ภารกิจเพื่อโลก สู่เป้าหมาย Net Zero

ภารกิจเพื่อโลก สู่เป้าหมาย Net Zero

คาร์บอนไดออกไซด์จากควันรถ เป็นสาเหตุหลักที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลก กระทบต่อสิ่งแวดล้อม ชีวิตความเป็นอยู่ โดยเฉพาะภัยธรรมชาติต่างๆ ก็ล้วนเป็นผลพวงจากสภาวะโลกร้อน

ปัจจุบัน ทั่วโลกต่างมุ่งเป้าไปที่การแก้ไขปัญหา การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพื่อรับมือและป้องกันปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม จนนำไปสู่การกำหนดเป้าหมายบรรลุการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ หรือ Net Zero ซึ่งประเทศไทยก็ได้ร่วมลงนามข้อตกลงสู่เป้าหมาย Net Zero ในปี 2065 เช่นกัน

เรียกได้ว่าเป็นภารกิจระดับโลกที่ทุกคนสามารถร่วมมือกันได้ โดยเริ่มจากตัวเราเอง อย่าง "ฟรอยด์ ณัฏฐพงษ์" ก็ได้เล่าถึงความชื่นชอบในการปั่นจักรยานในวันหยุด นอกจากจะได้ออกกำลังกายแล้ว กิจกรรมสุดโปรดของเขายังมีส่วนช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอีกด้วย

เช่นเดียวกันกับ กลุ่ม ปตท. ที่ได้เดินหน้ากลยุทธ์การดำเนินงานมุ่งสู่ Net Zero "เร่งปรับ เร่งเปลี่ยน เร่งปลูก" โดยได้ตั้งเป้าให้บรรลุผลได้เร็วกว่าเป้าหมายของประเทศ ประกอบด้วย

  • เร่งปรับ ตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงร้อยละ 15 ในปี 2030 เมื่อเทียบกับการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในปี ค.ศ. 2020 โดยได้ศึกษาและพัฒนาโครงการดักจับ กักเก็บ และนําก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อ
  • เร่งเปลี่ยน เน้นการปรับพอร์ตธุรกิจใหม่ จากเดิมที่ใช้พลังงาน ฟอสซิล เป็นหลัก ไปยังธุรกิจพลังงานแห่งอนาคต อย่างเช่น พลังงานหมุนเวียน, แบตเตอรี่สำรองพลังงาน, อุปกรณ์ที่ใช้ในรถไฟฟ้า เป็นต้น 
  • เร่งปลูกป่า เพิ่มปริมาณการกักเก็บก๊าซเรือนกระจกจากชั้นบรรยากาศ ด้วยแผนการปลูกป่าเพิ่ม ซึ่งแสดงถึงความเป็นมิตรและรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม

นับเป็นหนึ่งความตั้งใจของภาคเอกชนไทย ที่พร้อมสนับสนุนนโยบายของประเทศสู่การเป็นสังคมคาร์บอนต่ำ และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการทำภารกิจระดับโลกนี้ให้สำเร็จร่วมกับนานาประเทศทั่วโลก