ข่าวปลอม! อย่าเติมน้ำมันระดับสูงสุด เพราะจะทำให้เกิดระเบิดในถังน้ำมันได้

ข่าวปลอม! อย่าเติมน้ำมันระดับสูงสุด เพราะจะทำให้เกิดระเบิดในถังน้ำมันได้

กรณีโลกออนไลน์แชร์เรื่อง อย่าเติมน้ำมันระดับสูงสุด เพราะจะทำให้เกิดระเบิดในถังน้ำมันได้ นั้นล่าสุด บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กระทรวงพลังงาน ออกมาชี้แจงแล้วว่า เป็นข้อมูลเท็จ

ตามที่มีข้อมูลในสื่อออนไลน์เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง อย่าเติมน้ำมันระดับสูงสุด เพราะจะทำให้เกิดระเบิดในถังน้ำมันได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กระทรวงพลังงาน พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการบอกต่อข้อมูลโดยระบุว่าอย่าเติมน้ำมันระดับสูงสุด เพราะจะทำให้เกิดระเบิดในถังน้ำมันได้ ทางบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กระทรวงพลังงาน ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าปกติรถยนต์ทุกคันได้รับการออกแบบมาให้รองรับไอน้ำมันในถังโดยเฉพาะ ซึ่งแม้ว่าอุณหภูมิภายนอกตัวรถจะสูงถึง 40 – 50 องศาเซลเซียส ก็ยังคงปลอดภัย นอกจากนี้จุดติดไฟเองของน้ำมันเบนซิน และน้ำมันดีเซล ต้องสูงกว่า 250 องศาเซลเซียส ดังนั้นการเติมน้ำมันเต็มถังจึงไม่ทำให้เกิดการระเบิดอย่างที่กล่าวอ้างแต่อย่างไร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ และบริการจากบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ หรือโทร. 1365 Contact Center

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : รถยนต์ทุกคันได้รับการออกแบบมาให้รองรับไอน้ำมันในถังโดยเฉพาะ ซึ่งแม้ว่าอุณหภูมิภายนอกตัวรถจะสูงถึง 40 – 50 องศาเซลเซียส ก็ยังคงปลอดภัย ดังนั้นการเติมน้ำมันเต็มถังจึงไม่ทำให้เกิดการระเบิดอย่างที่กล่าวอ้างแต่อย่างไร