ชาวสวนทุเรียน โคราช เร่งขึงสลิงต้นทุเรียน รับมือ 'พายุฤดูร้อน'

ชาวสวนทุเรียน โคราช เร่งขึงสลิงต้นทุเรียน เตรียมรับมือพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง หลัง "กรมอุตุนิยมวิทยา" มี "พายุฤดูร้อน" เข้ามาในพื้นที่ระหว่างวันที่ 12 -14 มี.ค.นี้

เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนในพื้นที่ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา เร่งจัดหาอุปกรณ์เพื่อที่จะช่วยยึดโยงต้นและกิ่งทุเรียนให้แน่นหนา เพื่อเตรียมรับมือกับพายุฝนและลมกระโชกแรง หลังจากที่ทางกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า จะมีพายุฤดูร้อนเข้ามาในพื้นที่ระหว่างวันที่ 12 -14 มี.ค.นี้ อย่างเช่นที่สวนทุเรียนของนายสังคม ล้อมกระโทก อายุ 58 ปี ซึ่งปลูกทุเรียนเอาไว้จำนวน 3 ไร่ ในพื้นที่บ้านหนองมะค่า ต.แชะ อ.ครบุรี ทางเจ้าของสวนได้เร่งตรวจเช็ดเชือกและลวดสลิง ที่ติดตั้งเอาไว้ใช้สำหรับยึดต้นและกิ่งทุเรียน เพื่อให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์พร้อม หลังจากในช่วงเดียวกันนี้ของปีที่แล้ว ต้นทุเรียนภายในสวนก็ได้ถูกพายุฤดูร้อนพัดเสียหายไปจำนวนหนึ่ง
 

โดย นายสังคม ล้อมกระโทก บอกว่า การเตรียมตัวรับมือกับพายุฝนและลมกระโชกแรงในช่วงนี้นั้น ตนเองก็ได้ออกตรวจตราลวดสลิงและเชือกที่ติดตั้งเอาไว้ใช้ยึดต้นและกิ่งทุเรียนให้พร้อมสมบูรณ์และแน่นหนา โดยเฉพาะในช่วงที่อยู่ในช่องทางลมที่สร้างความเสียหายจากปีที่แล้ว หากจุดไหนได้รับความเสียหายก็จะต้องเปลี่ยนใหม่โดยทันที เพราะหากลมพายุพัดเข้ามาสร้างความเสียหายให้กับต้นทุเรียนก็จะขาดทุนเป็นจำนวนมาก เพราะทุเรียนต้นหนึ่งหากคิดเป็นมูลค่าความเสียหายจะสูงหลายหมื่นบาท เพราะใช้ระยะเวลาในการดูแลมานานหลายปีกว่าจะให้ผลผลิต อีกทั้งในช่วงนี้ทุเรียนก็อยู่ในช่วงที่กำลังติดลูกให้ผลผลิตด้วย