ฝนตกหนักติดต่อกัน เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมหลายหมู่บ้านใน 4 อำเภอ

ฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ส่งผลให้เกิดน้ำป่าจากเทือกเขาต่างๆ ทั้งในจังหวัดเพชรบูรณ์ ทะลักเข้าท่วมหมู่บ้านพื้นที่ 4 อำเภอ

เมื่อวันที่ 8 ส.ค. 65 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า จากกรณีที่ ได้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักติดต่อกันเป็นเวลาหลายวัน ส่งผลให้เกิดน้ำป่าจากเทือกเขาต่างๆ ทั้งในจังหวัดเพชรบูรณ์ และจากอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย ไหลบ่าลงมาเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร ในพื้นที่ อำเภอหล่มเก่า อำเภอหล่มสัก อำเภอชนแดน และ อำเภอหนองไผ่ จนได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะในพื้นที่ ตำบลศิลา อำเภอหล่มเก่า น้ำป่าได้กัดเซาะคอสะพานแบริ่ง ซึ่งเป็นสะพานเหล็กที่ใช้สำหรับให้ประชาชนได้สัญจรผ่านไปมาเป็นการชั่วคราว ในเส้นทางหลวงหมายเลข 2216 ถนนสายโคกมน- กกกะทอน เนื่องจากจุดดังกล่าว กำลังมีการก่อสร้างสะพานข้ามคลองห้วยน้ำย่า และได้ทำทางเบี่ยงไว้สำหรับให้รถผ่านไปมาได้ แต่ปรากฎว่าเมื่อเดือนที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกหนัก และน้ำป่าได้พัดทางเบี่ยงจนได้รับความเสียหาย แขวงทางหลวงเพชรบูรณ์ที่ 1 จึงได้นำสะพานแบริ่งซึ่งเป็นสะพานเหล็กมาติดตั้งไว้เป็นการชั่วคราว

แต่ปรากฎว่าหลังจากที่เมื่อคืนที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้มีน้ำป่าจากเทือกเขาอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย ไหลหลากทะลักลงสู่คลองน้ำย่า และได้กัดเซาะคอสะพานเหล็กจนเกือบขาด จนทำให้แขวงทางหลวงเพชรบูรณ์ที่ 1 ต้องทำการปิดการใช้เส้นทางดังกล่าว เนื่องจากเกรงว่าจะได้รับอันตราย และให้ไปใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 2012 ตาดกลอย – หนองยาว เป็นการชั่วคราวแทน

ส่วนที่อำเภอหนองไผ่ ได้เกิดน้ำป่าจากเทือกเขาวังเหว ได้ไหลหลากลงมาเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร และพื้นที่การเกษตร ในหลายหมู่บ้านของ ตำบลนาเฉลียง และตำบลยางงาม โดยเฉพาะที่หมู่1 บ้านยางงาม น้ำได้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร วัดวาอาราม และพื้นที่การเกษตรเป็นบริเวณกว้าง จนทำให้ในเช้าวันนี้ พระสงฆ์ไม่สามารถออกมาบิณฑบาตได้

ขณะที่อำเภอชนแดน ได้เกิดน้ำป่าจากเทือกเขารัง ได้ไหลบ่าลงสู่ลำคลองบุษบง จนเอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร ในเขตเทศบาลตำบลชนแดน ตำบลท่าข้าม และตำบลศาลาลาย

ด้านอำเภอหล่มสัก มีรายงานว่า ได้เกิดน้ำป่าไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร จำนวนหลายหลังคาเรือน และพื้นที่การเกษตร จนได้รับความเสียหาย ในเขตพื้นที่ตำบลท่าอิบุญ ซึ่งคาดว่าถ้าฝนหยุดตกระดับน้ำคงจะลดลง จนเข้าสู่ภาวะปกติภายในไม่เกินวันนี้