"เข้าพรรษา" นครพนม แห่เทียนพรรษาทางน้ำ สืบสานประเพณีท้องถิ่น

"เข้าพรรษา" นครพนม ชาวนาเข แห่เทียนพรรษาทางน้ำ ล่องตามลำน้ำโขง สืบสานประเพณีท้องถิ่น

เมื่อวันที่ 13 ก.ค. 65 ที่ศาลาประชาคม บ้านนาเขท่า ริมฝั่งแม่น้ำโขง ต.นาเข อ.บ้านแพง จ.นครพนม นายแสงชัย รัตนนิรันดร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาเข ร่วมกับส่วนราชการ ผู้นำชุมชน ผู้นำหมู่บ้าน พี่น้องประชาชน ให้การต้อนรับ นางพูนสุข โพธิ์สุ อดีตรองนายก อบจ.นครพนม ประธานในพิธีเปิดงานโครงการส่งเสริมและอนุรักษ์ประเพณี วันเข้าพรรษา ประจำปี 2565 ซึ่งจัดขึ้นเพื่อให้ประชาชนในเขตตำบลนาเข ทั้ง 6 หมู่บ้าน ได้ร่วมสืบสานประเพณี วัฒนธรรม ที่เป็นเอกลักษณ์มาช้านาน

ซึ่งหลังจากประธานได้เปิดงานแล้วนายแสงชัย รัตนนิรันดร นายก อบต.นาเข นำขบวนเรือพื้นบ้านกว่า 20 ลำ ตกแต่งสวยงามด้วยดอกไม้และวัสดุธรรมชาติ นำเทียนพรรษา จากหมู่บ้านต่างๆ ในเขตตำบลนาเข ล่องไปตามลำแม่น้ำโขง ระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร โดยชีวิตชาวนาเข เป็นหมู่บ้านติดริมฝั่งโขงมีวิถีชีวิตผูกพันกับสายน้ำมานานหลายร้อยปี ใช้แม่น้ำโขงในการสัญจรไปมาและทำมาหากินประกอบอาชีพประมง

การแห่เทียนพรรษา ของชาวบ้านทางน้ำจัดขึ้นเป็นปีแรกโดยล่องขึ้นไปตามลำน้ำโขงแล้วปล่อยเรือไหลลงมาขึ้นที่ท่าน้ำศาลาประชาคมก่อนนำเทียนพรรษาไปถวายที่วัดศรีสะอาด บรรยากาศแห่เทียนพรรษาเป็นไปอย่างสนุกสนาน มีการฟ้อนรำ ของนางรำแต่ละหมู่บ้านโดยมีประชาชนรอชมขบวนพิธีอย่างล้นหลามนับเป็นกิจกรรมที่ชาวบ้านทั้ง 6 หมู่บ้านรวมกลุ่มกันจัดได้หลังจากว่างเว้นการจัดกิจกรรมเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้กิจกรรมดังกล่าวจัดเพื่อเป็นการร่วมอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นและกิจกรรมตามศาสนา "วันอาสาฬหบูชา" และเข้าพรรษา ที่ชาวบ้านในตำบลนาเข อ.บ้านแพง จ.นครพนมเป็นประจำสืบทอดกันมาทุกปี