"พายุฤดูร้อน" ทวีความรุนแรง ทั่วประเทศเตรียมรับมือ ลมแรง ฝนหนัก จริงหรือ?

"พายุฤดูร้อน" ทวีความรุนแรง ทั่วประเทศเตรียมรับมือ ลมแรง ฝนหนัก จริงหรือ?

แชร์ว่อนโซเชียล! คลิปเตือนภัย "พายุฤดูร้อน" ทวีความรุนแรง ทั่วประเทศเตรียมตัวรับมือ ลมแรง ฝนหนัก "กรมอุตุนิยมวิทยา" แจงแล้วจริงหรือ?

ตามที่มีการเผยแพร่คลิปเตือนภัยเกี่ยวกับเรื่อง "พายุฤดูร้อน" ทวีความรุนแรง ทั่วประเทศเตรียมตัวรับมือ ลมแรง ฝนหนัก ล่าสุด "กรมอุตุนิยมวิทยา" กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ออกมาชี้แจงถึงประเด็นดังกล่าว ว่า

 

 

จากกรณีที่มีการแชร์คลิปสภาพอากาศ ที่ระบุว่า "พายุฤดูร้อนทวีความรุนแรง" ทั่วประเทศเตรียมตัวรับมือ ลมแรง ฝนตกหนัก ทาง กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า "ข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลที่ไม่ได้มีที่มาจากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา"

 

โดย ประกาศ กรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 8 มีผลกระทบในช่วงวันที่ 13 - 14 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา ในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออก แต่ไม่ได้เกิดขึ้นทั่วประเทศแต่อย่างใด

 

ซึ่งบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ประกอบกับคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกจะเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคเหนือ ในขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อน ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออกมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้

 

 

ทั้งนี้ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่อาจจะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

 

ดังนั้นขอประชาชนอย่าแชร์หรือส่งต่อข่าวลือนี้ และให้ติดตามข่าวพยากรณ์อากาศ และประกาศเตือนภัยจากกรมอุตุนิยมวิทยาเท่านั้น เพื่อมิให้เกิดความสับสนและตื่นตระหนกขึ้นในสังคม

 

และหากมีข้อสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพื่อเติม สามารถสอบถามได้ที่เว็บไซต์ กรมอุตุนิยมวิทยา https://www.tmd.go.th , Facebook กรมอุตุนิยมวิทยา , Application Thai weather , สายด่วน 1182 (ตลอด 24 ชั่วโมง)

 

\"พายุฤดูร้อน\" ทวีความรุนแรง ทั่วประเทศเตรียมรับมือ ลมแรง ฝนหนัก จริงหรือ?

ข่าวปลอม