ผู้การฯเผยสาเหตุ "กราดยิงอุบล" ผงะ!เก็บหลักฐานเจอปลอกกระสุนปืนกว่า 100 นัด

ผู้การฯเผยสาเหตุ "กราดยิงอุบล" ผงะ! เก็บหลักฐานเจอปลอกกระสุนปืน 3 ชนิด รวมกว่า 100 นัดเกลื่อนจุดเกิดเหตุ วันนี้ พฐ.เข้าตรวจสอบหาหลักฐานเพิ่มเติม

จากกรณี "กราดยิงอุบล" หลังแก๊งวัยรุ่นกลุ่มเดียวกันเคลียร์ผลประโยชน์ไม่ลงตัว ดวลปืนสนั่นลานจอดรถสถานบันเทิงกลางเมืองอุบลราชธานี เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บอีก 7 ราย โดยจุดเกิดเหตุนักเที่ยวกลางคืนเรียกว่า "ลานประลอง" เพราะมีเหตุวัยรุ่นนัดก่อเหตุวิวาท เนื่องจากเป็นที่ตั้งของสถานบันเทิง ร้านเนื้อย่าง แจ่วร้อน และร้านอาหารกึ่งผับ แต่ที่เป็นเหตุใหญ่ก็ปี 62 ที่มีคนเจ็บและทรัพย์สินเสียหาย

 

 

สำหรับเช้าวันนี้(4 สิงหาคม 2565) จากเหตุ "กราดยิงอุบล" เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) เข้ามากั้นพื้นที่เพิ่มเติมจากเมื่อคืน เพื่อเก็บหาหลักฐานการยิงปะทะกัน เนื่องจากเมื่อคืนมีฝนตกและจุดเกิดเหตุที่เป็นลานจอดรถมีสภาพมืด ทำให้เก็บหาหลักฐานเบื้องต้นไปได้เพียงส่วนหนึ่ง

 

ซึ่งการเก็บหลักฐานเพิ่มเติมพบทั้งปลอกกระสุนปืนที่ตกอยู่ตามพื้นถนน และหัวกระสุนปืนที่ไปฝังอยู่ในถังน้ำมันที่ดัดแปลงมาทำเป็นโต๊ะวางอยู่นอกร้านที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว ทั้งที่เป็นกระสุนของปืนกลยิงเร็ว M16 ปืนลูกซองยาว และปืนพกสั้นขนาด 9 มม. รวมกับที่เก็บได้เมื่อคืนประมาณ 100 นัดเศษ

 

ซึ่งระหว่างการเก็บหลักฐานมีประชาชนที่ทราบข่าวการยิงปะทะกันพากันมาดูที่เกิดเหตุและดูการทำงานของเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) ตำรวจสอบสวนที่เข้าเก็บหาหลักฐานการยิงปะทะของกลุ่มวัยรุ่นเมื่อคืน และโจษจรรย์ว่า เป็นเหตุอุกอาจที่ไม่น่าเกิดขึ้นกลางเมือง แต่โชคดีที่คนเจ็บและเสียชีวิตเป็นกลุ่มวัยรุ่นที่เป็นคู่ขัดแย้งกันเอง ไม่มีชาวบ้านที่มาเที่ยวหรือทำงานอยู่ในจุดเกิดเหตุพลอยโดนลูกหลงไปด้วย

 

ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิตมี 2 คน และผู้บาดเจ็บมีเพิ่มรวมเป็น 7 คน ในจำนวนนี้มีเจ็บสาหัส 1 คน สำหรับผู้เสียชีวิตทราบชื่อว่า นายตะวัน หรือ คิง วัดใต้ ธรรมใจ และนายโชคทวัตร หรือ เป็ด บ้านขาม พันธ์กว้าง

 

 

ด้าน พล.ต.ต.สถาพร เอมโอษฐ์ ผบก.ภ.จว.อุบลราชธานี ซึ่งเข้ามาตรวจสอบที่เกิดเหตุ ให้สัมภาษณ์ถึงสาเหตุการยิงกันครั้งนี้ว่า เหตุการณ์นี้พบมีผู้เสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บอีก 7 ราย โดยเป็นคนในกลุ่มผู้ก่อเหตุ ไม่มีชาวบ้านถูกลูกหลง ขณะนี้อยู่ระหว่างติดตามจับตัวทั้ง 2 กลุ่มที่ร่วมกันก่อเหตุมาดำเนินคดี คาดว่าจะตัวภายในวันนี้หลายคน ส่วนจำนวนคนที่ร่วมก่อเหตุยังระบุไม่ได้ชัดเจน เพราะมีผู้ก่อเหตุผสมกับนักเที่ยวปะปนกันอยู่ แต่อย่างน้อยน่าจะกลุ่มละประมาณ 10 คน

 

ส่วนการก่อเหตุเพราะเป็นการ์ดของสถานบันเทิง 2 แห่งที่อยู่ติดกัน มีปัญหาเพราะเป็นร้านจำหน่ายสุราเหมือนกันและอยู่ติดกัน จึงทำให้การ์ดทั้งสองร้านมีการกระทบกระทั่งและนัดมาเคลียร์ปัญหา แต่เคลียร์กันไม่ได้จนเกิดการยิงกันขึ้น ปกติบริเวณนี้ จะมีสายตรวจมาตรวจดูแลประจำ

 

แต่เมื่อวานทั้งสองฝ่ายนัดมาคุยกันจึงมีการเตรียมอาวุธมา และเจ้าหน้าที่รับแจ้งช้าไป ทำให้ระงับเหตุไม่ทัน ซึ่งขณะนั้น ชุดสายตรวจมาถึงที่เกิดเหตุ แต่เกิดการยิงกันขึ้นก่อน จึงวางกำลังไว้รอบที่เกิดเหตุ

 

สำหรับสถานบันเทิงที่เป็นต้นเหตุได้เรียนให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทราบถึงความผิด เพื่อสั่งปิด เพราะร้านแถวนี้ขออนุญาตแค่จำหน่ายสุรา ไม่ได้มีใบอนุญาตเป็นสถานบริการ

 

ข่าวโดย เกียรติรัตน์ ชัยสกุลวงค์ จ.อุบลราชธานี