ฝนตกต่อเนื่อง! ระยองอ่วมท่วมหนัก 3 อำเภอ ชาวบ้านพ้อน้ำมาเร็วขนของหนีไม่ทัน

ฝนตกต่อเนื่อง! ระยองอ่วมน้ำท่วมหนัก 3 อำเภอ ชาวบ้านพ้อน้ำมาเร็วขนของหนีไม่ทัน เครื่องใช้ไฟฟ้าพังเสียหายเพียบ

ปริมาณน้ำฝนที่ตกตั้งแต่เย็นวานนี้ (20 ก.ค. 65) สะสมตลอดทั้งคืน ทำให้เกิด "น้ำท่วม" ในพื้นที่จังหวัดระยอง เนื่องจากมีปริมาณน้ำฝนมากระบายไม่ทัน จึงเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบหลายตำบล หลายหมู่บ้าน

 

 

วันที่ (21 ก.ค. 65) เกิดเหตุน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ของจังหวัดระยอง หลังฝนตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่ต่อเนื่องเกือบทั้งคืน โดยเฉพาะในเขตอำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง น้ำได้ไหลบ่าเข้าท่วมในพื้นที่ลุ่ม รวมทั้งถนนหนทางหลายสาย การสัญจรไปมาค่อนข้างลำบาก

 

นอกจากนี้น้ำป่ายังไหลเข้าท่วมพื้นที่ ไร่สวนผลไม้ของชาวบ้านได้รับความเสียหายจำนวนนับร้อยไร่ อีกทั้งไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือน จนชาวบ้านต้องพากันขนย้ายสิ่งของหนีน้ำกันอย่างอลหม่าน ซึ่งพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักคือพื้นที่หมู่ 4 และหมู่ 6 ตำบลพลงตาเอี่ยม

 

ชาวบ้านในพื้นที่ เล่าว่า ฝนได้ตกเทลงมาต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงค่ำวานนี้ จากนั้นมวลน้ำไหลลงสู่คลองจำกาซึ่งเป็นลำห้วยไหลผ่านหมู่บ้าน จนทำให้ปริมาณน้ำในลำห้วยจำกาเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ก่อนจะไหลเอ่อล้นตะลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ และยังมีน้ำเอ่อล้นมาจากฝายด้วย เมื่อวานช่วงที่ฝนตกประตูระบายน้ำเปิดไม่เต็มที่ เพิ่งมาเปิดได้เมื่อประมาณ 6 โมงเช้าที่ผ่านมา ตอนนี้น้ำเริ่มลดลงแล้วแต่ก็ยังมีฝนตกลงมาเรื่อย ๆ ปริมาณน้ำเข้าท่วมบ้านเรือนของชาวบ้านที่อยู่บริเวณใกล้เคียง ตลอดจนถนนหนทาง สวนผลไม้ของชาวบ้านได้รับความเสียหายดังกล่าว

 

ฝนตกต่อเนื่อง! ระยองอ่วมท่วมหนัก 3 อำเภอ ชาวบ้านพ้อน้ำมาเร็วขนของหนีไม่ทัน

 

 

ทั้งนี้มีรายงานว่า น้ำจากคลองจำกาได้เอ่อล้นประตูระบายน้ำเข้าท่วมถนนบริเวณหน้า รพ.สต.พลงตาเอี่ยม ก่อนไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ ม.3 ต.พลงตาเอี่ยม อ.วังจันทร์ จ.ระยอง โดยระดับน้ำอยู่ประมาณ 30 เซนติเมตร มีบ้านเรือนประชาชน 4 หลังคาเรือน ข้าวของเครื่องใช้ได้รับความเสียหายโดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้า เนื่องจากเก็บขึ้นที่สูงไม่ทันเพราะน้ำมาเร็ว

 

นายอนันต์ นาคนิยม รอง ผวจ.ระยอง พร้อมด้วยนายอิทธิพงษ์ จักษ์ตรีมงคล นายอำเภอวังจันทร์ นายประสาน ขาวสะอาด นายก อบต.พลงตาเอี่ยม และเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบต.พลงตาเอี่ยม ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมดังกล่าว พร้อมสั่งการให้ อปท. ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมอย่างใกล้ชิด และให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบด้วย

 

ล่าสุดสถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่ในจังหวัดระยองได้เริ่มคลี่คลายลงแล้ว แต่ด้วยยังคงมีฝนตกลงมาเรื่อย ๆ ไม่หยุดจึงทำให้ยังมีน้ำท่วมขังอยู่ในบางจุด อาทิ ต.ตาขัน อ.บ้านค่าย ยังมีน้ำท่วมขังบริเวณซอยหนองมะปริง เนื่องจากปริมาณน้ำไหลเข้ารางระบายน้ำไม่ทัน จึงส่งผลกระทบกับชาวบ้านที่ต้องใช้เส้นทางสัญจรไปมาที่ต้องเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่น

 

ทั้งนี้ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระยอง รายงานว่า จังหวัดระยองมีพื้นที่ได้รับผลกระทบถูกน้ำท่วมทั้งสิ้น 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองระยอง อำเภอบ้านค่าย และอำเภอวังจันทร์

 

ข่าวภาพโดย อัจฉรา/ภัทราพร วิเศษศรี จ.ระยอง