พระหนุ่มตัดเจ้าโลก! "พระพยอม" ชี้ไม่ใช่ทางดับทุกข์ของพุทธศาสนา

พระหนุ่มตัดเจ้าโลก! "พระพยอม" ชี้ไม่ใช่ทางดับทุกข์ของพุทธศาสนา

ฮอตโซเชียล พระหนุ่มตัดเจ้าโลก! "พระพยอม" ชี้ไม่ใช่ทางดับทุกข์ของพุทธศาสนา ตัดกิเลสตัณหาความอยาก อย่าไปทำด้วยวิธีการมิจฉาทิฐิ ผิดทาง ไม่เป็นอริยมรรค

พระพยอม เผยพระหนุ่มตัดเจ้าโลกไม่ใช่แนวทางดับทุกข์ของพุทธศาสนา จากกรณีที่พระหนุ่มพระลูกวัดแห่วหนึ่งในอำเภอท่ามะกา จ.กาญจนบุรี ได้ก่อเหตุตัดอวัยวะเพศตนเองในวัด โดยยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดนั้น

วันที่ 3 ม.ค.66 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังวัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เพื่อสอบถามความคิดเห็นจากพระราชธรรมนิเทศน์ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว เกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว

พระพยอม กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องแบ่งออกเป็น 2 ประเด็น ประเด็นแรกคือ หากพระหนุ่มรูปนั้นต้องการดับทุกข์ดับกิเลสตัณหาหรือความอยากด้วยวิธีการดังกล่าว ถือเป็นการดับทุกข์ด้วยมิจฉาทิฐิ ไม่เป็นสัมมาทิฐิ และไม่ใช่แนวทางดับทุกข์ในศาสนาพุทธ

การที่จะตัด ลด ละ กิเลสหรือความอยากนั้น ต้องเข้าใจถึงต้นเหตุของทุกข์เสียก่อนว่าเหตุเกิดมาจากอะไรแล้วใช้อริยสัจ 4 เป็นหนทางให้การดับทุกข์ดังกล่าว ถึงจะเป็นการดับทุกข์ที่ถูกต้อง จนสามารถลด ละ เลิก ความอยากหรือความต้องการทางเพศจนหมดความต้องการไปเอง

พระพยอม กล่าวอีกว่า ประเด็นที่ 2 คือพระรูปดังกล่าวมีสติวิปลาสหรือไม่ ถ้าเป็นแล้วไปกระทำเช่นนั้นก็เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมอยู่ดี ในสมัยก่อนยังเคยมีลัทธิต่าง ๆ มากมาย ที่ใช้วิธีทรมานตนทรมานกายต่าง ๆ เพื่อให้หมดความต้องการทางเพศหรือความอยากไป แต่ไม่ใช่แนวทางดับทุกข์ที่แท้จริงที่พระพุทธเจ้าทรงสอนไว้ 

พระหนุ่มตัดเจ้าโลก! \"พระพยอม\" ชี้ไม่ใช่ทางดับทุกข์ของพุทธศาสนา

ดังนั้นหากจะตัดกิเลสตัณหาความอยากก็อย่าไปทำด้วยวิธีการมิจฉาทิฐิเช่นนี้ มันผิดทางไม่ใช่เรื่องที่พระสงฆ์จะไปทำเช่นนี้ ไม่เป็นอริยมรรค