ชลประทาน พร้อมรับมือ "น้ำยม" ตอนเหนือ คาดถึงสุโขทัยค่ำวันนี้

ชลประทาน พร้อมรับมือ "น้ำยม" ตอนเหนือ คาดถึงสุโขทัยค่ำวันนี้

ชลประทานสุโขทัย พร้อมรับมือ "น้ำยม" ตอนเหนือจากจังหวัดแพร่ คาดว่าจะถึงจังหวัดสุโขทัยช่วงค่ำของวันนี้

เมื่อวันที่ 24 ส.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ หมู่ที่ 9 ต.ในเมือง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ซึ่งเป็นจุดบริหารจัดการระดับน้ำในแม่น้ำยมจุดแรกของ จ.สุโขทัย ที่รองรับน้ำเหนือจากจังหวัดแพร่ และ มวลน้ำจะไหลลงสู่พื้นที่ 4 อำเภอตอนล่างของจังหวัดสุโขทัยอันได้แก่ อ.สวรรคโลก อ.ศรีสำโรง อ.เมือง และ อ.กงไกรลาส โดยจากการติดตามสถานการณ์น้ำของชลประทานสุโขทัยคาดการณ์ว่า มวลน้ำเหนือจะเดินทางถึง ปตร.บ้านหาดสะพานจันทร์ในช่วงค่ำของวันนี้ (24 ส.ค 65) จึงมีการบริหารจัดการน้ำรองรับเพื่อไม่ให้มีผลกระทบกับภาวะน้ำท่วมหรือระดับน้ำล้นตลิ่งในพื้นที่จังหวัดสุโขทัย
 

โดยล่าสุด ระดับน้ำด้านหน้าประตูระบายน้ำฯ สูงในระดับ 61.08 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลางจึงมีการบริหารจัดการน้ำโดยเปิดประตูระบายน้ำจำนวน 4 บานจากทั้งหมด 5 บานทำการระบายน้ำทำให้มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 407 ลบ.ม. / วินาที เพื่อระบายลงด้านท้ายของประตูระบายน้ำฯซึ่งจากการวัดระดับน้ำด้านท้ายล่าสุดสูง 58.38 เมตร ทำให้ระดับน้ำด้านท้ายประตูระบายน้ำเริ่มสูงขึ้นแต่ยังไม่สร้างผลกระทบต่อสองฝั่งแม่น้ำยมบริเวณดังกล่าวแต่อย่างใดและมวลน้ำจะไหลต่อเนื่องไปยังพื้นที่ด้านท้ายประตูระบายน้ำใน 4 อำเภอตอนล่างของจังหวัดสุโขทัยต่อไป
 

ทั้งนี้ การเตรียมการรับมือมวลน้ำในแม่น้ำยมจากจังหวัดแพร่เข้าสู่พื้นที่จังหวัดสุโขทัยนั้นทางชลประทานสุโขทัยได้มีการเตรียมการรับมือและบริหารจัดการมวลน้ำในแม่น้ำยมพื้นที่จังหวัดสุโขทัยมาก่อนหน้านี้แล้วโดยมีการพร่องน้ำด้านหน้าประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ให้ลดต่ำลงทำการระบายน้ำสู่ตอนท้ายประตูระบายน้ำฯเพื่อเพิ่มพื้นที่รองรับมวลน้ำเหนือที่จะมาถึง รวมทั้งมีการผันน้ำเข้าสู่คลองหกบาทไปยังน้ำยมสายเก่าในอัตราการไหลผ่าน 250 ลบ.ม. / วินาที ซึ่งเป็นการควบคุมปริมาณน้ำให้ไหลผ่านประตูระบายน้ำสู่พื้นที่ตอนล่างใน 4 อำเภอ ให้อยู่ในเกณฑ์ไม่เกิน 550 ลบ.ม. / วินาที ตามความจุของลำน้ำยมที่จะไหลผ่านตัวเมืองสุโขทัยเพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อพื้นที่เศรษฐกิจตัวเมืองสุโขทัย

นอกจากประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์แล้วชลประทานสุโขทัยยังทำการพร่องน้ำในแม่น้ำยมอย่างต่อเนื่องโดยการบริหารจัดการน้ำที่ประตูระบายน้ำบ้านยางซ้าย อ.เมือง จ.สุโขทัย ซึ่งตั้งอยู่พื้นที่ตอนท้ายของอำเภอเมืองสุโขทัย โดยมีการเปิดบานประตูระบายน้ำในระดับสูงสุดทั้ง 7 บาน มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 286.50 ลบ.ม. / วินาที และ ไหลลงสู่พื้นที่ อ.กงไกรลาส จ.สุโขทัย ต่อเนื่องไปยัง พื้นที่ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลกต่อไป