เปิดประตูเขื่อน ระบายน้ำจากมรสุม รับสถานการณ์ฝนตกหนัก

พิจิตร เปิดประตูเขื่อนเร่งระบายน้ำแม่น้ำยม รับมวลน้ำฝนจากมรสุม ฝนตกหนักยังตกลงมีปริมาณเพิ่มอย่างต่อเนื่อง

ชลประทานจังหวัดพิจิตร เร่งทำการเปิดประตูน้ำ 4 ช่อง เร่งระบายน้ำของเขื่อนไฮดรอลิกขนาดกลาง บ้านจระเข้ผอม ตำบลรังนก อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร เพื่อเร่งระบายน้ำในแม่น้ำยมที่เพิ่มระดับขึ้นจากปริมาณน้ำฝนที่ไหลจากแม่น้ำยมตอนบน และจากมรสุมที่ผาดผ่าน ทำให้เกิดปริมาณฝน ตกจำนวนมาก เพื่อเป็นการระบายปริมาณรับปริมาณน้ำฝนจากมรสุม

ขณะทางนายไพบูลย์ ณะบุตรจอม ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ออกประกาศเตือนประชาชน อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย พื้นที่ลุ่มต่ำ ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ และ สั่งเตรียมพร้อมเจ้าหน้าที่ และอุปกรณ์ให้การช่วยเหลือ

เปิดประตูเขื่อน ระบายน้ำจากมรสุม รับสถานการณ์ฝนตกหนัก

ทั้งนี้ ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย และคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามัน (มีผลกระทบจนถึงวันที่ 14 กรกฎาคม 2565) ฉบับที่ 9 ลงวันที่ 11 กรกฎาคม 2565

ในช่วงวันที่ 11–14 ก.ค. 65 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ประกอบกับ ร่องมรสุมพาดผ่านตอนบนของภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้
 

เปิดประตูเขื่อน ระบายน้ำจากมรสุม รับสถานการณ์ฝนตกหนัก