เช็กค่าฝุ่น PM2.5 ใน 4 จว.อีสาน โคราชฝุ่นพิษเริ่มสูงเตือนกลุ่มเสี่ยงระวัง

เช็กค่าฝุ่นละออง PM2.5 ใน 4 จังหวัดอีสานตอนล่าง โคราชค่าฝุ่นพิษเริ่มสูงเตือนกลุ่มเสี่ยงระวังสุขภาพ ด้าน ผู้ว่าฯสั่งเข้มคุมฝุ่นพิษจากควันดำรถ - เอาผิดคนลักลอบเผา โทษทั้งจำและปรับ

ข้อมูลคุณภาพอากาศจากแอปพลิเคชั่น Air 4 Thai รายงานสรุป ค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง สถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 วันนี้ (10 มกราคม 2566) เวลา 07.00 น. ระบุว่า ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดีมาก เฉลี่ยอยู่ที่ 12-30 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

 

 

แต่เมื่อโฟกัสไปดูสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่ 4 จังหวัดอีสานตอนล่าง ซึ่งได้แก่ นครราชสีมา , บุรีรัมย์ , ชัยภูมิ และสุรินทร์ ทางสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 11 นครราชสีมา ได้รายงานข้อมูลล่าสุด วานนี้(9 มกราคม 2566) พบว่า ค่าฝุ่น PM2.5 ในจังหวัดนคราชสีมา อยู่ที่ 38 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง (สีเหลือง)

 

ขณะที่ จังหวัดชัยภูมิ อยู่ที่ 35 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์ดี (สีเขียว) , จังหวัดบุรีรัมย์ อยู่ที่ 34 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์ดี (สีเขียว) และจังหวัดสุรินทร์ อยู่ที่ 41 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์ปานกลาง (สีเหลือง)

 

ซึ่งในส่วนของ จังหวัดนครราชสีมา จะเห็นว่าคุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง สามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้ตามปกติ แต่กลุ่มเสี่ยง เช่น เด็ก คนชรา หญิงมีครรภ์ และผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวในกลุ่มโรคทางเดินหายใจ โรคหัวใจและหลอดเลือด ควรเฝ้าระวังสุขภาพ โดยหากมีอาการเบื้องต้น อาทิ ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง ซึ่งหากสภาพอากาศยังร้อนจัดไม่มีฝนตกลงมาช่วยลดค่าฝุ่นมลพิษทางอากาศ ก็จะมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นจนถึงขั้นเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

 

เช็กค่าฝุ่น PM2.5 ใน 4 จว.อีสาน โคราชฝุ่นพิษเริ่มสูงเตือนกลุ่มเสี่ยงระวัง

 

 

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องคุมเข้มค่าฝุ่น PM2.5 จากการจราจร และรณรงค์ขอความร่วมมือประชาชนงดจุดธูปเทียนเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กภายในพื้นที่จังหวัดและลดปัญหาหมอกควันอันเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดมลพิษทางอากาศ

 

นอกจากนี้ให้สำนักงานขนส่งจังหวัดฯ ดำเนินการเชิงรุกจัดจุดตรวจวัดควันดำตามแผนแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 หากพบรถที่มีค่าควันดำหรือมีฝุ่น PM2.5 อยู่ที่ 20-30% ต้องแจ้งเตือนให้รีบนำรถไปตรวจสอบ และรถที่มีค่าควันดำเกิน 30% เจ้าหน้าที่ต้องพ่นสี "ห้ามใช้งาน" ที่บริเวณหน้ากระจกรถ ซึ่งหากพบฝ่าฝืนออกมาวิ่งบนถนนจะดำเนินการจับปรับทันที

 

รวมทั้งให้ออกประกาศคุมเข้มผู้กระทำความผิดลักลอบเผาตอซังและเศษพืชผลทางการเกษตร หรือฝ่าฝืนจุดไฟเผาป่า เผาในที่โล่ง หรือพื้นที่ริมทางหลวง ให้ดำเนินการเอาผิดตามกฎหมายทันที โดยผู้ฝ่าฝืนจะมีโทษทั้งจำและปรับ

 

เช็กค่าฝุ่น PM2.5 ใน 4 จว.อีสาน โคราชฝุ่นพิษเริ่มสูงเตือนกลุ่มเสี่ยงระวัง

 

ข่าว ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ จ.นครราชสีมา