ระยอง สั่งปิดโรงงานด่วน หลังพบรับซื้อผงเหล็กจากโรงงานที่ปราจีน

ระยอง สั่งปิดโรงงานด่วน หลังพบรับซื้อผงเหล็กจากโรงงานที่ปราจีน

ผู้ว่าฯ ระยอง ยืนยัน ผงเหล็ก 16 ถุงบิ๊กแบ็ก ไม่พบ ซีเซียม-137 ผลตรวจไม่เกินค่ามาตรฐาน ตรวจพบเพียง 0.15 เป็นค่าปกติ จ่อส่งกลับโรงงานที่ปราจีน ภายใน 3 วัน พร้อมสั่งปิดโรงงานชั่วคราว เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับชาวบ้าน

เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2566 จากกรณีท่อบรรจุกัมมันตรังสีซีเซียม-137 จากโรงไฟฟ้าพลังงานไอน้ำที่ จังหวัดปราจีนบุรี ได้สูญหายไป ตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา กระทั่งเมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จากสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ อุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี และเจ้าหน้าที่ปกครอง ได้ทำการตรวจพบวัตถุกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ที่โรงงาน หลอมโลหะแห่งหนึ่งในอำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี และตรวจพบกัมมันตรังสี "ซีเซียม-137" ที่ฝุ่นแดง ซึ่งข่าวแจ้งว่าได้มีการส่งมารีไซเคิลที่โรงงานแห่งหนึ่งในจังหวัดระยอง

โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จากสำนักงานอุตสากรรมจังหวัดระยอง พร้อมด้วย กรมโรงงานอุตสาหกรรม ศูนย์วิจัยและเตือนภัยมลพิษโรงงานภาคตะวันออก สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ สาธารณสุขจังหวัดระยอง ได้ลงพื้นที่ ออกตรวจสอบภายในบริเวณโรงงานทั้งหมด โดยไม่พบค่าเกินเกณฑ์มาตรฐาน 0.15 ไมโครซีเวิร์ต

ระยอง สั่งปิดโรงงานด่วน หลังพบรับซื้อผงเหล็กจากโรงงานที่ปราจีน
 

ต่อมาเมื่อเวลา 14.00 น. นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง พร้อมด้วย นายสุพจน์ ต่ออาจหาญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง และหัวหน้าส่วนราชการ ที่เกี่ยวข้อง และนายอิทธิ แจ่มแจ้ง ประธานชุมชนหนองแฟบ ได้เข้าติดตามตรวจสอบ ข้อเท็จจริงภายในโรงงาน โดยมี นางสาวหลิว ผู้จัดการโรงงาน ชี้แจงข้อมูลรายละเอียด จากการตรวจสอบพบว่า ผงเหล็กทั้งหมด 16 ถุงบิ๊กแบ็ก ได้ถูกนำไปเก็บไว้ด้านในของตัวโรงงาน โดยวางซ้อนกันสองชั้น อยู่ในพื้นที่ปิดมิดชิด

นางสาวหลิว กล่าวว่า โรงงานรับซื้อเศษผงฝุ่นเหล็ก เพื่อส่งขายให้โรงหลอม โดยผงเหล็กชุดดังกล่าว ได้รับมาจากโรงงานที่ปราจีนบุรี จำนวน 16 บิ๊กแบ๊ก หรือน้ำหนักประมาณ 12,400 กิโลกรัม เมื่อวันที่ 3 มีนาคม ที่ผ่านมา โดยไม่ทราบว่า มีการปนเปื้อน
 

ขณะที่ นายอิทธิ แจ่มแจ้ง ประธานชุมชนหนองแฟบ ได้กล่าวว่า ขณะนี้ชาวบ้านในชุมชน ต่างก็ทราบเรื่องแล้ว และเริ่มตื่นตระหนก เพราะมันคือสารอันตราย ต่างก็ไม่มั่นใจ เพราะเป็นผงเหล็กที่มาจากโรงงาน ที่มีการหลอมซีเซี่ยม-137 จึงอาจจะมีปะปนมาด้วย และการตรวจสอบจะมั่นใจได้แค่ไหน เบื้องต้นต้องการให้ขนย้าย ผงเหล็กทั้งหมด 12.4 ตัน ออกจากพื้นที่โดยเร็วที่สุด เพื่อลดความตื่นกลัวของชาวบ้านในชุมชน โดยให้กลับไปยังโรงงานที่สั่งซื้อมา

ทางด้าน นายไตรภพ กล่าวว่า วันนี้ (20 มี.ค.) เวลา 07.00 น. สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ได้ส่งเจ้าหน้าที่พร้อมด้วยเครื่องตรวจ เข้ามาตรวจสอบผงเหล็กทั้งหมด 16 ถุง โดยนำเอาตัวอย่างจากทุกถุง ออกมาตรวจสอบ ปรากฎผลตรวจออกมา แล้วพบว่า ไม่เกินค่ามาตรฐาน แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ได้มีคำสั่งให้โรงงานหยุดดำเนินการเคลื่อนย้าย คัดแยก และเตรียมให้ทาง อุตสาหกรรม จ.ระยอง พร้อมประสานไปทางโรงงานหลอมเหล็กที่ จ.ปราจีนบุรี เพื่อส่งผงเหล็กทั้งหมด กลับไปภายใน 3 วัน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับชาวบ้านในชุมชน นอกจากนี้ยังมีการเตรียมพร้อม หากพนักงานในโรงงาน อาจจะไปสัมผัสกับพนักงานที่มาจากโรงหลอมเหล็กที่ปราจีนบุรี อาจจะมีสารติดมาด้วย จึงให้เฝ้าระวัง หากพบอาการผิดปกติ ให้แจ้ง 1669 ทางสาธารณสุขจ.ระยอง ได้จัดเตรียมพร้อมให้การรักษาอย่างเร่งด่วน