ยอมไม่ได้ "ปลัดกระทรวงมหาดไทย" ด้อยค่าสถาบัน "ทนายสงกาญ์" ร้องตำรวจเอาผิด

"ทนายสงกาญ์" ร้อง ตร.เอาผิด "ปลัดกระทรวงมหาดไทย" พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ - หมิ่นประมาท ยอมไม่ได้ด้อยค่าสถาบัน จี้ นายกฯ - รมว.กระทรวงมหาดไทย ตั้งกรรมการสอบวินัย

กรณี "ปลัดกระทรวงมหาดไทย" ล่าสุดวันนี้(31 ธันวาคม 2565) นายสงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์ ทนายความ และกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม ในฐานะศิษย์เก่าคณะนิติศาสตร์และนายกสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยสยาม เข้าพบ พ.ต.ท.กิตติศักดิ์ สมมาตย์ พนักงานสอบสวน สภ.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษให้พิจารณาดำเนินคดีอาญากับปลัดกระทรวงมหาดไทย ในความผิดฐาน พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 มาตรา 14 (1) โดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ด้วยข้อมูลที่บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือแค่บางส่วนหรือข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อประชาชนและความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง และข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาด้วย

 

 

นายสงกาญ์ กล่าวว่า การเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษในครั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้กล่าวในที่ประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย แล้วมีตอนหนึ่งที่กล่าวกับผู้ใต้บังคับบัญชาดังปรากฏตามคลิปซึ่งมีการแชร์ผ่านสื่อออนไลน์ และมีข้อความบางช่วงบางตอนแสดงถึงคำพูดที่มีการด้อยค่าสถาบันการศึกษาของข้าราชการท่านหนึ่ง อันเป็นการบิดเบือนโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายและทำให้บุคคลทั่วไปเข้าใจว่าผู้ใดจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยแห่งนั้นไม่มีคุณค่าหรือไม่มีคุณภาพ ทำให้ขาดความเชื่อมั่นหรือการยอมรับจากบุคคล หรือนิติบุคคลหรือหน่วยงานภาครัฐหรือเอกชน อันเป็นเหตุให้ได้รับความเสียหายต่อส่วนตัวและมหาวิทยาลัย

 

ยอมไม่ได้ \"ปลัดกระทรวงมหาดไทย\" ด้อยค่าสถาบัน \"ทนายสงกาญ์\" ร้องตำรวจเอาผิด

 

 

"จากคำพูดของปลัดกระทรวงมหาดไทยนั้น ถือเป็นการด้อยค่าผู้ใต้บังคับบัญชา และเป็นคำพูดที่เจ็บปวด เปรียบดังสำเนียงส่อภาษากิริยาส่อสกุล ดังหน้าที่สำคัญที่สุดของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยคือ จะต้องตั้งกรรมการสอบวินัย เพราะปล่อยให้ผู้บังคับบัญชาระดับสูงทำกับลูกน้องได้อย่างไร ด้วยเป็นการประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทยทุกจังหวัด ถือเป็นการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์

 

โดยในส่วนที่เกี่ยวข้องกับตนคือการด้อยค่ามหาวิทยาลัยสยาม ซึ่งตนเป็นศิษย์เก่าและนายกสมาคมศิษย์เก่า จึงยอมไม่ได้ บางคนร้องไห้ บางคนบอกว่าเวลาที่ไปสมัครงานจะรู้สึกอย่างไร และศิษย์เก่าของมหาวิทยาลัยฯมีจำนวนนับพันนับหมื่นคน จะรู้สึกอย่างไร ซึ่งเรื่องนี้ค่อนข้างร้ายแรง และการแค่ออกมาขอโทษน้อยไป สปิริตต้องมี แม้กระทั่งควายจะไปดูถูกได้อย่างไร ทั้ง ๆ ที่ควายมีประโยชน์ต่อคน เปรียบเทียบว่าควายโง่ คงไม่ใช่ อดีตเรามีควายลากเกวียนให้มีข้าวกิน ทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาไทยและนายกรัฐมนตรีจะอยู่เฉยไม่ได้ จะปล่อยให้คนเช่นนี้ทำหน้าที่ต่อไปหรือ"

 

นายสงกาญ์ กล่าวต่ออีกว่า ตนมีหมาอยู่ที่บ้าน 1 ตัว เดิมตั้งใจจะซื้อตะกร้อไปเป็นของขวัญให้ แต่ตอนนี้ไม่รู้ว่าจะต้องซื้อให้ใครดี ท่านด้อยค่าลูกน้องตัวเองและพาดพิงสถาบันการศึกษาได้อย่างไร และเมื่อกลับไปกรุงเทพฯก็จะจัดชุดใหญ่ให้ เพราะเรื่องนี้ปล่อยผ่านไม่ได้ กรรมการสิทธิมนุษยชนต้องออกมา เมื่อมีการร้องทุกข์กล่าวโทษความผิดทางอาญาแล้ว ต้องมีการตั้งกรรมการสอบวินัยด้วย แต่ต้องพ้นจากตำแหน่งก่อน จึงขอให้นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ควรทำการโยกย้ายไปก่อนเป็นลำดับแรก

 

ยอมไม่ได้ \"ปลัดกระทรวงมหาดไทย\" ด้อยค่าสถาบัน \"ทนายสงกาญ์\" ร้องตำรวจเอาผิด

 

ข่าว สาลินี ปราบ จ.ภูเก็ต