บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 ลงทะเบียนถึงวันไหน ผ่าน-ไม่ผ่านดูยังไง โสด ไม่โสด

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 ลงทะเบียนถึงวันไหน ผ่าน-ไม่ผ่านดูยังไง โสด ไม่โสด

โครงการ ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 ล่าสุด กระทรวงการคลัง อัปเดต ลงวันสุดท้ายถึงวันไหน รวมถึงเมื่อดำเนินการเสร็จแล้ว เราจะรู้ได้อย่างไรว่าผ่านหรือไม่ผ่าน  กรณีโสด และไม่โสด

(11 ต.ค.2565) โครงการ ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 ล่าสุด กระทรวงการคลัง อัปเดตการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯ ประชาชนสามารถตรวจสอบได้ที่นี่ว่า จะเปิดให้ลงวันสุดท้ายถึงวันไหน รวมถึงเมื่อดำเนินการเสร็จแล้ว เราจะรู้ได้อย่างไรว่าผ่านหรือไม่ผ่าน  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ยอดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐพุ่งเกือบ 21 ล้านคน

- บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 กลุ่มเปราะบาง เฮ ใช้ได้ถึงปีหน้า ได้สิทธิอะไรบ้าง

- บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 ประกาศผลรอบ 4 อัปเดตกรณีลงทะเบียนไม่สมบูรณ์ ดูเลย

 

การลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 จากข้อมูลตั้งแต่วันที่ 5 กันยายน - 10 ตุลาคม 2565 ณ เวลา 12.00 น. มีประชาชนลงทะเบียนแล้วทั้งสิ้น 20,976,108 ราย โดยเป็นการลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ 9,863,122 ราย และลงทะเบียนผ่านหน่วยงานรับลงทะเบียน 11,112,986 ราย

ประชาชนที่สนใจเข้าร่วมโครงการ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 สามารถลงทะเบียนได้จนถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2565 โดยสามารถลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ (คลิก) หรือ (คลิก) ได้ตั้งแต่เวลา 6.00 น. ถึง 23.00 น.ของทุกวัน หรือลงทะเบียนผ่านหน่วยงานรับลงทะเบียนทั่วประเทศ ดังนี้ 

  • สำนักงานคลังจังหวัด
  • ที่ว่าการอำเภอทุกอำเภอ
  • สำนักงานเขตกรุงเทพมหานคร
  • สำนักงานเมืองพัทยา
  • สาขาธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)
  • สาขาธนาคารออมสิน
  • สาขาธนาคารกรุงไทย จํากัด (มหาชน) (ธนาคารกรุงไทยฯ)

สำหรับจำนวนผู้ลงทะเบียนข้างต้น เป็นเพียงจำนวนผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯ เท่านั้น โดยการเป็นผู้ได้รับสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐจะต้องมีการตรวจสอบคุณสมบัติตามโครงการฯ อีกครั้งหนึ่ง

นอกจากนี้ การลงทะเบียนตามโครงการฯ เป็นการลงทะเบียนรายบุคคล (ผู้ลงทะเบียน) แต่การตรวจสอบจะตรวจสอบทั้งรายบุคคลและสมาชิกในครอบครัว โดยขั้นตอนแรกจะมีการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ลงทะเบียนตามคุณสมบัติที่กำหนดไว้ (เกณฑ์บุคคล)

หากผู้ลงทะเบียนผ่านการตรวจสอบตามเกณฑ์บุคคลโดยมีคุณสมบัติตามที่กำหนดไว้ จะมีการตรวจสอบคุณสมบัติของเกณฑ์ครอบครัว (ในกรณีที่มีคู่สมรสหรือบุตร) ซึ่งหากพบว่า ผู้ลงทะเบียนไม่ผ่านการตรวจสอบตามเกณฑ์ครอบครัว จะถือว่าผู้ลงทะเบียนไม่ผ่านคุณสมบัติ และผู้ลงทะเบียนจะไม่ได้รับสิทธิตามโครงการฯ

ไม่สามารถติดตามคู่สมรสได้ทำอย่างไร?

1. ผู้ลงทะเบียนกลุ่มเปราะบาง ได้แก่ ผู้สูงอายุ (อายุ 60 ปีขึ้นไป นับถึงวันที่ 19 ตุลาคม 2565) ผู้พิการ และผู้ป่วยติดเตียง ที่ไม่สามารถติดตามคู่สมรสมาเพื่อดำเนินการหย่าตามกฎหมายได้ ผู้ลงทะเบียนจะต้องดำเนินการโดยยื่นแบบฟอร์มลงทะเบียนพร้อมหนังสือประกอบการพิจารณาเข้าร่วมโครงการฯโดยต้องมีการลงลายมือชื่อของผู้ลงทะเบียน ลายมือชื่อของพยานรับรองจำนวน 2 คนรวมถึงต้องมีการลงนามรับรองจากเจ้าหน้าที่ของกระทรวงมหาดไทยในพื้นที่เป็นผู้รับรองว่า ผู้ลงทะเบียนเป็นบุคคลที่ไม่สามารถติดตามคู่สมรสมาเพื่อดำเนินการหย่าตามกฎหมายได้และเอกสารประกอบการลงทะเบียนอื่นๆ (กรณีมีบุตรอายุต่ำกว่า18 ปี) และผู้ลงทะเบียนจะต้องนำเอกสารทั้งหมดไปยื่น ณ หน่วยงานรับลงทะเบียน โดยเจ้าหน้าที่ของกระทรวงมหาดไทยในพื้นที่ ได้แก่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายอำเภอหรือผู้ที่นายอำเภอมอบหมายรวมถึงพนักงานเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองและเทศบาลนครในพื้นที่ เจ้าหน้าที่สำนักงานเขตที่ผู้อำนวยการเขตมอบหมาย เจ้าหน้าที่สำนักทะเบียนท้องถิ่นเมืองพัทยา

หากผู้ลงทะเบียนกลุ่มเปราะบางผ่านเกณฑ์การพิจารณาคุณสมบัติซึ่งกระทรวงการคลังจะประกาศให้ทราบต่อไปผู้ลงทะเบียนจะสามารถใช้สิทธิ์ตามโครงการฯได้โดยต้องไปยืนยันตัวตนณธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และธนาคารออมสินได้ตั้งแต่วันที่ประกาศผลผู้ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ (ภายในระยะเวลา 180 วัน) และธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) (ธนาคารกรุงไทยฯ) (ไม่มีกำหนดระยะเวลาสิ้นสุด)

2. ผู้ลงทะเบียนกลุ่มทั่วไป ได้แก่ ผู้ลงทะเบียนที่มีอายุต่ำกว่า 60 ปี ที่ไม่สามารถติดตามคู่สมรสได้ผู้ลงทะเบียนจะต้องดำเนินการโดยยื่นแบบฟอร์มการลงทะเบียนพร้อมหนังสือประกอบการพิจารณาเข้าร่วมโครงการฯ

โดยต้องมีการลงลายมือชื่อของผู้ลงทะเบียนลายมือชื่อของพยานรับรองจำนวน 2 คนและเอกสารประกอบการลงทะเบียนอื่นๆ (กรณีที่มีบุตรอายุต่ำกว่า 18 ปี) และผู้ลงทะเบียนจะต้องนำเอกสารทั้งหมดไปยื่นณ หน่วยงานรับลงทะเบียน

หากผู้ลงทะเบียนกลุ่มทั่วไปผ่านเกณฑ์การพิจารณาคุณสมบัติ ผู้ลงทะเบียนจะต้องนำใบสำคัญการหย่าหรือเอกสารอื่นใดที่คณะกรรมการฯ กำหนดมาแสดงและยืนยันตัวตน ณ ธ.ก.ส. และธนาคารออมสินได้ตั้งแต่วันที่ประกาศผลผู้ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ (ภายในระยะเวลา 180 วัน) และธนาคารกรุงไทยฯ (ไม่มีกำหนดระยะเวลาสิ้นสุด) จึงจะสามารถใช้สิทธิ์ตามโครงการฯ ได้ โดยผู้ลงทะเบียนกลุ่มทั่วไปจะต้องนำใบสำคัญการหย่าหรือเอกสารอื่นใดที่คณะกรรมการฯ กำหนดมาแสดงให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปีนับตั้งแต่วันที่ประกาศผลการตรวจสอบคุณสมบัติจึงจะสามารถใช้สิทธิ์ตามโครงการฯได้

สามารถดาวน์โหลดหนังสือประกอบการพิจารณาเข้าร่วมโครงการได้จากเว็บไซต์ (คลิกที่นี่) หรือติดต่อขอรับจากหน่วยงานรับลงทะเบียนทุกหน่วยทั่วประทศ

ไทม์ไลน์ตารางการประกาศผลและติดตามสถานะ

  • ลงทะเบียนระหว่างวันที่ 30 กันยายน - 6 ตุลาคม 2565 ประกาศผล 14 ตุลาคม 2565
  • ลงทะเบียนระหว่างวันที่ 7-13 ตุลาคม 2565 ประกาศผล 21 ตุลาคม 2565
  • ลงทะเบียนระหว่างวันที่ 14-20 ตุลาคม 2565 ประกาศผล 28 ตุลาคม 2565
  • ลงทะเบียนระหว่างวันที่ 20-27 ตุลาคม 2565 ประกาศผล 4 พฤศจิกายน 2565
  • ลงทะเบียนระหว่างวันที่ 28-31 ตุลาคม 2565 ประกาศผล 11 พฤศจิกายน 2565

หากตรวจสอบสถานะการลงทะเบียนแล้วพบสถานะ "การลงทะเบียนไม่สมบูรณ์" เกิดจากข้อมูลของผู้ลงทะเบียน/ ครอบครัว ที่ให้ไว้ไม่ตรงกับฐานข้อมูลของกรมการปกครอง ผู้ลงทะเบียนจะต้องแก้ไขข้อมูลให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 17 พฤศจิกายน 2565 ที่หน่วยรับลงทะเบียนที่ได้ลงทะเบียน หรือได้ยื่นแบบฟอร์มลงทะเบียนไว้เท่านั้น

สำหรับผู้ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ กรณีไม่มีครอบครัว (โสด) สามารถไปแจ้งแก้ไขข้อมูลที่หน่วยรับลงทะเบียนใดก็ได้ 

 

ข้อมูลจาก กระทรวงการคลัง