สวนนงนุช พัทยา ปอกโชว์มะพร้าวทะเลลูกละแสน

สวนนงนุช พัทยา ปอกโชว์มะพร้าวทะเลลูกละแสน

สวนนงนุชพัทยา ปอกโชว์มะพร้าวทะเล หรือ "มะพร้าวก้นสาว" มูลค่าลูกละแสน ตกผลในรอบ 3 ทศวรรษ พร้อมร่วมปลูกต้นมะพร้าวทะเล จำนวน 2 ต้น

เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2566 นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา ได้นำคณะสื่อมวลชน ร่วมบันทึกภาพการปอกมะพร้าวทะเล หรือ มะพร้าวแฝด (LODOICEA MALDIVICA) หรือมีชื่อเรียกในนามชาวโลกว่า “มะพร้าวก้นสาว” จำนวน 15 ลูก ที่ใช้เวลายาวนานหลายทศวรรษกว่าจะตกผลสุก พร้อมร่วมปลูกต้นมะพร้าวทะเล จำนวน 2 ต้น ซึ่งได้สร้างความตื่นตาตื่นใจอย่างมาก ณ สวนปาล์มโลก 1 ใน 10 สวนที่สุดในโลก สวนนงนุชพัทยา จ.ชลบุรี

สวนนงนุช พัทยา ปอกโชว์มะพร้าวทะเลลูกละแสน

นายกัมพล ตันสัจจา เปิดเผยว่า มะพร้าวทะเล หรือมะพร้าวแฝด ถือเป็นพันธุ์มะพร้าวที่มีความพิเศษ มีเอกลักษณ์เด่นที่มีลักษณะคล้ายก้นสาว ถือเป็นพันธุ์ไม้หายาก จัดเป็นปาล์มชนิดหนึ่ง มีถิ่นกำเนิดอยู่บนเกาะเล็กๆ ในหมู่เกาะซีเซลล์ ในมหาสมุทรอินเดีย มีเมล็ดขนาดใหญ่ที่สุดในบรรดาเมล็ดปาล์ม มะพร้าวทะเล 1 ต้น ต้องใช้ระยะเวลายาวนานถึง 3 ทศวรรษ (30 ปี) จึงจะออกลูก และใช้เวลา 5-7 ปี ผลถึงจะสุก ส่วนมะพร้าวทะเลที่ปอกให้ชมในวันนี้ สวนนงนุชพัทยา จะนำไปเพาะปลูกขยายพันธุ์ ซึ่งในอนาคตข้างหน้า สวนนงนุชพัทยา จะแหล่งเพาะพันธุ์มะพร้าวทะเล กระจายไปทั่วโลก

ปัจจุบัน สวนนงนุชพัทยา มีมะพร้าวทะเล 30 ต้น ปลูกเพิ่มวันนี้ 2 ต้น และรวมต้นกล้าพร้อมที่จะลงดินทั้งสิ้น 53 ต้น สำหรับ มูลค่าผลมะพร้าวทะเล อยู่ที่ผลละประมาณ 100,000 บาท ส่วนลูกที่มีกะลา 2 ใบ มีมูลค่า 200,000 บาท

นอกจากนี้ สวนนงนุชพัทยา ยังมีพันธุ์ปาล์มมากถึง 1,567 ชนิด และกว่า 200 ชนิด มีที่สวนนงนุชพัทยาเท่านั้น ซึ่งได้รับการรับรองจาก สมาคมปาล์มนานาชาติ ว่ามีปาล์มมากชนิดที่สุดในโลก จากการเป็นเจ้าภาพในการจัดงานประชุมปาล์มนานาชาติ (International Palm Society 1998 หรือ IPS 1998)การประชุมปาล์มนานาชาติจัดขึ้นในปี พ.ศ 2541และ พ.ศ2555 ที่ผ่านมา