คืบหน้าหอเตือนภัย "สึนามิ" จ.ตรัง ส่งเสียงดังสนั่น ล่าสุด ปภ.แจงสาเหตุ

คืบหน้าหอเตือนภัย "สึนามิ" จ.ตรัง ส่งเสียงดังสนั่น ล่าสุด ปภ.แจงสาเหตุ

หอเตือนภัย "สึนามิ" เกาะสุกร และเกาะลิบง จ.ตรัง ส่งสัญญาณเตือนภัยอย่างไม่ทราบสาเหตุทำชาวบ้านและนักท่องเที่ยวแตกตื่นตกใจ ด้าน ปภ.ตรัง ยืนยันสถานการณ์ปกติไม่มีแผ่นดินไหว ไม่มีการแจ้งเตือนภัยสึนามิ เกิดจากสัญญาณเตือนภัยขัดข้อง

(6 ก.ค.2565) เวลา 08.00 น.ผู้สื่อข่าวได้รับการแจ้งจากชาวบ้านพื้นที่เกาะสุกร อ.ปะเหลียน และชาวบ้านพื้นที่เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ว่าเสาสัญญาณเตือนภัยสึนามิ ที่ตั้งอยู่บนเกาะทั้ง 2 แห่งได้ส่งเสียงสัญญาณเตือนและประกาศให้ผู้คนอพยพไปอยู่ที่จุดหลบภัยพิบัติ

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- “สึนามิ” เกิดจากอะไรและก่อความเสียหายแค่ไหน ?

- เฝ้าระวัง "สึนามิ" 5 จังหวัด พังงา ออกหนังสือด่วนที่สุดเตรียมความพร้อม

- ปภ.ภูเก็ต ยืนยันพร้อมเฝ้าระวังคลื่นยักษ์สึนามิ เสาสัญญาณเตือนภัยยังใช้ได้

 

โดยบนเกาะลิบงสัญญาณเตือน 2 แบบ ทั้งเป็นสัญญาณหวีดเตือนและเสียงประกาศภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ให้ประชาชนอพยพ ส่วนที่เกาะสุกร เตือนเป็นเสียงเพลงชาติติดต่อกัน 2 รอบ ซึ่งสร้างความตกใจให้ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวในพื้นที่ซึ่งประชาชนที่อยู่บนเกาะบางส่วนได้เก็บข้าวของเตรียมอพยพ ส่วนพี่น้องมุสลิมที่กำลังละหมาดในมัสยิดก็ยุติกิจกรรมลงด้วย

 

นางสาวนุชนาถ (สงวนนามสกุล) ชาวบ้านพื้นที่ ต.เกาะสุกร อ.ปะเหลียน จ.ตรัง เล่าว่า วันนี้สัญญาณเตือนดังขึ้นก่อน 08.00 น. โดยปกติเสาสัญญาณจะส่งเสียงเพลงชาติเป็นปกติในทุกๆวันพุธ แต่พุธนี้ผิดปกติเพราะมีเสียงเตือนภัยดังขึ้นก่อนเพลงชาติดังอยู่พักใหญ่ประมาณ 3 รอบ แล้วเพลงชาติก็ดังปกติตอน 08.00 น.ชาวบ้านบนเกาะพากันแตกตื่นตกใจ เพราะไม่รู้ว่าเตือนจริง เตือนซ้อม หรือ เตือนเพราะระบบขัดข้อง

 

ในขณะที่สภาพบนเกาะถือว่าปกติ แม่จะมีคลื่นลมตามมรสุม แต่ชาวบ้านยังออกไปวางอวนหาปูปลาตามปกติ ที่สำคัญเสียงสัญญาณดังแบบน่าตกใจ ซึ่งเสาสัญญาณที่อยู่ในโรงเรียน ทำให้เด็กและชาวบ้านแตกตื่น บางรายรีบกลับเข้าบ้านและที่เหลือเก็บข้าวของเตรียมอพยพ นอกจากนี้บนเกาะมีนักท่องเที่ยวด้วย ซึ่งเขาก็คงตกใจเช่นกัน

 

คืบหน้าหอเตือนภัย "สึนามิ" จ.ตรัง ส่งเสียงดังสนั่น ล่าสุด ปภ.แจงสาเหตุ

 

 

ด้านนายเถลิงศักดิ์ ภูวญาณพงศ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จ.ตรัง กล่าวว่า ตนทราบเรื่องแล้ว เมื่อช่วงเช้านี้โดยนายอำเภอปะเหลียน ผู้นำในท้องที่เกาะสุกรและเกาะลิบง ได้โทรมาแจ้งกับ ปภ.ตรัง ตนได้รายงานไปที่ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง และรายงานไปตามลำดับแล้ว ทั้งที่สถาบันเตือนภัยพิบัติแห่งชาติได้ยืนยันว่าเมื่อช่วงเช้าได้ส่งสัญญาณเฉพาะเสียงเพลงชาติ ซึ่งสัญญาณที่เตือนขึ้นในจังหวัดตรัง

 

ตอนนี้ทางสถาบันเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ที่เหลือคาดเกิดจากสัญญาณขัดข้องและขณะนี้ทาง ปภ.ได้แจ้งให้บริษัทที่มีหน้าที่ดูแลเสาสัญญาณเตือนภัยเข้าตรวจสอบแล้ว สำหรับเสาสัญญาณเตือนภัยในจังหวัดตรัง มีกระจายใน 4 อำเภอ ได้ อ.หาดสำราญ อ.สิเกา อ.กันตัง อ.ประเหลียน รวม 25 เสา

 

ที่ผ่านมามีการตรวจสอบและทดสอบการใช้งานอยู่ทุกวันที่ 1 และ 16 ของทุกเดือน และมีการทดสอบย่อยเพื่อให้ชาวบ้านมั่นใจว่าหอเตือนภัย ซึ่งหากเกิดเหตุจริงจะยืนยันสามารถใช้งานได้ทุกเสา

 

คืบหน้าหอเตือนภัย "สึนามิ" จ.ตรัง ส่งเสียงดังสนั่น ล่าสุด ปภ.แจงสาเหตุ

 

เบื้องต้น ปภ.ตรัง ได้ชี้แจงผ่านผู้บริหารท้องถิ่นกระจายข่าวให้ชาวบ้านทราบ เพื่อไม่ให้ชาวบ้านตื่นตกใจ และขอยืนยันว่าในวันนี้ไม่มีการเกิดแผ่นดินไหว หรือเกิดคลื่นสึนามิในทะเลฝั่งอันดามัน รวมทั้งไม่มีลมพายุหรือคลื่นสูงที่จะซัดเข้ามาชายฝั่งของ จ.ตรัง

 

อย่างไรก็ตาม ทางจังหวัดได้มีหนังสือด่วนที่สุดถึงนายอำเภอในพื้นที่ติดแนวชายฝั่ง ทั้งนายอำเภอปะเหลียน กันตัง สิเกา และหาดสำราญ ให้ติดตามสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูงในระหว่างวันที่ 13 -17 กรกฎาคม 2565 และประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ และพื้นที่เกิดเหตุซ้ำซาก

 

ให้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และปฏิบัติตามคำแนะนำของราชการ เพื่อลดอันตรายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และเน้นย้ำมาตรการเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงอย่างต่อเนื่อง หากเกิดสาธารณภัยขึ้นในพื้นที่ให้รายงานสถานการณ์และให้ความช่วยเหลือ ให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยทราบทางโทรศัพท์ที่หมายเลข 075-214382 หรือสายด่วนนิรภัย 1784

 

ส่วนเรื่องนักท่องเที่ยวจะเดินทางมาท่องเที่ยวยังเกาะต่างๆของจังหวัดตรัง ในช่วงวันหยุดยาวในเดือน ก.ค.นี้ ทาง ปภ.ตรัง ได้มีเจ้าหน้าที่ทำงานเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องแผ่นดินไหว พายุ ลม ฝน น้ำทะเลหนุนสูงตลอด 24 ชม. และไม่มีวันหยุด ซึ่งหากมีอะไรผิดปกติเจ้าหน้าที่จะแจ้งเตือนได้อย่างทันท่วงที

 

สำหรับ ในประเทศไทยเองได้เกิดแผ่นดินไหวขึ้นเรื่อยๆทั้งในภาคเหนือ ล่าสุดการเกิดแผ่นดินไหวในมหาสมุทรอินเดีย ห่างจากเกาะภูเก็ตประมาณ 500 - 800 กม. ซึ่งในสวนของการแจ้งเตือนสึนามิ ทางศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติได้ติดตั้งทุ่นในทะเลบริเวณเกาะเนียง จ.พังงา เพื่อวัดแรงสั่นสะเทือนของน้ำทะเล

 

ซึ่งหากเกิดสึนามิในมหาสมุทรอินเดียหรือทะเลอ่าวไทย เกาะเนียงจากเป็นจุดรับคลื่นจุดแรก และไล่ลำดับมายังภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล หากเกิดแผ่นดินไหกว่าคลื่นสึนามิจะมาถึงตรัง ต้องใช้เวลาประมาณ 40 นาทีช่วงเวลานั้นชาวบ้านสามารถอพยพได้ทัน

 

คืบหน้าหอเตือนภัย "สึนามิ" จ.ตรัง ส่งเสียงดังสนั่น ล่าสุด ปภ.แจงสาเหตุ

 

คืบหน้าหอเตือนภัย "สึนามิ" จ.ตรัง ส่งเสียงดังสนั่น ล่าสุด ปภ.แจงสาเหตุ