"รมช.กลาโหม" มอบรางวัลเกียรติยศแพทย์ทหาร ประจำปี 2565

"รมช.กลาโหม" มอบรางวัลเกียรติยศแพทย์ทหาร ประจำปี 2565

เกียรติยศแพทย์ทหาร "รมช.กลาโหม" ประธานประชุมวิชาการ และประชุมใหญ่สามัญ สมาคมแพทย์ทหารแห่งประเทศไทยฯ พร้อมมอบรางวัลเกียรติยศแพทย์ทหาร ประจำปี 2565

ที่ห้องประชุมพลเรือตรี เล็ก สุมิตร ชั้น 5 อาคารพิเคราะห์และบำบัดโรค โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิดงานประชุมวิชาการ และประชุมใหญ่สามัญประจำปี ครั้งที่ 65 สมาคมแพทย์ทหารแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมมอบรางวัลนวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์ของแพทย์ทหารเพื่อกองทัพและประชาชน และมอบรางวัลเกียรติยศแพทย์ทหาร ครั้งแรก ด้านการบริหาร การบริบาลทางการแพทย์ การพัฒนาระบบการแพทย์ และด้านการแพทย์ทหาร พร้อมทั้งมอบประกาศนียบัตรให้กับสมาชิกใหม่ กับผู้แทนสี่เหล่าทัพ

\"รมช.กลาโหม\" มอบรางวัลเกียรติยศแพทย์ทหาร ประจำปี 2565

โดยมี พล.ร.ท. ชลธร สุวรรณกิตติ เจ้ากรมแพทย์ทหารเรือ นายกสมาคมฯ และ พล.ต.วิเชษฐ์ รัตนจรัสโรจน์ เลขาธิการให้การต้อนรับ นอกจากนี้ยังได้เยี่ยมชมผลงานนวัตกรรมที่ได้รับรางวัล ร่วมกับผู้บริหารจากสี่เหล่าทัพ โดยมีนวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศได้แก่

1. ห้องฉุกเฉินปลอดภัยด้วยระบบ2T (2T Safety in ER)  ของโรงพยาบาลค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เป็นการนำ concept AI & learning machine มาช่วยยกระดับประสิทธิภาพการคัดกรองผู้รับบริการที่ห้องฉุกเฉิน ให้แม่นยำและทันท่วงทีกับอาการฉุกเฉินของผู้ป่วย เพิ่มความปลอดภัยและลดความเสี่ยงจากการรักษาล่าช้า

\"รมช.กลาโหม\" มอบรางวัลเกียรติยศแพทย์ทหาร ประจำปี 2565

2. แอปพลิเคชันช่วยสอนนักเรียนจ่าพยาบาลให้เข้าใจการจัดการอุบัติภัยหมู่และภัยพิบัติ (NOMS Disaster Management ) ของโรงเรียนนาวิกเวชกิจ ศูนย์วิทยาการ กรมแพทย์ทหารเรือ ช่วยให้เกิดความสะดวกรวดเร็วในการระบุตัวผู้ป่วย ลดความคลาดเคลื่อนจากความผิดพลาดจากการคำนวณ การรับส่งข้อมูลระหว่างฐาน ผู้ใช้งานรับทราบข้อมูลและสารสนเทศแบบทันเวลาทำให้ไม่ต้องเสียเวลารอคอยช่องสัญญาณวิทยุ 

3. โปรแกรมการนัดหมายและรายงานผลตรวจสุขภาพประจำปี ของ โรงพยาบาลค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ...ลดช่องว่างของผู้ป่วยและ รพ. ให้มีการสื่อสารกันได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งการนัดหมายแพทย์ การเข้าถึงผลตรวจสุขภาพ ช่วยให้เกิดการดูแลตนเองเป็นองค์รวม

\"รมช.กลาโหม\" มอบรางวัลเกียรติยศแพทย์ทหาร ประจำปี 2565

และ 4. อุปกรณ์ลดอุณหภูมิจากโรคลมร้อน ของศูนย์ปฏิบัติการแพทย์ทหารอากาศ กรมแพทย์ทหารอากาศ โดยนาวาอากาศโทหญิง กตษกร  โสดาศรี
(Cooling blanket, ผ้าห่มเย็น) เพื่อช่วยชีวิตทหารจากโรคลมร้อน โดยไม่เกิดภาวะแทรกซ้อน ราคาถูก เตรียมง่าย ใช้สะดวก

สำหรับรางวัลเกียรติยศแพทย์ทหารครั้งแรก ประจำปี 2565 มีผู้ได้รับรางวัลจำนวน 4 ท่าน ประกอบด้วย 

1. ด้านการบริหาร พลอากาศโท อิทธพร คณะเจริญอายุรแพทย์ทหารอากาศจากสถาบันเวชศาสตร์การบิน กองทัพอากาศ ผู้มากด้วยความสามารถด้านการบริหารจัดการ ทั้งเรื่องทรัพยากรมนุษย์ ข้อมูลสถิติ เทคโนโลยีสารสนเทศ หลักสูตรการศึกษา การประสานงาน และมนุษยสัมพันธ์  ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเข้าเรียนหลักสูตรขั้นสูงของทุกสถาบัน (วปอ., วตท., บยส., ปปร. ฯลฯ)  ดำรงตำแหน่งผู้บริหารหลายหน่วยงาน อาทิ เลขาธิการแพทยสภา มูลนิธิธรรมาภิบาลทางการแพทย์ สถาบันมหิตลาธิเบศร ฯลฯ เป็นผู้ดำเนินการ “หน่วยแพทย์อาสา”  ในงานพระราชพิธีถวายเพลิงพระศพพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร  ณ บริเวณท้องสนามหลวงอย่างเป็นระบบ  และกรณีเกิดเหตุภัยพิบัติในพื้นที่ต่างๆ จะเป็นผู้นำหรือหัวหอกรวบรวมกลุ่มแพทย์อาสา สะพายเป้ลงไปปฏิบัติงานในพื้นที่นั้น  เช่น มหาอุทกภัยประเทศไทย พ.ศ.2554 เป็นผู้น้อมนำพระราชดำรัส พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่พระราชทานว่า “ทำอย่างไรก็ได้ ให้มีความอ่อนน้อมถ่อมตน ทุกคนมีดีและอย่าดูถูกใคร”  มาใช้เป็นแนวทางแก้ปัญหาของวงการแพทย์ และนำมาสู่จุดเริ่มต้นชองการทำหลักสูตรการศึกษาร่วม ของแพทยสภากับสถาบันพระปกเกล้าคือ หลักสูตรประกาศนียบัตรธรรมาภิบาลทางการแพทย์สำหรับผู้บริหารระดับสูง (ปธพ.) ซึ่งปัจจุบันเปิดการศึกษามาแล้ว 10 รุ่น

\"รมช.กลาโหม\" มอบรางวัลเกียรติยศแพทย์ทหาร ประจำปี 2565

2. ด้านการให้บริบาลทางการแพทย์   พ.ต.อ. จิรายุ วิสูตรานุกูล นายแพทย์สัญญาบัตร 5 อายุรแพทย์โรคติดเชื้อ กลุ่มงานอายุรกรรม โรงพยาบาลตำรวจแม่ทัพสมรภูมิโรคระบาดโควิด-19 ของโรงพยาบาลตำรวจ เจ้าของรางวัลข้าราชการดีเด่นประจำปี 2561 เนื่องในวันข้าราชการพลเรือน มีความมุ่งมั่นพยายามจนเป็นแพทย์สำเร็จตามความฝันที่จะทำงานเพื่อประชาชนที่ขาดโอกาส จึงเลือกที่จะปฏิบัติงานที่โรงพยาบาลตำรวจที่เป็นโรงพยาบาลรัฐบาล และทำหน้าที่ของความเป็นแพทย์อย่างดีที่สุด เพื่อเป็นข้าราชการที่ดีเพื่อดูแลประชาชนอย่างที่มุ่งมั่นตั้งใจ ทำทุกอย่างทั้งการเฝ้าระวัง ป้องกัน ตรวจรักษาโรคติดเชื้อร้ายแรงเช่น เอดส์ วัณโรค และถ่ายทอดความรู้ประสบการณ์ให้ลูกศิษย์และเพื่อนร่วมงาน บริหารจัดการการตรวจรักษาของโรคระบาดโควิด-19ได้ภายใต้ภาวะทรัพยากรจำกัด ได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

3. การพัฒนาระบบการแพทย์ พ.ต.อ.กฤติชาติ กำจรปรีชา อายุรแพทย์โลหิตวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ เป็นผู้มีความรู้และเชี่ยวชาญในด้านระบบการพัฒนาคุณภาพที่มุ่งสู่ความเป็นเลิศทั้งในส่วนของระบบสาธารณสุข ระบบการศึกษา และการส่งเสริมความสามารถในการแข่งขันในระดับอุตสาหกรรมต่างๆของประเทศไทย โดยได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้เยี่ยมสำรวจและวิทยากรประจำหลักสูตรของสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล กระทรวงสาธารณสุข (HA surveyor) ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ตรวจประเมินรางวัลคุณภาพแห่งชาติ กระทรวงอุตสาหกรรม (TQA Assessor) และได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ตรวจประเมินคุณภาพองค์กรทางการศึกษาด้วยเกณฑ์ Education Criteria for Performance Excellence กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (EdPEx Assessor) เพื่อยกระดับคุณภาพและมุ่งสู่ความเป็นเลิศในการบริหารกิจการในอุตสาหกรรมต่างๆของประเทศไทย

\"รมช.กลาโหม\" มอบรางวัลเกียรติยศแพทย์ทหาร ประจำปี 2565

และ4. ด้านแพทย์ทหาร เรือเอก อภิชาติ เชื้อสีดาพยาบาลทหารเรือ มหาบัณฑิตด้านระบาดวิทยาภาคสนาม เสาหลักด้านสอบสวนการเฝ้าระวังและควบคุมโรค   ของกองเวชกรรมป้องกัน กรมแพทย์ทหารเรือ และ หลักสูตรเจ้าพนักงานฉุกเฉินทางการแพทย์ โรงเรียนนาวิกเวชกิจ ศูนย์วิทยาการกรมแพทย์ทหารเรือ   ผู้ร่วมวางแผนและปฏิบัติการในการต้อนรับคนไทยชุดแรกที่กลับมาจากพื้นที่ระบาดของโรคโควิด-19  ถือเป็นต้นแบบของ Hospitel ในเวลาต่อมา  ผู้รับผิดชอบงานคัดกรองโรคและดูแลสุขภาพเฝ้าระวังโรคระหว่างการกักกันตัว คนไทยที่อพยพหนีภัยโรคระบาดจากเมืองอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีน  เป็นเวลา 14 วัน ระหวางวันที่ 4 – 18 ก.พ. 63  ณ ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา  และสถานกักตัวแห่งแรกของประเทศ อาคารรับรองสัตหีบ หาดดงตาล อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี

\"รมช.กลาโหม\" มอบรางวัลเกียรติยศแพทย์ทหาร ประจำปี 2565 \"รมช.กลาโหม\" มอบรางวัลเกียรติยศแพทย์ทหาร ประจำปี 2565