พบแล้ว 'ซีเซียม-137' ผู้ว่าฯ ปราจีนบุรี เตรียมแถลง 20 มี.ค.นี้

พบแล้ว 'ซีเซียม-137' ผู้ว่าฯ ปราจีนบุรี เตรียมแถลง 20 มี.ค.นี้

พบแล้ว "ซีเซียม-137" ที่สูญหายแล้ว สภาพถูกบีบอัด เตรียมหลอมตามรอบ เคราะห์ดีเจ้าหน้าที่ใช้เครื่องมือตรวจจับรังสี ได้ทันเวลา หวิดเกิดโศกนาฏกรรม ผู้ว่าฯ ปราจีนบุรี เตรียมแถลง 20 มี.ค.นี้

วานนี้ (19 มี.ค.66) นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี , นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ลงพื้นที่ออกตรวจการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ พร้อมอุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี , สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปราจีนบุรี , กรมการปกครอง ออกตรวจการปฏิบัติงานในเขตอุตสาหกรรมกบินทร์บุรี  ตรวจโรงหลอม 2 โรง ในอำเภอกบินทร์บุรี ปราจีนบุรี 

จากการตรวจสอบ โรงงานหลอมเหล็กที่ใหญ่ที่สุด มีเตาหลอมจำนวน 8 เตา ในแต่ละวัน จะมีรถบรรทุกเศษเหล็กและเหล็กที่หลอมแล้ว เข้า-ออกเป็นจำนวนมาก คาดว่า อาจจะเป็นจุดที่สารกัมมันตรังสี "ซีเซียม-137" ถูกขายเป็นของเก่า ปนมากับเหล็กที่จะเข้ามาได้ จึงได้ใช้เครื่องมือของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ เข้าตรวจวัดสแกนหารังสีตามกองเศษเหล็ก รวมทั้งเหล็กที่ถูกบีบอัดที่จะเข้าเตาหลอม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

บางจุดขณะกำลังตรวจสอบพบว่า เครื่องตรวจวัดอาจจะเจอกับสารบางอย่างแต่ไม่ระบุชนิด หรือเป็นสารกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 ทำให้เจ้าหน้าที่พลังงานปรมาณูเพื่อสันติเข้าตรวจสอบ โดยขณะตรวจพบอย่างละเอียด ยังไม่ยืนยันว่าเป็นสารกัมมันตรังสี "ซีเซียม-137" หรือไม่ เพราะกองเศษเหล็กมีจำนวนมาก ยากแก่การนำเครื่องตรวจวัดเข้าถึงได้ นอกจากนี้ ยังตรวจตะกอนจากเตาหลอมว่า พบสารกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 รวมทั้งเศษดินภายในโรงงาน

ล่าสุด ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปกครอง อุตสาหกรรมจังหวัด ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปราจีนบุรี ได้เข้าตรวจสอบ โดยทางสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ได้ตรวจเช็กอย่างละเอียด และยืนยันว่า สารที่พบในโรงหลอมเหล็กแห่งหนึ่ง เป็นวัสดุกัมมมันตรังสี "ซีเซียม-137" ทางจังหวัดปราจีนบุรีได้ประกาศปิดโรงงาน และกันพื้นที่ ให้พนักงานทั้งหมดออกจากโรงงานเพื่อความปลอดภัย

ติดตามการแถลงรายละเอียดจากจังหวัด ในวันจันทร์ที่ 20 มีนาคม 2566 เวลา 11.00 น. ณ ศูนย์การเรียนรู้ ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดปราจีนบุรี

พบแล้ว \'ซีเซียม-137\' ผู้ว่าฯ ปราจีนบุรี เตรียมแถลง 20 มี.ค.นี้