ปักหมุดเที่ยว “ดอยนกเงือก” บนเกาะช้าง จ.ตราด

ปักหมุดท่องเที่ยว "ดอยนกเงือก" จุดกางเต๊นท์ชมนกเงือกที่เกาะช้าง จ.ตราด สัมผัสความสมบูรณ์ของผืนป่า ธรรมชาติแห่งขุนเขา

เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2565 นายสมนึก วิสุทธิ์ ประธานชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยวภาคตะวันออก พร้อมนายธนะเดช เดชะเทศ รองประธานและประธาชมรมนักข่าวตราดและคณะกรรมการชมรมจำนวน 7 คน เดินทางไปสำรวจจุดกางเต๊นท์ “ดอยนกเงือก” บนเกาะช้าง จ.ตราด โดยมีนายศิริศักดิ์ ผดุงโภค นายอำเภอเกาะช้าง นายพรหมชนะ บุญล้อม ผู้ใหญ่บ้านสลักเพชร ม.2 ต.เกาะช้างใต้ ให้การต้อนรับ

กิจกรรมดังกล่าวเป็นจุดกางเต็นท์ บริเวณ “ดอยนกเงือก” ซึ่งเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวของ ต.เกาะช้างใต้ โดยมีลานสำหรับบริการให้นักท่องเที่ยวกางเต็นท์ และบริการคาเฟ่ดอยนกเงือกไว้บริการด้วย สามารถทำกิจกรรม ปิ้ง ย่าง อาหารค่ำ พร้อมๆกับตั้งกล้องรอบันทึกภาพ นกเงือก ที่จะบินผ่านจุดกางเต็นท์กลับรังนอนในป่าบนเขาเกาะช้าง ในช่วงเย็นใกล้ค่ำ และช่วงเช้าของวันรุ่งขึ้น ซึ่งก็สามารถบันทึกภาพนกเงือกที่บินผ่านไปมาในบริเวณดังกล่าวได้ 

โดย นกเงือก จะมีทั้งที่บินมาเป็นคู่ และแบบตัวเดียว ให้ได้บันทึกภาพกัน โดยช่วงเช้าจะมีอากาศค่อนข้างเย็นสบาย และมีหมอกปกคลุมรอบบริเวณดอยนกเงือกดังกล่าวด้วย

นายพรหมชนะ บุญล้อม กล่าวว่า ดอยนกเงือกเกิดขึ้นจากกระแสการอนุรักษ์นกเงือก หลังจากมีเหตุการณ์คนลอบยิงนกเงือกเมื่อกว่า 2 ปีที่ผ่านมา ทำให้นกเงือกตายไป 1 ตัว ทั้งนี้บริเวณดอยนกเงือก จะมีนกเงือกอาศัยอยู่จำนวนกว่า 100 ตัวแล้ว จึงหันมาร่วมกันทำจุดชมนกเงือก สร้างกระแสการอนุรักษ์นกเงือก ซึ่งก็ได้ผลทำให้นักท่องเที่ยวพากันเดินทางมาเที่ยวชมพร้อมกิจกรรมการท่องเที่ยวต่างๆ ของตำบลเกาะช้างใต้ด้วย
 

ส่วน นายอำเภอเกาะช้าง บอกว่า อำเภอเกาะช้าง จะช่วยส่งเสริม และผลักดันโครงการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ทั้งนกเงือก สัตว์ป่า และสิ่งแวดล้อม เพื่อให้เกิดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน และร่วมกับอนุรักษ์ ดูแลนกเงือก และพืชพรรณ สัตว์ป่าบนเกาะช้าง ให้อุดมสมบูรณ์และยั่งยืนต่อไป ขอให้นักท่องเที่ยว เดินทางท่องเที่ยวกันด้วยใจอนุรักษ์ และมีความสุขกับการเดินทางมาท่องเที่ยวเกาะช้างกันต่อไปด้วย