“ยุทธพงศ์” บี้สอบอดีตปลัดดีอีเอส ปมตั้งเลขากรมอุตุฯ ข้อมูลพยากรณ์อากาศ

“ยุทธพงศ์” บี้สอบอดีตปลัดดีอีเอส ปมตั้งเลขากรมอุตุฯ ข้อมูลพยากรณ์อากาศ

"ยุทธพงศ์" ไม่เลิก บี้ "อัจฉรินทร์" อดีตปลัดดีอีเอส แจง กมธ.ปภ.สภา ปมแต่งตั้งเลขานุการกรมอุตุฯ รวมถึงข้อมูลพยากรณ์อากาศในวันเรือรบหลวงสุโขทัยล่ม

ในการประชุมคณะกรรมาธิการการป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากภัยธรรมชาติและสาธารณภัย สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.ปภ.) ณ ห้องประชุม CB 301 วันนี้(28ก.พ) ซึ่งมีนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ประธาน กมธ.ปภ.ทำหน้าที่ประธาน ได้พิจารณาการตรวจสอบและติดตามการทำงานของหน่วยงานราชที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยหยิบยกประเด็นการเชิญผู้เกี่ยวข้องที่ไม่คืบหน้าขึ้นมาหารือ 

นายยุทธพงศ์ ระบุว่า ตั้งแต่ตนเข้ามาดำรงตำแหน่งประธาน กมธ.ปภ. ตลอด 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ติดตาม ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเรือรบหลวงสุโขทัยล่มมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีประเด็นเกี่ยวเนื่องเรื่องการพยากรณ์สภาพอากาศที่ผิดพลาดและคลาดเคลื่อน ทั้งที่ควรเตือนภัยในเรื่องของคลื่นลมแรง คลื่นสูงต้องเฝ้าระวัง เป็นเหตุหนึ่งให้เรือรบสุโขทัยล่ม สูญเสียชีวิตผู้คน มีมูลค่าความเสียหายมากกว่า 5,000 ล้านบาท จึงได้พยายามสืบหาข้อเท็จจริง เพื่อป้องกันเหตุที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต  

“ยุทธพงศ์” บี้สอบอดีตปลัดดีอีเอส ปมตั้งเลขากรมอุตุฯ ข้อมูลพยากรณ์อากาศ

ในฐานะประธาน กมธ. ปภ.จึงมีหนังสือเรียก น.ส.อัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย  อดีตปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เข้ามาชี้แจงข้อเท็จจริงและตอบข้อสงสัยต่อ กมธ.ปภ.หลายครั้ง แต่ไม่เคยได้รับความร่วมมือ ทั้งที่เป็นผู้เซ็นคำสั่งโอนย้ายข้าราชการตำแหน่งต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในขณะนั้น 

"กมธ.ปภ.ได้เชิญถึง 3 ครั้ง ในการพิจารณาเรื่องการบริหารงานบุคคลเกี่ยวกับการรับโอนข้าราชการของกรมอุตุนิยมวิทยา ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการพยากรณ์อากาศอันเป็นเหตุให้เรือรบหลวงสุโขทัยอับปาง แต่กลับไม่ได้รับความร่วมมือใดๆ ถือเป็นการไม่ให้เกียรติ กมธ. ในการทำหน้าที่และเป็นการดูแคลนอำนาจ กมธ." นายยุทธพงศ์ กล่าวและว่า 

กรมอุตุนิยมวิทยา เป็นหน่วยที่มีหน้าที่ป้องกันและบรรเทาภัย การคาดการณ์ภัยพิบัติต่างๆ ต้องแม่นยำเพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหาย  จึงจำเป็นต้องใช้ผู้มีความรู้ความสามารถ และเชี่ยวชาญเพื่อเข้ามาทำงานในองค์กร

โดยพบปัญหาในกรมอุุตุฯ ที่มีการแต่งตั้งนาวาตรีสมนึก สุขวณิช มาดำรงตำแหน่งเลขานุการกรมอุตุฯ จนเป็นเหตุให้นายสราวุฒิ สมทรัพย์ อดีตเลขานุการกรมฯ ได้ฟ้องขอความเป็นธรรมต่อศาลปกครองในการถูกโยกย้ายออกจากตำแหน่งดังกล่าว

นายยุทธพงศ์ ระบุว่า วันนี้แม้อายุสภาจะหมดลง แต่ตนจะตรวจสอบเรื่องอย่างต่อเนื่อง จนกว่าจะทราบข้อเท็จจริง เพื่อไม่ให้ชีวิตของนายทหารเรือที่สูญหายและเสียชีวิตต้องสูญเปล่า รวมถึงการแต่งตั้งที่คนไม่มีความรู้ความสามารถเข้ามาบริหารภายในกระทรวงดีอีเอส