บัตรประชาชนดิจิทัลคืออะไร ปลอดภัยหรือไม่ ดู 8 ขั้นตอนทำง่ายๆใช้แทนบัตรจริง

บัตรประชาชนดิจิทัลคืออะไร ปลอดภัยหรือไม่ ดู 8 ขั้นตอนทำง่ายๆใช้แทนบัตรจริง

เปิดขั้นตอนการทำ "บัตรประชาชนดิจิทัล" (Digital ID) ใช้แทนบัตรประชาชนตัวจริงได้แล้ว สามารถทำได้ง่ายๆ 8 ขั้นตอน ไขข้อสงสัยปลอดภัยหรือไม่

เปิดขั้นตอนการทำ "บัตรประชาชนดิจิทัล" (Digital ID) ใช้แทนบัตรประชาชนตัวจริงได้แล้ว สามารถทำได้ง่ายๆ 8 ขั้นตอน เช็กเลยที่นี่

บัตรประชาชนดิจิทัลสามารถใช้แทนบัตรประชาชนตัวจริงได้แล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่จะไม่สามารถปฏิเสธการแสดงบัตรประชาชนดิจิทัล (Digital ID) ของประชาชนได้ ตาม ม.14 พ.ร.บ.การปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ฯ พ.ศ.2565

ขั้นตอนการทำบัตรประชาชนดิจิทัล (Digital ID) ทำได้ง่ายๆ ดังนี้

1.ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น “D.DOPA” ของ กรมการปกครอง ลงในโทรศัพท์มือถือ ซึ่งสามารถรองรับทั้งระบบไอโอเอส (IOS) และระบบแอนดรอยด์ (Android)

  • ดาวน์โหลดแอปฯ D.DOPA ระบบ IOS (คลิก)
  • ดาวน์โหลดแอปฯ D.DOPA ระบบ Android (คลิก)

2.ยืนยันตัวตน โดยนำบัตรประชาชนตัวจริงไปลงทะเบียนเปิดใช้งานแอปพลิเคชั่น “D.DOPA” ที่ สำนักทะเบียน ณ ที่ว่าการอำเภอทุกแห่ง

3.เปิดแอปพลิเคชั่น D.DOPA โดยอนุญาตให้ใช้อุปกรณ์ และระบุเลขประจำตัวประชาชน 13 หลักให้ถูกต้อง

4.ยอมรับข้อตกลงและเงื่อนไขการใช้บริการ เพื่อลงทะเบียนแทนเอกลักษณ์ดิจิทัล (D.DOPA)

5.สแกนคิวอาร์โค้ดในแอปพลิเคชั่น

6.ตั้งรหัสผ่าน โดยทั้ง 2 ครั้งต้องใช้รหัสเหมือนกัน

7.เมื่อระบุรหัสทั้ง 2 ครั้งถูกต้อง จะมีระบบเเจ้งเตือนให้ระบุรหัสผ่านอีกครั้ง เพื่ออัพโหลดข้อมูลลงในแอปพลิเคชันในโทรศัพท์มือถือ

8.หากลงทะเบียนเสร็จสิ้น หน้าจอจะแสดงสถานะการสมัครสำเร็จ

บัตรประชาชนทางดิจิทัล (Digital ID) คือ ระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัลของทางภาครัฐ ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวก รวดเร็ว ลดขั้นตอนและการใช้หลักฐาน ในการทำธุรกรรมต่างๆ แทนบัตรประชาชนตัวจริง

ประโยชน์

สะดวก สบาย สามารถแสดงภาพบัตรประชาชนทางดิจิทัลบนโทรศัพท์มือถือผ่านแอปฯ ออกจากบ้านโดยพกโทรศัพท์มือถือเพียงเครื่องเดียว ไม่ต้องพกบัตรประชาชนตัวจริง สามารถใช้ยืนยันตัวตนบนโลกดิจิทัลได้อย่างถูกต้องแม่นยำและปลอดภัย 

ความปลอดภัย 

บัตรประชาชนทางดิจิทัล โดย Digital ID จะมีลักษณะเป็นคิวอาร์โค้ดจะช่วยลดการปลอมแปลงบัตรประชาชนหรือการสวมรอยได้ ส่วนบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริงนั้นจะเอื้อโอกาสที่มิจฉาชีพสามารถเห็นข้อมูลหน้าบัตรของเราได้ทันทีจากการทำธุรกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นขั้นตอนการแลกบัตร การติดต่อหน่วยงาน หรือแม้กระทั่งการใช้ประกอบการทำธุรกรรมการเงิน 

 

CR : ตำรวจสอบสวนกลาง