ตั้งเงินรางวัล 1 แสน ผู้ชี้เบาะแส นำ 'ซีเซียม-137' ที่สูญหายไปกลับมาได้

ตั้งเงินรางวัล 1 แสน ผู้ชี้เบาะแส นำ 'ซีเซียม-137' ที่สูญหายไปกลับมาได้

ปภ.เผยกรณีวัสดุกัมมันตรังสี "ซีเซียม-137" ที่สูญหายไป ผู้ชี้เบาะแสนำกลับมาได้จะได้รับเงินรางวัล 100,000 บาท

จากกรณี วัตถุกัมมันตรังสี "ซีเซียม-137" (Cesium-137, Cs-137) ของโรงไฟฟ้าแห่งหนึ่งใน อ.ศรีมหาโพธิ์ จ.ปราจีนบุรี สูญหาย มีลักษณะเป็นแท่งทรงกลม ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 5 นิ้ว มีตะกั่วปกป้องอยู่ชั้นในและห่อหุ้มด้วยเหล็ก ซึ่งขณะนี้ยังค้นหาไม่พบทำให้เกิดความกังวลว่าอาจมีผู้ที่ไม่ทราบว่าเป็นวัตถุอันตราย และมีการสัมผัสจนส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

ล่าสุด กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย DDPM (ปภ.) เผย หากประชาชนพบเห็น "ซีเซียม-137" อุปกรณ์ลักษณะดังภาพ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 5 นิ้ว ความยาว 8 นิ้วน้ำหนัก 25 กิโลกรัม ขอให้โทรแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ผู้ชี้เบาะแสนำ วัตถุกัมมันตรังสี ที่สูญหายกลับมาได้จะได้รับเงินรางวัล 100,000 บาท

เตือนประชาชนโปรดสังเกตและหลีกเลี่ยงวัสดุที่คล้ายคลึง รวมถึงงดสัมผัสหรือเปิดวัสดุกัมมันตรังสี "ซีเซียม- 137" เพื่อลดเสี่ยงได้รับอันตราย

ตั้งเงินรางวัล 1 แสน ผู้ชี้เบาะแส นำ \'ซีเซียม-137\' ที่สูญหายไปกลับมาได้

สำหรับ สารซีเซียม-137 เป็นกัมมันตภาพรังสี (radioactivity) หากสัมผัสในช่วงเวลาสั้น ๆ อาจจะไม่มีผลต่อร่างกายที่ชัดเจน แต่หากสัมผัสในระยะเวลานานและปริมาณสูงขึ้น จะเริ่มมีผลต่อร่างกาย ทำให้เกิดผื่นแดงตามผิวหนัง ผมร่วง แผลเปื่อย หากสัมผัสในปริมาณสูงและยาวนาน อาจเกิดพังผืดที่ปอด เกิดโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว เกิดต้อกระจกขึ้นในนัยน์ตา ซึ่งอาการจะขึ้นอยู่กับปริมาณรังสีที่ได้รับ

นอกจากนี้ หากปนเปื้อนลงไปในน้ำ จะส่งผลให้เกิดการกลายพันธุ์ในสัตว์ ซึ่งขึ้นอยู่กับปริมาณการรับและการสะสม หากสัตว์รับสารรังสีเข้าไปจะเพิ่มความเข้มข้นสะสมในห่วงโซ่อาหาร แต่ยังไม่มีผลยืนยันที่ชัดเจนว่าจะถึงขั้นเปลี่ยนระบบนิเวศน์ใต้ทะเลหรือไม่