อ่างเก็บน้ำมูลบน ลดระบายน้ำออก หวังลดภาระน้ำมูลล้นตลิ่ง

อ่างเก็บน้ำมูลบน นครราชสีมา ลดการระบายน้ำแม้ใกล้เต็มความจุ ลดภาระน้ำมูลล้นตลิ่ง ป้องกันความเสียหายแก่พื้นที่เกษตร-บ้านเรือน

เมื่อวันที่ 4 ต.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในห้วงที่ผ่านมา อิทธิพลพายุโนรูส่งผลให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่เหนืออ่างเก็บน้ำมูลบน ที่ตำบลจระเข้หิน อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา ทำให้ปริมาณน้ำภายในอ่างฯ เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วจนเกือบเต็มความจุแล้ว แต่เนื่องจากมีบางพื้นที่ที่อยู่ท้ายอ่างฯ เริ่มจะได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำในลำมูลล้นตลิ่งบ้างแล้ว ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามูลบน จึงลดการระบายน้ำออกจากอ่างฯ เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดกับพี่น้องประชาชนเกือบ 100% แล้ว

โดย นายองอาจ แสนอุบล ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามูลบน เปิดเผยว่า อิทธิพลพายุโนรูส่งผลดี ทำให้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำมูลบนเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดปริมาณน้ำอยู่ที่ 130.45 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุกักเก็บทั้งหมดที่ 141 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 93 ของความจุ จะเหลืออีกประมาณ 70 เซนติเมตร น้ำภายในอ่างฯ ก็จะล้นอาคารระบายน้ำลงสู่พื้นที่ด้านล่าง และระดับน้ำกักเก็บยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะยังอยู่ในช่วงฤดูฝน และยังคงมีฝนตกต่อเนื่องไปอีกสักระยะ จึงคาดว่า ภายในเดือนนี้ น้ำภายในอ่างฯ จะเต็มความจุ หรือล้นอาคารระบายน้ำ มีมวลน้ำไหลลงสู่พื้นที่ด้านล่างอ่างฯ บ้างเล็กน้อย แต่คงไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนประชาชน

อย่างไรก็ตาม ช่วงนี้เกิดฝนตกหนักทั่วทั้งจังหวัด ทำให้อ่างเก็บน้ำหลักๆ ต้องพร่องน้ำออกจากอ่างฯ ส่งให้ลำน้ำลำมูลบน ซึ่งอยู่ด้านท้ายอ่างเก็บน้ำมูลบนและอ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง จะต้องรับภาระหนัก ทำให้เกิดน้ำล้นตลิ่งในพื้นที่อำเภอโชคชัยและอำเภอเฉลิมพระเกียรติ ทำให้อ่างเก็บน้ำมูลบนต้องปรับลดปริมาณการส่งน้ำลงจากเดิมระบายน้ำวันละประมาณ 700,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน เหลือเพียง 40,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน เพื่อลดภาระมวลน้ำในลำน้ำและป้องกันความเสียหายของพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนประชาชนให้มากที่สุด