ชป. เฝ้าระวังน้ำเหนือ เตรียมรับมือน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลาก

ชป. เฝ้าระวังน้ำเหนือ เตรียมรับมือน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลาก

กรมชลประทาน เดินหน้าบริหารจัดการน้ำรับมือสถานการณ์น้ำหลากอย่างต่อเนื่อง ขานรับข้อสั่งการ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่กำชับทุกหน่วยงานเตรียมพร้อมป้องกัน รับมือ ลดผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก เฝ้าระวังน้ำเหนือ

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวัง พื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมขัง ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ย้ำให้เตรียมพร้อมเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำ รวมทั้งลดผลกระทบจากสถานการณ์อย่างมีประสิทธิภาพ นั้น กรมชลประทาน ได้บริหารจัดการน้ำที่เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ให้สอดคล้องกับคาดการณ์ปริมาณฝนตกหนักในช่วงวันที่ 8 - 9 ส.ค. 65 ซึ่งจะทำให้เกิดน้ำท่าไหลลงสู่เขื่อนเจ้าพระยา ประมาณกลางเดือนสิงหาคม ด้วยการปรับการระบายน้ำผ่านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ให้อยู่ในเกณฑ์ 700 - 1,100 ลบ.ม./วินาที จะส่งผลให้พื้นที่ริมน้ำด้านท้ายเขื่อน ระดับน้ำจะทยอยเพิ่มสูงขึ้น ได้แก่ บริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำบริเวณคลองโผงเผง จ.อ่างทอง คลองบางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา และ ต.หัวเวียง อ.เสนา ต.ลาดชิด ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา (แม่น้ำน้อย)

ทั้งนี้ ได้เน้นย้ำให้โครงการชลประทานในพื้นที่เฝ้าระวังติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด พร้อมปรับแผนบริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำ เขื่อนระบายน้ำ และประตูระบายน้ำ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ตรวจสอบความมั่นคงของอาคารป้องกันริมแม่น้ำ เสริมคันกั้นน้ำบริเวณจุดเสี่ยงพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ รวมทั้งประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมน้ำนอกแนวคันกั้นน้ำ  และบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำให้ทราบล่วงหน้า เตรียมเครื่องจักร เครื่องมือ พร้อมให้ความช่วยเหลือและบรรเทาผลกระทบต่อประชาชนได้ทันที

สถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา วันนี้ (8 ส.ค. 65) เวลา 18.00 น.

สถานี C.2 อ.เมืองนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 751 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.)/วินาที ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 6.88 เมตร ควบคุมการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาที่สถานี C.13 อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ในอัตราประมาณ 715 ลบ.ม./วินาที

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำ ได้ที่ rid.go.th , facebook.com/Kromchon , swoc.rid.go.th , facebook.com/Wmsc.Irri

หรือจากหน่วยงานราชการอย่างใกล้ชิด หากต้องการความช่วยเหลือสามารถร้องขอไปยังโครงการชลประทานในพื้นที่ หรือโทรสายด่วน 1460 ได้ตลอดเวลา