"ดร.เสรี" แนะจับตาหุ้น TRUE เริ่มเปิดตลาด3 มี.ค.หลัง“ทรู-ดีแทค”ควบรวม

"ดร.เสรี" แนะจับตาหุ้น TRUE  เริ่มเปิดตลาด3 มี.ค.หลัง“ทรู-ดีแทค”ควบรวม

"ดร.เสรี" ชวนผู้บริโภคจับตาหุ้น TRUE เริ่มเปิดตลาด3 มี.ค. หลังหยุดซื้อ-ขาย ร่วมสองสัปดาห์ พร้อมออกแคมเปญดึงดูดลูกค้าหลังควบรวมเสร็จสมบูรณ์ คาดยังไม่มีขึ้นราคาค่าบริการเพราะไม่ใช่ยุทธศาสตร์ที่ดี เชื่อการแข่งขันระหว่าง2ค่ายใหญ่จะยังดุเดือด

รศ.ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาด กล่าวว่า การควบรวมกิจการโทรคมนาคมทรูและดีแทคที่เสร็จสมบูรณ์ โดยในวันที่ 3 มีนาคม นี้หุ้นของบริษัทใหม่ในชื่อหลักทรัพย์ TRUE จะเริ่มเปิดทำการซื้อขายใน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หลังจากที่หยุดการซื้อขายตั้งแต่ 20 ก.พ.2566 ถึงวันที่ 2 มี.ค. 2566 ทั้งนี้เชื่อมั่นว่าตลาดโทรคมนาคมที่มีผู้ให้บริการหลัก 2 รายยังเต็มไปด้วยการแข่งขันที่จะเป็นประโยคกับผู้บริโภค สำหรับผู้ที่มีความห่วงใยเรื่องค่าบริการจะสูงขึ้นนั้น

หากผู้ให้บริการไม่สามารถสร้างความแตกต่างด้านเทคโนโลยีและการบริการได้อย่างโดดเด่นและมีความแตกต่างที่ชัดเจน การขึ้นราคาไม่ใช่ยุทธศาสตร์การตลาดที่ดีแน่ ๆ การที่ผู้บริการรายใดจะคิดราคาแพงกว่าผู้บริการรายอื่นนั้น เขาจะต้องสร้างความแตกต่างที่ชัดเจนจนผู้บริโภคมองเห็นความคุ้มค่าที่จะยอมจ่ายราคาที่สูงขึ้น ถ้าเทคโนโลยีไม่มีความแตกต่างกัน การบริการไม่แตกต่างกัน ผู้ให้บริการก็ต้องสู้ด้วยราคา เวลานี้ธุรกิจโทรคมนาคมยังมีเทคโนโลยีและการบริการที่ไม่แตกต่างกัน

ดังนั้น ผู้ให้บริการคงไม่คิดจะทำลายธุรกิจของตัวเองด้วยการขึ้นราคาโดยไม่มีเหตุผลเพียงพอให้ผู้บริโภคยินดีจ่ายราคาที่สูงกว่าผู้ให้บริการรายอื่น ทั้งนี้เชื่อมั่นว่าบริษัทใหม่ที่เกิดจากการรวมกิจการของทรูและดีแทคจะรวมพลังออกแคมเปญหรือสิทธิพิเศษทางด้านการตลาดที่ดีและมากยิ่งขึ้นเพื่อเป็นการประกาศศักดิ์ศรีการเป็นผู้นำหลังการควบรวม ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งมิติสำคัญที่ผู้บริโภคต้องจับตามอง

ทั้งนี้ภายหลังการควบรวม จะยังคงไว้ซึ่งแบรนด์ทรู และดีแทคแยกกันเป็นเวลา 3 ปีตามกฎกติกาของ กสทช. โดยคาดว่าผู้บริโภคของแบรนด์ทรูจะได้รับสิทธิพิเศษมากมาย

โดยล่าสุดจะเห็นได้ว่าเว็บไซต์ True Blog ได้ประกาศ “ทรู กับเส้นทางสู่เทคคอมปานี เตรียมอัปเกรดทุกมิติ พร้อมจับมือเดินหน้าไปด้วยกัน เพื่อมอบสิ่งที่ดียิ่งกว่า สำหรับลูกค้าคนสำคัญ”

โดยมีใจความว่า เมื่อทรูและดีแทคได้ดำเนินการรวมธุรกิจตามขั้นตอน พร้อมเป็นบริษัทใหม่ ที่ยังคงมีทั้งแบรนด์ทรูและดีแทคแล้ว จะเป็นการตอกย้ำความเชื่อมั่นว่า “เมื่อเรารวมกัน ทุกสิ่งจะดียิ่งกว่า” ซึ่งในด้านของสิทธิพิเศษ ทรูก็เน้นย้ำในประเด็นของ สิทธิพิเศษเพิ่มมากขึ้น

นอกเหนือจากสิทธิพิเศษที่ลูกค้าทรูได้รับอยู่ ยังจะได้รับสิทธิพิเศษที่เพิ่มมากยิ่งขึ้นไปอีกจากพันธมิตรรายใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นจากการรวมธุรกิจเข้าด้วยกัน ปัจจุบันกลุ่มทรู มีบริการที่หลากหลายอยู่แล้ว บริการเหล่านี้มีสิทธิพิเศษพ่วงมาด้วย ทั้งทรูมูฟ เอช ทรูออนไลน์ ทรูวิชั่นส์ ทรูไอดี ทรูมันนี่ ทรูดิจิทัล ทรูคอฟฟี่ รวมทั้งทรูยู จึงเป็นที่คาดหวังว่าผู้บริโภคหรือลูกค้าของทรูจะต้องได้สิทธิพิเศษตอบแทนอย่างหลากหลาย หลังการควบรวม

ขณะเดียวกันก็มั่นใจว่าผู้บริโภคหรือลูกค้าของดีแทค จะต้องได้รับสิทธิพิเศษและสิทธิประโยชน์ที่ขยายมากขึ้นไปด้วย โดย ดีแทค ได้ประกาศผ่านเว็บไซต์ dtacblog.co ว่า “แบรนด์ดีแทคไม่ใช่แค่มือถืออีกต่อไป ดีแทคพร้อมเดินหน้าควบรวม ชูบ้านหลังใหม่คงแบรนด์เดิมแต่ให้มากกว่าเดิม ลูกค้าจะได้รับความสุขจากการใช้งานเพิ่มขึ้น ทั้ง 5G สัญญาณอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ผลิตภัณฑ์และบริการหลากหลายมากกว่าเดิม เพิ่มช่องทางการใช้บริการ และสิทธิประโยชน์มากมาย ดีแทคลุยเดินหน้าเพื่อลูกค้าหลังบอร์ดทั้งสองบริษัทประกาศความพร้อมดำเนินการควบรวมให้แล้วเสร็จในไตรมาสแรกของปีนี้”

การแข่งขันของผู้ประกอบการที่เหลือรายใหญ่ 2 ค่ายยังเต็มไปด้วยการแข่งขัน ที่คาดว่าจะเต็มไปด้วยความดุเดือดและเหนือชั้นมากกว่าที่ผ่านมา ซึ่งในที่สุดการแข่งขันที่เกิดขึ้นหลังการควบรวมของ True และ Dtac ถือได้ว่าเป็นย่างก้าวที่ผู้บริโภคจะเป็นผู้ได้ประโยชน์อย่างแท้จริง