“สุวัจน์”มอบ 5 หมื่น หนุนวงดุริยางค์”สุรนารีวิทยา”ประชันตามคำท้า“ชัชชาติ”

“สุวัจน์”มอบ 5 หมื่น หนุนวงดุริยางค์”สุรนารีวิทยา”ประชันตามคำท้า“ชัชชาติ”

“สุวัจน์” มอบเงิน 5 หมื่นบาท นำวงดุริยางค์ "สุรนารีวิทยา" ไปประชันวงดนตรี ตามคำท้าของผู้ว่า “ชัชชาติ" ชูซอฟท์เพาเวอร์โคราช เปิดลานดนตรี ฟื้นท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 17.30 น. วานนี้(8 ก.ค.) ที่ลานโอเปร่า ข้างลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) นครราชสีมา นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี พร้อมนายเทวัญ ลิปตพัลลภ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนคร (ทน.) นครราชสีมา ร่วมเปิดกิจกรรม “ด๊ะดาดดนตรี ของดีเมืองโคราช 2022 พลังซอฟท์เพาเวอร์” 

จากนั้นนายสุวัจน์ ได้มอบเงิน 5 หมื่นบาท ให้กับนายวิลาศ ดวงเงิน ผู้อำนวยการโรงเรียนสุรนารีวิทยา เพื่อสนับสนุนค่าใช้จ่ายการนำวงดุริยางค์ เดินทางไปประชันกับโรงเรียนมัธยมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร กรณีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่ากรุงเทพ ฯ ต้องการประชันความสามารถของวงดุริยางค์ในวันที่ 31 ก.ค.นี้ ที่อาคารกีฬาเวสน์ สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง

“สุวัจน์”มอบ 5 หมื่น หนุนวงดุริยางค์”สุรนารีวิทยา”ประชันตามคำท้า“ชัชชาติ”
 

นายสุวัจน์ กล่าวว่า “ด๊ะดาดดนตรี ของดีเมืองโคราช 2022 พลังซอฟท์เพาเวอร์” จัดขึ้นเป็นครั้งแรก ซึ่งของดีเมืองโคราชมีเยอะมาก โคราชมีความอุดมสมบูรณ์ ด้วยซอฟเพาวเวอร์ ที่หมายถึงพลังที่อ่อนโยนที่จะแปรเป็นพลังแห่งเศรษฐกิจ เช่นในขณะนี้ โคราชมีมรดกโลกที่ได้รับการรับรองจากยูเนสโก คือ เขาใหญ่ และ สงวนชีวมณฑลที่สะแกราช ที่ได้รับการรับรองจากยูเนสโกเช่นกัน เร็วๆนี้คาดว่าจะได้รับการรับรองเพิ่มขึ้น คือ อุทยานธรณีโคราช ที่ครอบคลุมพื้นที่ 5 อำเภอที่คณะกรรมการยูเนสโกมาอยู่ระหว่างการพิจารณา ซึ่งถ้าได้รับการรับรอง โคราชจะมีของดีที่ไม่ใช่แค่ระดับประเทศ แต่จะเป็นเมืองแห่งระดับโลก เป็น 3 มงกฎ ของดีของโลก ที่แสดงถึงความสมบูรณ์ทางธรรมชาติ จะเป็นแหล่งดึงดูนักท่องเที่ยวเข้ามา ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

นอกจากธรรมชาติแล้ว ดนตรี ศิลปะการแสดง โคราชมี กำปั่น บ้านแท่น เป็นศิลปินแห่งชาติ ในฐานะศิลปินผู้รักษาเพลงโคราช หรือ แม้แต่มวยพันผ้า ก็เป็นตำนานของเมืองโคราช

ส่วนวงดุริยางค์ ของโรงเรียน สุรนารีวิยา ไม่ใช่แค่มีชื่อเสียงระดับประเทศ แต่เป็นที่รู้จักทั่วโลกในฐานะเป็นแชมป์โลก เป็นของดีที่โคราชภาคภูมิใจ

"การจัดงาน ด๊ะดาดดนตรี ของดีเมืองโคราช 2022 พลังซอฟท์เพาเวอร์ จึงเป็นพลังงานเศรษฐกิจ ความอ่อนโยนทางวัฒนธรรม"

นายสุวัจน์ กล่าวอีกว่า นอกนากนี้โคราชยังมี strong Power คือรถไฟความเร็วสูง และ มอเตอร์เวย์ เป็นพลังทางโครงสร้างพื้นฐาน เป็นพลังที่จะเข้ามาขับเคลื่อนเศรษฐกิจไปข้างหน้าอย่างมหาศาล

 

 

สำหรับบรรยากาศ ด๊ะดาดดนตรี ของดีเมืองโคราช 2022 พลังซอฟท์เพาเวอร์” ประชาชนกว่า 500 คน รับชมการแสดงดนตรีของวงออเคสตร้าโรงเรียนสุรนารีวิทยา (ส.ร.น) ซึ่งเป็นโรงเรียนมัธยมหญิงล้วนชื่อดังของโคราชและนักแสดงเป็นบรรดานักเรียนที่เป็นลูกหลานของชาวโคราชได้บรรเลงบทเพลงที่ฟังสบายร่วมสมัย ฟังได้ทุกเพศทุกวัย สร้างความสุข สนุกสนาน ครื้นเครงให้กับประชาชนตลอดจนส่งเสริม สนับสนุนให้เยาวชนประชาชนได้มีโอกาสแสดงความสามารถด้านดนตรี พัฒนาทักษะดนตรีและการพัฒนาด้านอารมณ์ สังคมและสติปัญญารวมทั้งสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กและเยาวชนคนรุ่นใหม่ให้หันมาสนใจเล่นดนตรี

การแสดงดนตรี กำหนดจัดขึ้นจัดทุกวันศุกร์และวันเสาร์ตลอดเดือน ก.ค.นี้ โดยมีวงดนตรีประเภทลูกทุ่ง วงสตริง วงออเคสตร้าและวงซิมโฟนี่ จำนวน 18 วง ผลัดเปลี่ยนมาสร้างความสุขและหมุนเวียนเปลี่ยนสถานที่ อาทิเช่น สวนภูมิรักษ์ 2 หนองแก้ช้าง กำแพงเมืองโค้งวัดศาลาลอย และ Art gallery and Exhibitio 

รวมทั้งการจำหน่ายอาหารดี อาหารอร่อยของเมืองโคราช ที่สวนเมืองทอง และสถานที่จัดการแสดงดนตรี ช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจให้กับพ่อค้าแม่ค้าส่งเสริมการท่องเที่ยว เป็นการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 คลี่คลายลงและโคราชเป็นพื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยวตามนโยบายของรัฐบาล

“สุวัจน์”มอบ 5 หมื่น หนุนวงดุริยางค์”สุรนารีวิทยา”ประชันตามคำท้า“ชัชชาติ”