ไฮซีซั่น! นทท. แห่เที่ยวชมไทรงามยักษ์ พิมาย คึกคัก

นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ แห่เที่ยวไฮซีซั่นไทรงามยักษ์เมืองพิมาย โคราช

เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2565 ที่อุทยานไทรงาม อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเดินทางมาเที่ยวชมความสวยงามของไทรงามยักษ์ภายในโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ กันเป็นจำนวนมาก หลังจากเมื่อช่วงเดือนกันยายน 2565 ที่ผ่านมา สถานการณ์น้ำลำน้ำมูล ที่ไหลผ่านพื้นที่อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา เพิ่มระดับสูงต่อเนื่อง จากอิทธิพลของพายุโนรู มวลน้ำในลำน้ำมูลจึงเอ่อเข้าท่วมอุทยานไทรงามทั่วทั้งบริเวณ โดยระดับน้ำสูงกว่า 50-60 เซนติเมตร ทำให้นักท่องเที่ยวไม่สามารถลงไปเที่ยวชมไทรงามยักษ์กว่า 100 ต้นที่แผ่กิ่งก้านสาขาปกคลุมให้ร่มเงามานานกว่า 350 ปีได้อย่างใกล้ชิด เพราะระดับน้ำยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
 

ล่าสุดวันนี้ ระดับน้้ำได้ลดลงจนเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว นายปิยภัทร สายเมฆ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ได้มอบหมายให้นายกอบโชค วงศ์เกตุ อายุ 72 ปี บ้านเลขที่ 431 ม.21 บ้านใหม่ไทรงามพัฒนา ต.ในเมือง อ.พิมาย จ.นครราชสีมา พนักงานดูแลบริเวณไทรงาม อัญเชิญเจ้าแม่ไทรงาม และขนย้ายเครื่องบูชาทั้งหมดกลับมาไว้ที่ศาลเจ้าแม่ไทรงามตามเดิม โดยได้ปรับปรุงศาลเจ้าแม่ให้สะอาดสวยงามมากยิ่งขึ้น เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่แวะเวียนมาเที่ยวชม ได้มากราบไหว้สักการะขอพรเจ้าแม่ไทรงามและสิ่งศิกดิ์สิทธิ์ได้อย่างสะดวก

 

สำหรับไทรงามยักษ์ภายในอุทยานไทรงามแห่งนี้ เป็นพืชยืนต้นชนิดหนึ่ง มีชื่อพื้นเมืองว่า “ไทรย้อย” เจริญเติบโตแผ่กิ่งก้านสาขาให้ร่มเงามานานกว่า 350 ปีแล้ว นับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของ อ.พิมาย และ จ.นครราชสีมา มีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาชมความสวยงามของต้นไทรงามกันอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี