หนองคาย เตรียมรับมือนักท่องเที่ยวจีน คาดเดินทางด้วยรถไฟจีน-ลาวมากขึ้น

หนองคาย เตรียมการต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวจีน หลังยกเลิกมาตรการกักตัวโควิด คาดนักท่องเที่ยวเดินทางด้วยรถไฟจีน-ลาวมากขึ้น หนองคายเตรียมพร้อมหากนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาเที่ยว ฝึกอบรมภาษาจีนเบื้องต้นเน้นฝ่ายบริการเป็นหลัก

เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ห้องประชุมพระใส ศาลากลางจังหวัดหนองคาย นายราชันย์ ซุ้นฮั้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานประชุมเตรียมความพร้อมรับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่จะเดินทางเข้ามาในจังหวัดหนองคาย ซึ่งหลังจากที่จีนได้ประกาศยกเลิกมาตรการกักตัวโรคโควิด 19 สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ โดยมีผลมาตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.66 เป็นต้นมานั้น ทำให้มีการคาดการณ์ถึงการเดินทางออกนอกประเทศของชาวจีนที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย อีกทั้งเส้นทางรถไฟจีน-ลาว ที่เชื่อมจากนครคุนหมิง มณฑลยูนนาน มาที่เมืองบ่อเต็น สปป.ลาว และมีปลายทางที่นครหลวงเวียงจันทน์ ซึ่งอยู่ห่างจากหนองคายเพียงแค่ 25 กม. หากหนองคายเตรียมพร้อมรับมือให้ดี รถไฟจีน-ลาว จะเป็นโอกาสที่เป็นจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามายังจังหวัดหนองคาย

ซึ่งในครั้งนี้หน่วยงานในจังหวัดหนองคาย อาทิ ททท.,ตำรวจภูธรจังหวัดหนองคาย,ตำรวจท่องเที่ยว,ศุลกากร, ตรวจคนเข้าเมือง,ภาคเอกชน หอการค้า สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยว สมาคมสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ได้หารือร่วมกัน โดยจะมีการจัดทำป้ายต้อนรับ ป้ายบอกเส้นทางเป็นภาษาจีน นอกจากนี้จะมีการอบรมภาษาจีนเบื้องต้นให้กับผู้บริการ ผู้ประกอบการร้านอาหาร ร้านค้า โรงแรม รถรับจ้าง โดยใช้แอพพลิเคชั่นแปลภาษาช่วยในการสนทนา พร้อมทั้งให้โรงเรียนฮั่วเคียวกงฮักหรือโรงเรียนจีนในจังหวัดหนองคายมามาส่วนร่วมในการส่งเสริมให้ความรู้ด้านภาษาจีนด้วย