27 วันยืนยันร่าง "ต้นเรือพลับ" ไล่เรียงเหตุการณ์ไทม์ไลน์ เกิดอะไรขึ้นบ้าง

27 วันยืนยันร่าง "ต้นเรือพลับ" ไล่เรียงเหตุการณ์ไทม์ไลน์ เกิดอะไรขึ้นบ้าง

27 วันก่อนยืนยันร่าง ว่าที่นาวาตรี พลรัตน์ สิโรดม หรือ "ต้นเรือพลับ" ไล่เรียงเหตุการณ์ ไทม์ไลน์ เรือหลวงสุโขทัย เกิดอะไรขึ้นบ้าง

ไล่เรียงลำดับเหตุการณ์ก่อนที่ กองทัพเรือ ยืนยันเป็นร่างของ ว่าที่นาวาตรี พลรัตน์ สิโรดม หรือ "ต้นเรือพลับ" เป็นหนึ่งในกำลังพลที่เสียชีวิตจากเหตุ "เรือหลวงสุโขทัย" อับปางตั้งแต่คืนวันที่ 18 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา จนถึงวันนี้รวมเป็นเวลา 27 วัน และจนถึงตอนนี้ก็ยังเดินหน้าค้นหากำลังพลที่สูญหายอีก 5 รายอย่างต่อเนื่อง 

เมื่อวานนี้ (12 ม.ค.2566) พลเรือเอกปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ ได้เผยผลพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลผู้เสียชีวิตรายที่ 24 จากเหตุการณ์ "เรือหลวงสุโขทัย อับปาง" และยืนยันเป็นร่างของ ว่าที่ นาวาตรี พลรัตน์ สิโรดม หรือ "ต้นเรือพลับ" และในวันเสาร์ที่ 14 มกราคม 2566 นี้เวลา 13.30 น. เตรียมเคลื่อนร่างจากฐานทัพเรือกรุงเทพไปประกอบพิธีบำเพ็ญกุศล ณ วัดศรีเอี่ยม เขตบางนา ต่อไป

 

ไล่เรียงเหตุการณ์-ไทม์ไลน์ เรือหลวงสุโขทัย อับปาง ก่อนยืนยันร่าง "ต้นเรือพลับ" 

  • 18 ธ.ค.2565

เกิดเหตุ "เรือหลวงสุโขทัย" อับปางกลางทะเลอ่าวไทย มีกำลังพลบนเรือ 105 นาย รอดชีวิต จำนวน 76 นาย เสียชีวิตรวม 24 นาย สูญหาย 5 นาย (ข้อมูล ณ วันที่ 12 มกราคม 2566 เวลา 17.00 น.)

  • 30 ธ.ค.2565

สื่อบางสำนักนำเสนอข่าวยืนยันร่างผู้เสียชีวิตรายที่ 24 ว่าคือ ว่าที่ นาวาตรี พลรัตน์ สิโรดม หรือ "ต้นเรือพลับ" ก่อนที่ กองทัพเรือ จะออกมาแก้ไขข้อมูลยังไม่ยืนยันร่าง และอยู่ระหว่างการตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล

ต่อมา พี่ชายของ "ต้นเรือพลับ" โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า "รอผล DNA อีก 7 วันนะครับ ไม่เข้าใจเหตุผลที่รีบประกาศ กดดันกันทุกวิถีทางเพื่อขอตัวอย่าง DNA ขู่ว่าถ้าไม่ให้ DNA จะประกาศแล้วว่าพบร่าง ให้ตัวอย่าง DNA เสร็จแล้วก็ประกาศเลย ถ้าเป็นลูกคุณคุณคงจะรีบแบบนี้นะ หวังว่าจะยังไม่หยุดค้นหาคนที่เหลือนะครับ"

  • 31 ธ.ค.2565

กองทัพเรือ ย้ำเรื่องของการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล ยังอยู่ในกระบวนการของการตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล และขอความกรุณาได้เข้าใจและเห็นใจครอบครัวของผู้สูญเสีย รวมถึงครบครัวของ ว่าที่ นาวาตรี พลรัตน์ สิโรดม หรือ "ต้นเรือพลับ" ด้วย

  • 4 ม.ค.2566

กองทัพเรือ อัปเดตการตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลผู้เสียชีวิต 1 ราย ที่กู้ร่างมาได้สำเร็จโดยคาดว่า อย่างเร็วสุดคาดว่าผลจะออกในวันที่ 5 มกราคม 2566 

  • 12 ม.ค.2566

กองทัพเรือ ยืนยันผลการตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลผู้เสียชีวิต 1 ราย คือร่างของ ว่าที่ นาวาตรี พลรัตน์ สิโรดม หรือ "ต้นเรือพลับ" 

 

27 วันยืนยันร่าง \"ต้นเรือพลับ\" ไล่เรียงเหตุการณ์ไทม์ไลน์ เกิดอะไรขึ้นบ้าง

ต่อมา "พี่ชายของ ต้นเรือพลับ" ได้เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า "ไม่ใช่ว่าเราทำใจไม่ได้ หรือไม่ยอมรับความจริง แต่จากประสิทธิภาพของการประสานงานกับการสื่อสารในช่วงที่ผ่านมา ไม่มีอะไรทำให้เราเชื่อมั่นได้เลย การที่มีเจ้าหน้าที่โทรมาแจ้งญาติว่าฟันตรง โดยไม่ให้ข้อมูลอื่นๆ หรือมีหลักฐานประกอบเลย ถ้าเป็นคุณ คุณจะเชื่อไหม ตามหลักแล้ว ญาติมีสิทธิ์ที่จะรับรู้และเข้าถึงข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ และตามกระบวนการ เรามีสิทธิ์ที่จะร้องขอการตรวจสอบเพิ่มเติม เพื่อความมั่นใจว่าได้ส่งร่างคืนให้ถูกครอบครัว และอาจจะเป็นการซื้อเวลาให้ญาติมีเวลาทำใจมากขึ้น

ผมเป็นหมอ ผมเป็นทหาร ผมรู้อยู่แล้วว่าโอกาสที่เค้าจะรอดหลัง 48-72 ชม. มันแทบจะไม่มีเลย คนที่บอกว่าทำใจยอมรับเหอะ หลายวันแล้ว ผมไม่รู้หรอกนะว่าเค้าเติบโตมายังไง แต่ครอบครัวของเราเติบโตมาด้วยความรัก การจะต้องสูญเสียใครไปสักคน มันไม่ใช่เรื่องง่าย ระยะเวลาในการทำใจของแต่ละคน หรือการจัดการกับอารมณ์ของแต่ละคนนั้นก็ไม่เหมือนกัน

ผมเป็นพี่ผมยังปวดใจขนาดนี้ แล้วหัวอกคนเป็นพ่อเป็นแม่ล่ะครับ ไหนจะน้องสะใภ้ผมอีก แค่ต้องคิดว่าผมจะไม่ได้กอดน้องแล้ว น้องที่ผมอุ้มมาตั้งแต่น้องเกิด ไอ้หมาของผม ผมยังห้ามตัวเองไม่ให้ร้องไห้ไม่ได้เลย ตัวผมเองก็เตรียมใจมาแล้วประมาณนึง ด้วยหลักการและเหตุผล สมองมันเข้าใจนะครับ แต่หัวใจเองมันก็ยังรับไม่ได้ มองเห็นอะไรก็คิดถึงน้องไปหมด พอคิดถึงแล้วน้ำตาก็ไหล แล้วพ่อแม่ผมล่ะครับ พวกท่านจะเป็นยังไง 

ผมขอขอบคุณสำหรับทุกๆกำลังใจที่ส่งมาให้นะครับ ตอนนี้ผมขอเวลาและขอความเป็นส่วนตัวให้คนในครอบครัวด้วยครับ ขอบคุณครับ ขอบคุณทุกคนมากๆจริงๆ 

 

27 วันยืนยันร่าง \"ต้นเรือพลับ\" ไล่เรียงเหตุการณ์ไทม์ไลน์ เกิดอะไรขึ้นบ้าง

 

ด้าน "พี่สาว ต้นเรือพลับ" ก็ได้โพสต์อาลัยถึงน้องชาย ระบุว่า พี่ไม่คิดเลยว่ารูปนี้ จะเป็นรูปสุดท้ายของเรา 3 คนพี่น้อง

คุณยายคะ คุณยายบอกว่าหนูเป็นพี่คนโตให้หนูดูแลน้อง แต่หนูไม่สามารถช่วยอะไรน้องได้เลย หนูขอโทษนะคะ

ตอนนี้คุณยายเจอเจ้าตัวเล็กของเรารึยังคะ ฝากดูแลน้องด้วยนะคะ พลับพูดอยู่เสมอว่าคิดถึงอาหารที่คุณยายทำ

พลับ พี่รักพลับมากนะ หลับให้สบายนะน้องรัก ไม่ต้องห่วงคุณพ่อคุณแม่และกุ๊กกิ๊กนะ พี่กับพี่พีทจะดูแลทุกคนเอง

2565 ใจร้ายเหลือเกิน พรากคนที่เรารักที่สุดในชีวิตไปถึง 2 คน

 

27 วันยืนยันร่าง \"ต้นเรือพลับ\" ไล่เรียงเหตุการณ์ไทม์ไลน์ เกิดอะไรขึ้นบ้าง

 

ประวัติ ว่าที่ นาวาตรี พลรัตน์ สิโรดม หรือ "ต้นเรือพลับ" 

ว่าที่ นาวาตรี พลรัตน์ สิโรดม มีชื่อเล่นว่า พลับ ตำแหน่ง ต้นเรือ เรือหลวงสุโขทัย เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 50 (ตท.50) ซึ่งเป็นบุคคลที่มีความเก่งรอบด้าน เป็นคนดี คนเก่งของรุ่น และยังเป็นนักกีฬาด้วย ด้านครอบครัวเป็นลูกชายของ "บิ๊กหนุ่ย" พล.ร.อ.พลวัฒน์ สิโรดม อดีตผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือ ผู้ที่เคยมีชื่อเป็นแคนดิแดตชิงเก้าอี้ ผบ.ทร. เมื่อปี พ.ศ.2556

 

ความคืบหน้าล่าสุด การค้นหากำลังผลผู้สูญหาย

วันนี้ (13 ม.ค.2566) กองทัพเรือ ค้นหากำลังพลที่สูญหายอีก 5 นายจากเหตุการณ์ เรือหลวงสุโขทัยอับปาง อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะตามแนวชายฝั่ง ซึ่งได้รับความร่วมมือจาก ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 1 (ศรชล.ภาค 1) ศรชล.จ.ประจวบคีรีขันธ์  ศรชล.จ.ชุมพร ในขณะที่ชุดปฏิบัติการพิเศษ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ  เข้าดำเนินการค้นหาและช่วยเหลือผู้สูญหาย บนเกาะต่างๆ โดยในขณะนี้ยังคงมุ่งเน้นไปที่การค้นหาตามแนวชายหาดและตามโขดหินบนเกาะ โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่น้ำลดในระดับต่ำที่สุด

เมื่อวานนี้ได้ทำการสำรวจเพิ่มเติม บนเกาะมาตรา จังหวัดชุมพร พร้อมทั้งประสานกับผู้นำท้องถิ่นที่มีพื้นที่ติดชายทะเล รวมถึงหน่วยกู้ภัย และสมาคมเรือประมงต่างๆ ให้ช่วยค้นหาและประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือกับประชาชนในพื้นที่ หากมีการตรวจพบขอให้รีบแจ้งมายัง ศรชล. ของแต่ละพื้นที่

ส่วนการปฏิบัติในวันนี้ก็ยังคงทำการค้นหาอย่างต่อเนื่องต่อไป โดยในวันนี้จะทำการสำรวจบนเกาะเวียง และพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งหากมีความคืบหน้าทางสำนักงานโฆษกกองทัพเรือ จะแจ้งให้ทราบและโอกาสต่อไป

 

รายชื่อกำลังพลที่เสียชีวิตกรณี เรือหลวงสุโขทัย อัปปาง ซึ่งสามารถยืนยันตัวบุคคลได้แล้วจำนวน 24 นาย ประกอบด้วย

1.ว่าที่เรือเอก สามารถ แก้วผลึก

2.พันจ่าเอก อัชชา แก้วสุพรรณ์

3.พันจ่าเอก สมเกียรติ หมายชอบ

4.พันจ่าเอก อำนาจ พิมที

5.จ่าเอก จักร์พงศ์ พูลผล

6.จ่าเอก บุญเลิศ ทองทิพย์

7.จ่าเอกชูชัย เชิดชิด

8.จ่าโท ธวัชชัย สาพิราช

9.จ่าโท สหรัฐ อีสา

10.จ่าตรี สถาพร สมเหนือ

11.จ่าตรี นพณัฐ คำวงค์

12.จ่าตรี ศุภกิจ ทิวาลัย

13.จ่าตรี ศราวุธ นาดี

14.จ่าตรี สิริธิติ งามทอง

15.พลทหาร อัครเดช โพธิ์บัติ

16.พลทหาร จิราวัฒน์ ธูปหอม

17.พลทหาร สิทธิพงษ์ หงษ์ทอง

18.พลทหาร วรพงษ์ บุญละคร

19.พลทหาร ปรีชา รักษาภักดี

20.พลทหาร จำลอง แสนแก

21.พันจ่าเอก คุณากร จริยศ

22.พลทหาร ชลัช อ้อยทอง

23.จ่าเอก ไพร ร่วมญาติ

24.ว่าที่ นาวาตรี พลรัตน์ สิโรดม

 

 

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก