แห่ให้กำลังใจหมอวัย 28 ป่วยมะเร็งปอดระยะสุดท้าย ทั้งที่ร่างกายแข็งแรงปกติ

แห่ให้กำลังใจหมอวัย 28 ป่วยมะเร็งปอดระยะสุดท้าย ทั้งที่ร่างกายแข็งแรงปกติ

เรื่องราวของ นพ.กฤตไท ธนสมบัติกุล วัย 28 ปี ที่ได้แชร์ประสบการณ์ผ่านเพจ "สู้ดิวะ" เล่าถึงการใช้ชีวิตที่หมอบอกว่าทุกอย่างดีมาตลอด และกำลังจะแต่งงานกับแฟนสาว สุขภาพร่างกายแข็งแรง เป็นนักกีฬา แต่กลับพบว่าตัวเองเป็นมะเร็งปอดระยะสุดท้าย

เรื่องราวของ นพ.กฤตไท ธนสมบัติกุล วัย 28 ปี อาจารย์ประจำศูนย์ระบาดวิทยาคลินิกและสถิติศาสตร์คลินิก ภาควิชาเวชศาสตร์ครอบครัว คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้เปิดเผยเรื่องราวผ่านเพจเฟซบุ๊ก "สู้ดิวะ" ที่เพิ่งเปิดเมื่อวานนี้ (10 พ.ย.2565) แชร์ประสบการณ์การใช้ชีวิตที่หมอบอกว่าทุกอย่างดีมาตลอด และกำลังจะแต่งงานกับแฟนสาว สุขภาพร่างกายแข็งแรง เป็นนักกีฬา แต่กลับพบว่าตัวเองเป็นมะเร็งปอดระยะสุดท้าย

หมอกฤตไท เล่าว่าตัวเองเป็นคนที่ดูแลสุขภาพดีมากๆ ชอบออกกำลังกาย เป็นนักกีฬาและให้ความสำคัญกับอาหารและการนอนมากๆ คือ ทานอาหารคลีน เข้านอน 4 ทุ่ม ตื่น 6 โมงเช้าและทำงานในสภาพแวดล้อมที่ไม่เครียด 
คุณหมอจบมัธยมปลายจากโรงเรียนสวนกุหลาบ จากนั้นสอบติดคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

เมื่อเรียนจบปริญญาตรีครบ 6 ปีตามกำหนด ก็เรียนต่อแพทย์เฉพาะทางสาขาเวชศาสตร์ครอบครัว และเรียนเพิ่มอีกสาขาคือ สาขาระบาดวิทยาคลินิก นอกจากนี้หมอยังเรียนปริญญาโท คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ควบคู่กันไปด้วย กระทั่งผ่านไป 3 ปี หมอก็เรียนจบทั้งแพทย์เฉพาะทางและปริญญาโท ได้บรรจุเป็นอาจารย์หมอที่คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และเพิ่งเริ่มทำงานได้ 2 เดือน

หมอกฤตไท กำลังจะแต่งงานกับแฟนสาว กำลังจะสร้างบ้าน และวางแผนการใช้ชีวิตหลังเกษียณที่วางไว้อย่างมั่นคง คือ หมอบอกว่าตัวเองเป็นคนที่ชีวิตดีมากๆ ได้เริ่มวิ่งตามความฝันอย่างเต็มที่ เดินตามแผนที่วางไว้ได้อย่างงดงาม แต่แล้วกลับพบว่า หมอกำลังเป็นมะเร็งปอดระยะสุดท้าย

หมอกฤตไท เล่าต่อว่า เอ็กซเรย์ปอดครั้งล่าสุดเมื่อปี 2562 ซึ่งเป็นการตรวจสุขภาพเพื่อเริ่มงาน ตอนนั้นทุกอย่างปกติดี แต่หลังเริ่มทำงานได้ไม่นานหมอมีอาการไอ ตรวจเชื้อโควิด-19 ก็ไม่เจอ ผ่านไป 2 เดือนก็ยังไออยู่ แต่ก็ยังคงทำงานเล่นกีฬาและใช้ชีวิตได้ตามปกติ

และเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2565 คุณหมอไม่มีเวร จึงถือโอกาสไปตรวจสุขภาพอย่างจริงจัง ซึ่งผลเอ็กซเรย์ออกมาบอกว่า ปอดข้างขวาหายไปครึ่งหนึ่ง พบก้อนขนาดใหญ่ 8 ซม. และมีน้ำในปอด ส่วนปอดข้างซ้ายก็มีก้อนเล็กๆเต็มไปหมด จนสรุปได้ว่าหมอเป็นมะเร็งปอดระยะสุดท้าย และล่าสุดนั้นมะเร็งยังกระจายไปที่เยื่อหุ้มปอดและสมองด้วย

 

แห่ให้กำลังใจหมอวัย 28 ป่วยมะเร็งปอดระยะสุดท้าย ทั้งที่ร่างกายแข็งแรงปกติ

ปัจจุบัน คุณหมออยู่ในกระบวนการรักษาทุกวิถีทาง ทั้งผ่าตัด รับคีโม ภูมิคุ้มกันบำบัด การฉายแสง และไม่รู้เลยว่าจะเหลือเวลาบนโลกใบนี้อีกนานแค่ไหน 

หมอบอกว่า ไม่เคยเสียดายช่วงชีวิตตลอด 28 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากที่ผ่านมาตนมีช่วงชีวิตที่ผ่านมาที่โคตรดี ดีแบบไม่มีอะไรเสียใจ ไม่มีอะไรที่อยากย้อนกลับไปทำเลย ใช้ชีวิตมาได้น่าพอใจมากๆ

ตนจึงอยากใช้เวลาที่เหลือ เพื่อถ่ายทอดสิ่งที่ตนได้เรียนรู้ และมุมมองการใช้ชีวิต ความเชื่อ ความฝัน ความประทับใจ รวมถึงเรื่องราวที่ตนอยากจะฝากไว้กับโลกนี้ ทั้งช่วงอารมณ์อ่อนไหว และเข้มแข็ง เผื่อถ้าวันหนึ่งที่ไม่อยู่แล้ว และมันคงจะดีมากๆถ้าการที่ชีวิตที่สั้นลงของตนสามารถเป็นกำลังใจ และเป็นพลังให้กับคนที่ยังมีชีวิตอยู่ต่อ

ซึ่งเพจ สู้ดิวะ เปิดขึ้นมาเพียง 1 วัน แต่มีชาวโซเชียลเข้าไปติดตามมากกว่า 250,000 คน และได้ต่างกันเขียนข้อความเป็นกำลังใจให้กับคุณหมออย่างล้นหลาม

 

แห่ให้กำลังใจหมอวัย 28 ป่วยมะเร็งปอดระยะสุดท้าย ทั้งที่ร่างกายแข็งแรงปกติ

 

CR เพจเฟซบุ๊ก "สู้ดิวะ"