รวบ "นารา เครปกะเทย" เครือข่าย "อาหารเสริม" ผสมสารอันตราย

รวบ "นารา เครปกะเทย" เครือข่าย "อาหารเสริม" ผสมสารอันตราย

รวบ "นารา เครปกะเทย" เครือข่าย ชาร์มาร์ กลูต้า "อาหารเสริม" ผสมสารอันตราย เบื้องต้นให้การปฏิเสธ อ้างถูกจ้างมาทำโฆษณา เพื่อการตลาด

เมื่อวันที่ 27 ก.ย.2565 ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ., พร้อมด้วย พ.ต.อ.ธรากร เลิศพรเจริญ รอง ผบก.ปอท. รรท.รอง ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา, นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมแถลงผลการจับกุมเครือข่ายผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ "อาหารเสริม" ผสมวัตถุออกฤทธิ์ประเภท 1 (2-ไดเฟนิลเมทิลโพโรลิดีน)

หลังเปิดปฏิบัติการเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายจำนวน 7 จุดในพื้นที่ จ.ราชบุรี จ.มหาสารคาม จ.พระนครศรีอยุธยา จนสามารถจับกุม นายอนิวัต ประทุมถิ่น อายุ 23 ปี หรือ "นารา เครปกะเทย" เน็ตไอดอลชื่อดัง นายเมธากร (สงวนนามสกุล) อายุ 39 ปี น.ส.นิชกานต์ (สงวนนามสกุล) อายุ 28 ปี 3 ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาในข้อหา “ร่วมกันจำหน่ายวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 1 (2-ไดเฟนิลเมทิลโพโรลิดีน) โดยไม่ได้รับอนุญาต อันเป็นการกระทำทางการค้า”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

พ.ต.อ.เนติ กล่าวว่า สืบเนื่องจากก่อนหน้าได้มีการนำตัวอย่างผลิตภัณฑ์ "อาหารเสริม" ที่จำหน่ายผ่านสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ เช่น เฟซบุ๊ก (Facebook),ติ๊กต็อก (Tiktok) และไลน์ (Line) มาทำการสุ่มตรวจวิเคราะห์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ก่อนพบว่า ผลิตภัณฑ์ “ชาร์มาร์ กลูต้า” มีส่วนผสมของสารวัตถุออกฤทธิ์ไดเฟนิลเมทิลไพโรลิดีน (desoxy-D2PM) ซึ่งจัดเป็นวัตถุออกฤทธิ์ประเภท 1 ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขฯ พ.ศ.2565 

จึงสืบสวนขยายผลจนทราบว่า บริษัท ชาร์มาร์เพอร์เฟค จำกัด ของ น.ส.นิชกานต์ ได้ว่าจ้างให้ โรงงานสิรินดา คอสเมติกส์ ผลิตผลิตภัณฑ์ดังกล่าวขึ้นมา ก่อนว่าจ้างให้นายอนิวัต หรือ "นารา เครปกระเทย" เป็นอินฟลูเอนเซอร์หลัก ในการโฆษณาและขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ ส่วนเงินที่ได้มาจากการจำหน่ายสินค้า จะถูกโอนเข้าสู่บัญชีธนาคารของ นายเมธากร ซึ่งเป็นญาติของ น.ส.นิชกานต์ จึงรวบรวมพยานหลักฐาน จนนำมาสู่การจับกุมดังกล่าว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์

ตำรวจ ปคบ.ตามรวบ "นารา เครปกระเทย" เครือข่าย"ชาร์มาร์ กลูต้า" อาหารเสริม ผสมสารอันตราย เบื้องต้นให้การปฏิเสธ อ้างถูกจ้างมาทำโฆษณา เพื่อ"การตลาด"

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 27 ก.ย.65 ที่ ห้องประชุมชั้น 2 อาคารประชาอารักษ์ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ.พร้อมด้วย พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ.และ นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมแถลงผลการจับกุมเครือข่ายผลิตและจำหน่าย ผลิตภัณฑ์"เสริมอาหาร" ผสมวัตถุออกฤทธิ์ประเภท 1 (2-ไดเฟนิลเมทิลโพโรลิดีน) หลังเปิดปฏิบัติการเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายจำนวน 7 จุด ในพื้นที่ จ.ราชบุรี จ.มหาสารคาม และ จ.พระนครศรีอยุธยา จนสามารถจับกุม นายอนิวัต ประทุมถิ่น อายุ 23 ปี หรือ "นารา เครปกะเทย" เน็ตไอดอลชื่อดัง นายเมธากร (สงวนนามสกุล) อายุ 39 ปี และ น.ส.นิชกานต์ (สงวนนามสกุล) อายุ 28 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับ"ศาลอาญา"ในข้อหา “ร่วมกันจำหน่ายวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 1 (2-ไดเฟนิลเมทิลโพโรลิดีน) โดยไม่ได้รับอนุญาต อันเป็นการกระทำทางการค้า”

พ.ต.อ.เนติ กล่าวว่า สืบเนื่องจากก่อนหน้าได้มีการนำตัวอย่างผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ที่จำหน่ายผ่านสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ เช่น เฟซบุ๊ก (Facebook),ติ๊กต็อก (Tiktok) และไลน์ (Line) มาทำการสุ่มตรวจวิเคราะห์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ก่อนพบว่า ผลิตภัณฑ์ “ชาร์มาร์ กลูต้า” มีส่วนผสมของสารวัตถุออกฤทธิ์ไดเฟนิลเมทิลไพโรลิดีน (desoxy-D2PM) ซึ่งจัดเป็นวัตถุออกฤทธิ์ประเภท 1 ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขฯ พ.ศ.2565 

 

จึงสืบสวนขยายผลจนทราบว่า บริษัท ชาร์มาร์เพอร์เฟค จำกัด ของ น.ส.นิชกานต์ ได้ว่าจ้างให้ โรงงานสิรินดา คอสเมติกส์ ผลิตผลิตภัณฑ์ดังกล่าวขึ้นมา ก่อนว่าจ้างให้นายอนิวัต หรือ "นารา เครปกระเทย" เป็นอินฟลูเอนเซอร์หลัก ในการโฆษณาและขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ ส่วนเงินที่ได้มาจากการจำหน่ายสินค้า จะถูกโอนเข้าสู่บัญชีธนาคารของ นายเมธากร ซึ่งเป็นญาติของ น.ส.นิชกานต์ จึงรวบรวมพยานหลักฐาน จนนำมาสู่การจับกุมดังกล่าว 

พ.ต.อ.เนติ กล่าวอีกว่า จากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้ง 3 รายให้การปฏิเสธ แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้หนักใจ เนื่องจากมั่นใจในพยานหลักฐานที่มีอยู่ ขณะที่ในส่วนของ นายอนิวัต หรือ "นารา เครปกระเทย" แม้จะปฏิเสธว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับขั้นตอน หรือกระบวนการผลิต เป็นเพียงอินฟลูเอ็นเซอร์ ที่ถูกจ้างมาทำการโฆษณา หรือ "การตลาด" แต่เมื่อคุณเป็นอินฟลูเอ็นเซอร์ คุณก็ไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบต่อสังคมได้ 

ด้าน นพ.สุรโชค กล่าวว่า สาร 2-ไดเฟนนิลเมทิลไพโรลิดีน เป็นวัตถุออกฤทธิ์ประเภท 1 ซึ่งช่วงหลังมักถูกตรวจพบว่า มีโรงงานผู้ผลิตลักลอบนำมาใส่ในผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เพิ่มมากขึ้นเหมือน "ไซบูทรามีน" ซึ่งอันตรายจากการใช้สารตัวนี้จะมีอาการประสาทหลอน หวาดระแวง หรือมีพฤติกรรมรุนแรง ม่านตาขยาย และเกิดภาวะหัวใจเต้นเร็วผิดปกติได้ ส่วนไซบูทรามีน จะมีอาการตั้งแต่ท้องผูก ปากแห้ง นอนไม่หลับ คลื่นไส้ หลอดเลือดขยาย ความดันโลหิตสูง หัวใจเต้นเร็ว ใจสั่น สับสน อ่อนแรง ปวดหัว ซึ่งเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ 

ขณะที่ เฟซบุ๊กของ "นารา เครปกระเทย" ออกมาเคลื่อนไหวเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวว่า 

"นาราทราบเรื่องที่เกิดขึ้นแล้วนะค่ะนารากำลังทำงานอยู่ตอนนี้

ทุกคนรอนารามาแถลงนะคะ ขอกำลังใจให้หนูหน่อยนะคะ"

รวบ \"นารา เครปกะเทย\" เครือข่าย \"อาหารเสริม\" ผสมสารอันตราย