดต่างๆ เช่น ไข้หวัดนก ที่อาจจะมาจากทางอากาศหรือมีนก และหนู ที่อาจเป็นพาหะนำพาเข้ามาสู่ฟาร์ม นอกจากนี้ยังมีวิธีการช่วยลดอุณหภูมิเพื่อให้ไก่ไข่ดีขึ้น ในช่วงฤดูร้อน สำหรับฟาร์มที่มีโรงเรือนแบบเปิดนั้น ให้ปลูกต้นไม้ใหญ่หรือไม้ร่มเงาไว้ใกล้ๆ เพื่อช่วยบังแดดลดความร้อนเข้ามายังในโรงเรือน

โดยอาจติดสปริงเกอร์ช่วยพ่นละอองน้ำไว้ด้วย ซึ่งจะสามารถช่วยลดอุณหภูมิแวดล้อมลงได้อีกทางหนึ่ง ประมาณ 1-2 องศาเซลเซียส นายยอดรวิศ กล่าว

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับราคาขายไข่ไก่หน้าฟาร์มในวันนี้ ไข่ไก่ขนาดเบอร์ 0 จำหน่ายในราคาถาดละ 130 บาท หรือฟองละ 4.33 บาทเบอร์ 1 ราคาถาดละ 120 บาท (ฟองละ 4 บาท) เบอร์ 2 ราคาถาดละ 115 บาท (ฟองละ 3.83 บาท) เบอร์ 3 ราคาถาดละ 110 บาท (ฟองละ 3.66 บาท) เบอร์ 4 ราคาถาดละ 105 บาท (ฟองละ 3.50 บาท) เบอร์ 5 ราคาถาดละ 100 บาท (ฟองละ 3.33 บาท)