กรมชลฯ เตือน "ฝนตกหนัก" อีกระลอก 2-10 ส.ค. 65 เสี่ยงน้ำหลาก น้ำท่วมฉับพลัน

กรมชลฯ เตือน "ฝนตกหนัก" อีกระลอก 2-10 ส.ค. 65 เสี่ยงน้ำหลาก น้ำท่วมฉับพลัน

กรมชลประทาน เตือนประชาชนเตรียมรับมือ "ฝนตกหนัก" อีกระลอก ในช่วงวันที่ 2-10 สิงหาคม 2565 นี้ หลัง กอนช. ประกาศแจ้งเตือนเฝ้าระวัง พื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก และน้ำท่วมฉับพลัน

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน ในฐานะโฆษกกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ตามประกาศ "ฝนตกหนัก" กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ฉบับที่ 24/2565 เรื่อง "เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก และน้ำท่วมฉับพลัน" ด้วย กอนช. ได้ติดตามการคาดการณ์ "สภาพอากาศ" ของ "กรมอุตุนิยมวิทยา" ในช่วงวันที่ 2-10 สิงหาคม 2565 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น

 

 

ประกอบกับมีร่องมรสุมพาดผ่านบริเวณประเทศเมียนมา ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตอนบนของประเทศไทย และประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนและอ่าวตังเกี๋ย ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง นั้น

 

กอนช. ได้ประเมินสถานการณ์น้ำจากฝนคาดการณ์ของ กรมอุตุนิยมวิทยา และสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) พบว่า จะมีปริมาณฝนตกสะสมต่อเนื่อง ประกอบกับสถานการณ์น้ำในลำน้ำและแหล่งน้ำธรรมชาติบางพื้นที่ที่ฝนตกหนักอยู่ในเกณฑ์น้ำมาก อาจส่งผลให้เกิดน้ำหลากและน้ำท่วมฉับพลัน จึงขอให้เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงในช่วงวันที่ 2-10 สิงหาคม 2565 นี้

 

 

ทั้งนี้ได้สั่งการให้โครงการชลประทาน และสำนักเครื่องจักรกล ติดตามสภาพอากาศและสภาพน้ำอย่างใกล้ชิด ตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของอ่างเก็บน้ำ อาคารบังคับน้ำให้สามารถใช้งานได้อย่างเต็มศักยภาพ รวมไปถึงการติดตาม ตรวจสอบ ซ่อมแซม แนวคันบริเวณริมแม่น้ำและกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ พร้อมทั้งเร่งทำการระบายน้ำในพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขังอยู่เดิม เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับน้ำหลากป้องกันน้ำท่วมให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ บริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และอ่างเก็บน้ำขนาดกลางให้อยู่ในเกณฑ์ควบคุม

 

เตรียมพร้อมแผนเผชิญเหตุรับสถานการณ์น้ำหลาก ความพร้อมบุคลากร เครื่องจักร เครื่องมือ รวมไปถึงระบบสื่อสารสำรอง เพื่อบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมที่จะเข้าไปช่วยเหลือประชาชนได้ทันที จึงขอให้ประชาชนติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำจากหน่วยงานราชการอย่างใกล้ชิดจนกว่าจะสิ้นสุดฤดูฝนนี้

 

โดยสามารถติดตามสถานการณ์น้ำได้ที่

 

รายงาน "สถานการณ์น้ำ" ประจำวันที่ 2 สิงหาคม 2565

 

กรมชลฯ เตือน "ฝนตกหนัก" อีกระลอก 2-10 ส.ค. 65 เสี่ยงน้ำหลาก น้ำท่วมฉับพลัน