กทม.ยกระดับคุณภาพ "สตรีทฟู้ด" 3 กลุ่ม นำร่องตลาดในเมือง สุขุมวิท-สีลม

กทม.ยกระดับคุณภาพ "สตรีทฟู้ด" 3 กลุ่ม นำร่องตลาดในเมือง สุขุมวิท-สีลม

กทม.เดินหน้า โครงการกรุงเทพอาหารริมทางอร่อยปลอดภัย จัด 3 กลุ่มสตรีทฟู้ด ตลาดในชุมชน ตลาดในเมือง ตลาดนักท่องเที่ยว สร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชน และนักท่องเที่ยว นำร่อง สุขุมวิท-สีลม ก่อนขยายไปจุดอื่น แนะชูจุดเด่น"อาหารชุมชน" เผยจำนวนร้านอาหารใน กทม. กว่า 20,000 ร้าน

    2 ส.ค. 65 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) พร้อมด้วย นางสาวทวิดา กมลเวชช และนายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. ผู้บริหาร กทม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชุมหารือโครงการกรุงเทพอาหารริมทางอร่อยปลอดภัย (Bangkok Safety Street Food) หาแนวทางการดำเนินงานยกระดับ Bangkok Street Food กับผู้แทนสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม ประกอบด้วย นางอนงค์ ไพจิตรประภาภรณ์ ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร นายเจริญ แก้วสุกใส ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย นายผณิศวร ชำนาญเวช นายกสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย นายธรรศ ทังสมบัติ นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป และคณะ ที่อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง  

กทม.ยกระดับคุณภาพ \"สตรีทฟู้ด\" 3 กลุ่ม นำร่องตลาดในเมือง สุขุมวิท-สีลม

     นายชัชชาติ เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า สถาบันอาหารเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารปลอดภัย (Food safety) กับการพัฒนาคุณภาพอาหาร สอดคล้องกับนโยบายในการพัฒนาคุณภาพอาหารสตรีทฟู้ด (Street Food) รวมถึงร้านอาหารที่สำนักอนามัยดูแลด้วย ในพื้นที่ กทม. มีร้านอาหารมากกว่า 20,000 ร้าน สถาบันอาหารอยู่ตรงสะพานพระราม 8 มีความพร้อมทางด้านต่างๆ ทั้งสถานที่สำหรับการฝึกอบรม มีความรู้ มีห้องแล็บ 
 

จัด 3 กลุ่มสตรีทฟู้ด นำร่องตลาดในเมือง
     วันนี้ได้หารือเบื้องต้นจะเน้นความร่วมมือในเรื่องสตรีทฟู้ด ซึ่ง กทม.จัดกลุ่มสตรีทฟู้ด เป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ 1. ตลาดในชุมชน คือตลาดในชุมชนที่อยู่มานานหลายสิบปี 2. ตลาดในเมืองสำหรับคนทำงานออฟฟิศ และ 3. ตลาดนักท่องเที่ยว โดยช่วงแรกจะเน้นตลาดในเมืองและตลาดนักท่องเที่ยวก่อน อาจเป็นสุขุมวิท หรือสีลม โดยสถาบันอาหารเป็นตัวช่วยปูพรมว่า ทุกร้านมีมาตรฐานตามที่กำหนด คิดว่าจะเริ่มโครงการนำร่องได้เลย มีการตั้งคณะทำงานร่วมกัน ได้มอบรองผู้ว่าฯ ทวิดา ดูเรื่องสาธารณสุขอนามัย รองผู้ว่าฯ ศานนท์ ดูเรื่องชุมชน โดยเลือกพื้นที่นำร่อง 2-3 จุดเพื่อเป็นบทเรียน Sandbox ก่อนที่จะขยายไปจุดอื่นต่อไป 

กทม.ยกระดับคุณภาพ \"สตรีทฟู้ด\" 3 กลุ่ม นำร่องตลาดในเมือง สุขุมวิท-สีลม

สถาบันอาหารพร้อมร่วมมือ สร้างความเชื่อมั่น
     นางอนงค์ ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร กล่าวว่า สตรีทฟู้ดบ้านเรามีชื่อเสียงไปทั่วโลก แต่มีคำถามว่าสตรีทฟู้ดบ้านเรา สะอาดปลอดภัยไหม มีนักข่าวต่างประเทศเขียนบทความว่า สตรีทฟู้ดในไทยกินได้ แต่ควรกินอาหารที่เห็นการปรุงจริงๆ แต่ถ้าเป็นการตักแล้วเสิร์ฟอย่ากิน เพราะอาจทำให้ท้องเสียได้ จึงอยากให้ทุกคนกินอาหาร สตรีทฟู้ดด้วยความเชื่อมั่นว่าจะไม่ท้องเสียและปลอดภัย จึงได้หารือเพื่อความร่วมมือกันเพื่อทำเรื่องนี้ เป็นการสร้างความเชื่อมั่นด้านอาหารสตรีทฟู้ดให้กับประชาชน
 

เน้นชูจุดเด่นอาหารชุมชน ช่วยฟื้นศก.
     นางสาวทวิดา รองผู้ว่าฯกทม.กล่าวเสริมว่า เรื่องสาธารณสุขและความปลอดภัย จะพยายามให้ได้มาตรฐานในการประกอบอาหาร และ กทม.อยากได้รับความความช่วยเหลือและร่วมมือทั้งด้านวิชาการและด้านเทคนิค ที่จะทำตัวอย่างให้ประชาชนที่ประกอบอาหารในชุมชน หรือผู้ประกอบการรายย่อยสามารถสร้างความปลอดภัยของอาหารได้จากชุมชนเอง สามารถชูจุดเด่นที่เป็นอาหารของชุมชน ทำจากประชาชนโดยตรง เป็นอีกมุมที่สามารถช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจได้ ทำให้ กทม.กลับมาเป็นพื้นที่ที่มีจุดเด่นด้านนี้ในการต้อนรับคนที่จะเข้ามาใน กทม.ด้วย

โครงการถนนคนเดินแต่ละเขตต่อยอด
     นายศานนท์ รองผู้ว่าฯกทม.กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ กทม.มีโครงการถนนคนเดินที่สำนักงานเขตจัดอยู่ เรื่องมิติอาหารปลอดภัยเป็นเรื่องที่สำคัญ ที่ผ่านมาเคยไปที่สถาบันอาหาร เป็นสถานที่ที่ดี และมีพิพิธภัณฑ์ด้วย จึงอยากช่วยกันเปิดพื้นที่ให้นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องวิทยาศาสตร์อาหารด้วยก็จะมีโครงการต่อเนื่องไปว่าทำอย่างไรให้เด็กได้เรียนรู้ อาจพัฒนาทักษะด้านอาหารให้เด็กและเป็นพ่อครัวในอนาคตได้

    ในตอนท้าย นายชัชชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า ความร่วมมือระหว่างหน่วยงานสำคัญมาก ถ้ามีความร่วมมือที่เข้มแข็ง งาน กทม. ก็จะเดินหน้าได้อย่างดี เนื่องจากขณะนี้ผู้ค้าที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานมีไม่มาก มีเกรด A B C ซึ่งที่ได้ A ยังมีน้อย ต้องพูดความจริง จึงได้หารือถึงความร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญจริงๆ เพราะมีข้อจำกัดหลายเรื่อง ร้านอาหารเองยังผ่านยาก คุณภาพเป็นเรื่องสำคัญ หากมีคุณภาพที่ดี มีแหล่งเงินทุนที่ดี มันส่งผลถึงการพัฒนา อาจไม่ต้องอยู่บนถนนตลอด สุดท้ายอาจหลุดจากถนนเข้าไปสู่ระบบร้านอาหารได้

     ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวด้วยว่า ในการพัฒนาสตรีทฟู้ดเป็นส่วนหนึ่งในการรองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติด้วย แต่หัวใจหลัก คือตลาดชุมชน กับตลาดคนทำงานออฟฟิศ ถือเป็นตลาดหลักต้องเริ่มทำ เมื่อเลิก Work From Home กลับมาทำงานปกติความต้องการอาหารสตรีทฟู้ดมากขึ้น โดยเฉพาะค่าครองชีพสูงขึ้น คนก็จะหาอาหารที่ถูกลง 

    ส่วนเรื่องนักท่องเที่ยวเป็นประเด็นสำคัญ ไม่ใช่แค่อาหารต้องดูเรื่องหาบเร่ขายของที่ระลึกด้วย เริ่มเห็นกลับมาขาย ได้สั่งการให้มีการดูแลเรื่องความเป็นระเบียบเรียบร้อย จุดสำคัญคือแต่ละพื้นที่ต้องมีกรรมการเข้ามาดูแลกันเอง ไม่สามารถใช้มาตรฐานเดียวกันได้ทั้งหมด แต่มาตรฐานความสะอาดสามารถใช้อันเดียวกันได้ 

    ส่วนการดูแลภาพลักษณ์ การบริหารจัดการ แต่ละชุมชนต้องช่วยดูแลเพราะสามารถทำให้เป็นระเบียบได้ หากพื้นที่ไหนทำไม่ได้อาจจะต้องยกเลิกทั้งพื้นที่ ต้องรับผิดชอบร่วมกัน ขณะเดียวกันถ้าเอกชนที่เข้มแข็งในพื้นที่เข้ามาช่วยได้ก็ดี ไม่ยากที่จะหาแนวร่วมมาช่วยดูแล ลักษณะรูปแบบจะเป็นอัตลักษณ์ของแต่ละพื้นที่ไป หาบเร่แผงลอยไม่ใช่เรื่องง่าย มีหลายมิติ เป็นเรื่องที่ค่อนข้างละเอียดอ่อน