ข่าวปลอม! กรมสรรพากร กำหนดให้พระทุกรูปต้อง "เสียภาษี" ผ่านบัญชีกลางของวัด

ข่าวปลอม! กรมสรรพากร กำหนดให้พระทุกรูปต้อง "เสียภาษี" ผ่านบัญชีกลางของวัด

แชร์ว่อนโซเชียล! กรมสรรพากร กำหนดให้พระทุกรูปต้อง "เสียภาษี" ผ่านบัญชีกลางของวัด ล่าสุดชี้แจงแล้วเป็นข่าวปลอม

ตามที่มีการแชร์ข้อมูลในสื่อออนไลน์เกี่ยวกับเรื่อง กรมสรรพากร กำหนดให้พระทุกรูปต้อง "เสียภาษี" ผ่านบัญชีกลางของวัด ล่าสุดจากการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ กรมสรรพากร กระทรวงการคลัง พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้นเป็นข้อมูลเท็จ

 

 

จากกรณีที่มีการเผยแพร่รูปภาพพร้อมระบุว่า กรมสรรพากร กำหนดให้พระทุกรูปต้องเสียภาษีผ่านบัญชีกลางของวัด โดยเริ่มให้บางวัดเปิดบัญชีแล้ว ทางกรมสรรพากร กระทรวงการคลัง ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง และมีเจตนาทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจที่ผิดพลาดคลาดเคลื่อน

 

ส่วนกรณีที่แจ้งว่าได้เริ่มให้บางวัดเปิดบัญชีแล้ว ที่จะเห็นว่ามีคิวอาร์โค้ด เป็นเพียงอีกหนึ่งบริการของกรมสรรพากรที่จะอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่ต้องการจะบริจาคเงินให้กับวัดเท่านั้น โดยใช้ระบบ e-Donation ไม่ต้องเก็บเอกสารประกอบการยื่นแบบเสียภาษี

 

 

ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมสรรพากร กระทรวงการคลัง สามารถติดตามได้ที่ เว็บไซต์ หรือโทร 02 272 9529

 

สรุป : กรมสรรพากรไม่มีข้อกำหนดให้พระต้องเสียภาษี และกรณีที่ให้วัดเปิดบัญชี เพื่อที่จะอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่ต้องการจะบริจาคเงินให้กับวัดเท่านั้น