"สมเด็จพระสังฆราช" ประทานพระคติธรรม เนื่องในวันงดดื่มสุราแห่งชาติ 2565

"สมเด็จพระสังฆราช" ประทานพระคติธรรม เนื่องในวันงดดื่มสุราแห่งชาติ 2565

"สมเด็จพระสังฆราช" ประทานพระคติธรรม เนื่องในวันงดดื่มสุราแห่งชาติ 2565 ขอใช้ร่างกายเป็นภาชนะรองรับบุญให้เป็นเครื่องชำระซักฟอกจิตให้สะอาด งดเว้นการเสพสิ่งมึนเมา

เจ้าพระคุณ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานพระคติธรรม เนื่องใน "วันงดดื่มสุราแห่งชาติ" วันพฤหัสบดี ที่ 14 กรกฎาคม 2565 ความว่า

 

 

"อัตภาพร่างกายของมนุษย์ที่เกิดมานั้น ในทางพระพุทธศาสนาจัดเป็น "อัพยากตธรรม" คือสภาพธรรมอันเป็นกลาง ๆ ไม่ดี ไม่ชั่ว ดังนั้น รูปกายของมนุษย์ผู้มีจิตใจสูง โน้มจูงไปสู่วิถีทางพ้นทุกข์ จึงมักดำรงไว้เพื่อใช้สำหรับบำเพ็ญคุณความดี

 

เมื่อมีตา มีหู มีจมูก มีลิ้น มีกาย และมีใจ ย่อมพึงมีไว้เพื่อสั่งสมกุศลสมบัติ พร้อมพากเพียรบำเพ็ญคุณประโยชน์เกื้อกูลผู้อื่นอยู่เสมอ หากในทางตรงกันข้าม ผู้มีจิตใจใฝ่ต่ำ มักใช้รูปกายของตนเองเป็นปัจจัยให้หันเหไปสู่อบายมุข มีการเสพสุรายาเมาเป็นอาทิ แทนที่จะเลือกใช้ร่างกายเป็นภาชนะรองรับบุญให้เป็นเครื่องชำระซักฟอกจิตให้สะอาด กลับเลือกที่จะใช้ร่างกายเป็นภาชนะรองรับบาปอันเป็นสิ่งสกปรกเศร้าหมองมาหมักดองไว้ในจิต

 

 

ครั้นพอพิษภัยของสุราหรือยาเสพติดเข้ากัดกินรูปกายให้ชำรุดทรุดโทรมลงอย่างหนักแล้ว ความสามารถของจิตที่จะศึกษาและเข้าใจพระธรรมอย่างซึมซาบกระจ่าง ก็พลางสึกหรอไปตามกัน เป็นอันหมดโอกาสในชาตินี้ ที่จะได้สั่งสมบารมี เพื่อเป็นอุปนิสัยปัจจัยไปสู่ความดับทุกข์
 

เมื่อวันงดดื่มสุราแห่งชาติเวียนมาถึง จึงควรที่ท่านทั้งหลายจะสำนึกถึงผลร้ายของการเสพสิ่งมึนเมา แล้วตั้งใจงดเว้นการเสพสิ่งเหล่านั้นให้ได้โดยเด็ดขาดนับแต่บัดนี้เป็นต้นไปจนตลอดชีวิต เพื่อเปิดโอกาสให้กายและจิตมีสมรรถภาพพร้อมอยู่เสมอ สำหรับรองรับบุญกุศลอันสะอาดสดใส สามารถใช้เป็นเครื่องกำบังอันตรายแห่งทุกข์โทษ ทั้งในขณะปัจจุบันและในกาลอนาคต
 

ขออำนวยพรให้ท่านทั้งหลายจงเจริญในพระธรรมของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ผู้ทรงสรุปธรรมะทุกข้อลงเป็นคติเตือนไว้ว่า จงยังความไม่ประมาทให้ถึงพร้อมเถิด"

 

\"สมเด็จพระสังฆราช\" ประทานพระคติธรรม เนื่องในวันงดดื่มสุราแห่งชาติ 2565

 

ที่มา : สำนักงานเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช