อ่วมหนัก! "น้ำเจ้าพระยา" ทะลักท่วมขยายวงกว้าง ทหารเร่งให้การช่วยเหลือ

บ้านเกาะสวรรค์ ปริมาณน้ำแม่น้ำเจ้าพระยา ทะลักท่วมขนของกันไม่ทัน บางรายท่วมมิดหลัง ต้องอาศัยเพื่อนบ้านอยู่ กรมทหารราบที่ 4 กองพลทหารราบที่ 4 ได้จัดกำลังพลช่วยเหลือประชาชน ร่วมกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดอุทัยธานี แจกถุงยังชีพเพื่อบรรเทาทุกข์ในเบื้องต้น

เมื่อวันที่ 6 ต.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในเขตพื้นที่ตำบลเกาะเทโพ อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี ซึ่งเป็นพื้นที่อยู่ติดกับริมแม่น้ำเจ้าพระยา  ล่าสุดพบว่า พื้นที่ตำบลเกาะเทโพ ในหลายหมู่บ้าน มีปริมาณน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาเอ่อทะลักเข้าท่วมสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ ที่บริเวณบ้านเกาะสวรรค์ หมู่ที่ 6 ตำบลเกาะเทโพ พบว่า ปริมาณน้ำนั้นได้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนพื้นที่การเกษตร ก่อนล้นทะลักเข้าท่วมเส้นทางสัญจรหลักของหมู่บ้าน โดยพบว่าปริมาณน้ำนั้นเริ่มสูง 80 - 100 เซนติเมตร และไหลเชี่ยวแรง ส่งผลให้ชาวบ้านในพื้นที่ต้องใช้เรือสัญจรเข้าออกภายในบ้านเรือนกันแล้ว สร้างความลำบากอย่างหนัก และคาดว่าปริมาณน้ำท่วมในครั้งนี้จะเพิ่มสูงขึ้นอีก เนื่องจากยังคงมีมวลน้ำจากทางภาคเหนือไหลลงมาสมทบ ประกอบกับหากทางเขื่อนเจ้าพระยายังคงมีการหน่วงน้ำไว้เพิ่มอีก บวกกับมีปริมาณฝนตกลงมาในพื้นที่ จะส่งผลให้หลายหมู่บ้านของตำบลเกาะเทโพ ที่อยู่ติดกับริมแม่น้ำเจ้าพระยาและพื้นที่ลุ่มต่ำ จะถูกน้ำเอ่อเข้าท่วมในหมู่บ้านทุกหลังคาเรือนอีกด้วย
 

จากการสอบถาม นางนิภา อำพาทย์ อายุ 55 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ หมู่ 6 บ้านเกาะสวรรค์  เล่าว่า ปีนี้น้ำมาเร็วและแรงมากทำให้เก็บข้าวของกันไม่ทัน ต้องมาอาศัยบ้านของเพื่อนบ้านอยู่ เนื่องจากบ้านของตัวเองท่วมสูงจนไม่สามารถอาศัยอยู่ได้แล้ว ตอนนี้ต้องช่วยกันนำเรือเข้าไปขนของใช้ที่ยังพอขนออกมาได้ นำออกมาไว้บนที่สูงเพื่อไม่ให้เสียหายมากกว่านี้ นางนิภา กล่าว   ส่วนชาวบ้านอีกรายที่อยู่ในหมู่บ้านเดียวกัน เล่าว่า จุดที่บ้านของตนเองถูกน้ำท่วมมา 4 – 5  วันแล้ว ตอนนี้ต้องใช้เรือพายเข้าออกบ้านเพราะน้ำนั้นท่วมสูงมาก ราว 120 เซนติเมตร ได้ แต่ตอนนี้ยังพออาศัยอยู่บนชั้น 2 บ้านได้อยู่ แต่หากน้ำเพิ่มขึ้นมากกว่านี้ ก็จะต้องขนย้ายของออกไปอยู่บนถนนที่เป็นจุดพื้นที่สูงแทน
 

ขณะที่พันเอก ภาส วงศ์สารภี ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 4 กองพลทหารราบที่ 4  ได้จัดกำลังพล ชุดปฏิบัติการเตรียมความพร้อมช่วยเหลือประชาชน และ ชุดปฏิบัติการกิจการพลเรือน กรมทหารราบที่ 4 จังหวัดอุทัยธานี กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดอุทัยธานี และ องค์การส่วนบริหารส่วนตำบลเกาะเทโพ อำเภอเมืองอุทัยธานีเดินลงพื้นที่หน้าปักหลักให้ความช่วยเหลือ และสนับสนุน ถุงยังชีพ ประกอบด้วยข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม และยาสามัญประจำบ้าน ให้กับประชาชนผู้ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยและได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักเพื่อบรรเทาทุกข์ในเบื้องต้น  ซึ่งได้รับการชื่นชมจากชาวบ้านยามเกิดภัยพิบัติหน่วยทหารไม่เคยทิ้งประชาชน