เชียงราย เกิดเหตุ 'ไฟป่า' ลุกลามหลายอำเภอ ปชช.กระทบหนัก

เชียงราย เกิดเหตุ "ไฟป่า" ลุกลามหลายอำเภอ เร่งทำแนวกันไฟ ขณะที่ประชาชนมีอาการแสบตาแสบจมูก ต้องหลบเข้าภายในบ้าน

เมื่อวันที่ 23 มี.ค.2566 มีรายงานว่า เมื่อคืนวานที่ผ่านมา เกิดเหตุไฟไหม้ป่า บริเวณบ้านจอมกิตติ ม.6 ต.เวียง อ.เชียงแสน จากการบุกรุกแผ่วถางป่าไผ่เพื่อยึดครองพื้นที่ของกลุ่มนายทุนที่ต้องการพื้นที่มีราคาแพง เป็นเหตุให้ไฟได้ลุกลามไหม้ป่าไผ่อย่างรวดเร็ว ข้ามวันข้ามคืนถึงวันนี้ไฟได้ลุกลามเข้าพื้นที่ป่าชุมชนบ้านเวียงเหนือ อ.เชียงแสน (หรือป่าชุมชนห้วยห้อม) วันนี้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ร่วมไปถึงคนในชุมชน ได้ระดมกำลังเข้าไปทำแนวเขตกันไฟป่า ที่ยังกำลังโหมกระหน่ำลุกลาม อย่างต่อเนื่องจากอากาศที่แห้งแล้งร้อน และมีลม เบื้องต้นไฟป่าได้ลุกลามไหม้ไปแล้ว ประมาณ 200 กว่าไร่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นป่าไผ่ ที่มีไม้แห้งใบแห้งจำนวนมาก ทำให้ไฟป่าลุกลามอย่างรวดเร็ว ผืนป่าห้วยห้อมมีเนื้อที่ทั้งหมด ราว 2,167 ไร่ เจ้าหน้าที่ต้องช่วยกันสกัดเพลิงเป็นไปอย่างยากลำบาก และไม่มีทีท่าจะสงบลงได้ง่าย

ขณะเดียวกัน ดอยจระเข้ อ.แม่จัน ก็เกิดไฟป่าเช่นกันเป็นพื้นที่ป่ารกทึบ นายวรายุทธ ค่อมบุญ นายอำเภอแม่จัน ได้นำกำลังชุดดับไฟป่าเดินเท้าขึ้นป่าดอยจระเข้ ร่วมกันดับไฟที่กำลังลุกไหม้อย่างรวดเร็ว และทำแนวกันไฟ สกัดไม่ให้ไฟลุกลามต่อไปยังที่อื่น นอกจากนั้นได้เกิดไฟป่าลุกลามเป็นบริเวณกว้างและยาวไปตามถนนบริเวณป่าช้าบ้านโป่งน้ำร้อน ต.ป่าตึง อ.แม่จัน เจ้าหน้าที่ อบต.ป่าตึง ต้องใช้รถดับเพลิงฉีดสกัดดับไฟป่าไว้ได้ ในส่วนพื้นที่ ต.ไม้ยา อ.พญาเม็งราย ได้เกิดไฟป่าลุกโหมไม้ขึ้นเป็นบริเวณกว้าง นายอำเภอพญาเม็งราย ได้สั่งการให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และเจ้าหน้าที่เทศบาล ต.ไม้ยา ช่วยกันออกดับไฟป่าทันทีพร้อมเฝ้าระหว่างพื้นที่ไม่ให้เกิดไฟป่าขึ้นได้อีก
 

ส่วนบรรยากาศพื้นที่ชายแดน อ.แม่สาย วันนี้มีหมอกควันเข้ามาปกคลุมพื้นที่ทำให้ท้องฟ้าสลัว ผู้คนประชาชนต่างบ่นมีอาการแสบตาแสบจมูก ต้องหลบเข้าภายในบ้าน ส่วนผู้ขับขี่จักรยานยนต์ ในที่โล่งจะใส่ผ้าอนามัยปิดจมูก ใส่แว่นตา ได้รับความเดือดร้อนมาก