โรงงานผลิตพลุระเบิดดับ 1 สาหัส 3 รายเร่งตรวจสอบอย่างละเอียด

โรงงานผลิตพลุระเบิดดับ 1 สาหัส 3 รายเร่งตรวจสอบอย่างละเอียด

โรงงานผลิตพลุระเบิด หลังคาตัวอาคารพังเสียหาย มีเศษซากเหล็กและหลังคาหล่นลงมา ดับ 1 เจ็บสาหัส 3 ราย เจ้าหน้าที่จะได้ตรวจสอบอย่างละเอียด

เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2565 ร.ต.อ.สายฝน หลักเพชร รอง สว.สอบสวน สภ.เมืองสุพรรณบุรี ได้รับแจ้งมีโรงงานผลิตพลุระเบิด และพลุดอกไม้ไฟที่จุดตามงานต่างๆ และลูกบอลจุดไล่นก ชื่อร้านแสงเดือน ปานจันทร์ ตั้งอยู่กลางทุ่งนา ในพื้นที่ ไม่มีบ้านเลขที่ หมู่ 3 ต.ศาลาขาว อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี หมู่ 3 ต.ศาลาขาว อ.เมืองสุพรรณบุรี จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบจากนั้นพร้อมด้วยนายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผวจ.สุพรรณบุรี ว่าที่ ร.ต.ธราธร แข็งขัน นายอำเภอเมืองสุพรรณบุรี พ.ต.อ.ธัชชัย ทิพเนตร ผกก.สภ.เมืองสุพรรณบุรี พร้อมรถดับเพลิงจาก อบต.ศาลาขาว และ รถดับเพลิงเทศบาลสวนแตง สมาคมร่วมใจสวนแตง 2 คัน เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ

โรงงานผลิตพลุระเบิดดับ 1 สาหัส 3 รายเร่งตรวจสอบอย่างละเอียด


 

เบื้องต้นที่เกิดเหตุเป็นโรงงานมีพื้นที่ขนาด 1 ไร่ ด้านหน้ามีรั้ว ด้ายหลังเป็นท้องนา ซึ่งมีการขออนุญาตในการผลิตถูกต้อง สภาพที่เกิดเหตุหลังคาตัวอาคารพังเสียหาย มีเศษซากเหล็กและหลังคาโรงงานหล่นลงมา มีรถจักรยานยนต์เสียหาย 5 คัน มีชิ้นส่วนลูกบอลไล่นกกระจายเต็มพื้นที่ พบผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส ถูกไฟคลอกตามร่างกาย 3 ราย ประกอบด้วยนายธารา วัชระพิมลมิตร อายุ 28 ปี นายธงชัย กำเนิดนนท์ อายุ 55 ปี และ นางสมหมาย ทองเชื้อ อายุ 51 ปี ถูกไฟลวกตามตัวอาการสาหัส ทั้ง 3 คน เจ้าหน้าที่อาสาร่วมใจสวนแตง ช่วยนำตัวส่ง รพ.เจ้าพระยายมราช และห่างจากตัวโรงงานไปประมาณ 100 เมตร พบร่างผู้เสียชีวิต ทราบชื่อนายบัวลอย บุญประเสริฐ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 83 หมู่ 2 ต.สระแก้ว อ.เมืองสุพรรณบุรี สภาพถูกไฟคลอกทั้งร่างไหม้เกรียม

โรงงานผลิตพลุระเบิดดับ 1 สาหัส 3 รายเร่งตรวจสอบอย่างละเอียด

จากการสอบสวนทราบว่าที่เกิดเหตุ เป็นโรงงานผลิตพลุลูกไข่ไล่นก จดทะเบียนในนาม นางแสงเดือน ปานจันทร์ เจ้าของ ขณะก่อนเกิดเหตุ มีคนงานกว่า 10 คน กำลังทำงานอยู่ จากนั้นมีกลุ่มควันจากกองถ่านลอยขึ้นมา ด้านนายธารา ซึ่งเป็นลูกเจ้าของโรงงาน เห็นประกายไฟได้รีบเอาถังดับเพลิงไปฉีดทำให้สะเก็ดไฟจากกองถ่านกระเด็นไปถูกกองดินปืน จากนั้นนายบัวลอย (คนตาย) ได้พยายามวิ่งเอาน้ำไปดับ ซึ่งคาดว่าผู้ตายคิดว่าไฟดับแล้ว จึงได้หันหลังกลับไปเพื่อเดินไปขยับรถจักรยานยนต์ ปรากฏว่าเกิดเปลวเพลิงลุกขึ้นอีกครั้งที่กองกองดินปืน ทำให้เกิดระเบิดขึ้นมา จนแรงระเบิดทำให้ไฟลามไปที่ตัวนายบัวลอย อย่างจังจนต้องทิ้งรถและวิ่งหนีและไปล้มลงและเสียชีวิต จากการถูกไฟคอก และผลจากการระเบิดทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 คน จากการถูกไฟลวก
 

จากนั้นคนงานคนอื่นเมื่อได้ยินเสียระเบิดต่างวิ่งหนีตายออกมา บ้างคนวิ่งหนีลงคูน้ำ ส่วนคนตายถูกไฟคลอกวิ่งออกมา กระทั่งมาและทนพิษบาดแผลไม่ไหวล้มลงเสียชีวิต ในที่เกิดเหตุ หลังจากระเบิดแล้วก็นิ่งสงบไปไม่มีไฟลุกลามไปไหม้ที่ไหน จากนั้นทางตำรวจชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดก็ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่ เพื่อป้องการการประทุของไฟขึ้นมาอีกครั้งพร้อมตรวจสอบถึงสาเหตุของการระเบิดที่แท้จริงอีกครั้ง

โรงงานผลิตพลุระเบิดดับ 1 สาหัส 3 รายเร่งตรวจสอบอย่างละเอียด

ด้านนายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่า สาเหตุเบื้องต้นมาจากคนที่ทำงานอยู่เห็นควันไฟ จึงได้นำถังดับเพลิงมาฉีด ในขณะที่ยังเป็นไฟอยู่ ทำให้เกิดการฟุ้งกระจ่ายของสะเก็ดไฟ ทำให้ไปถูกกองดินปืน จึงเกิดการระเบิดขึ้นมา ซึ่งเบื้องต้องก็จะมีความผิดเรื่องของการประมาท และต้องรอดูการตรวจสอบของชุดพิสูจน์หลักฐานอีกครั้งว่าจะมีความผิดอะไรแจ้งเพิ่มเติม โดยโรงงานแห้งนี้ของอนุญาติประกอยการเรื่องผลิตพลุและดอกไม้ไฟถูกต้อง ซึ่งในอำเภอเมืองที่ขออนุญาติถูกต้องจะมีทั้งหมด 7 ราย ซึ่งรายนี้ทำมาประมาณ 3 ปี แล้วเบื้องต้นทราบว่าโรงงานดังกล่าวมีใบอนุญาตถูกต้อง อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่จะได้ตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง