เจ้าของ ฟาร์มไก่ชน โอด ราคาข้าวเปลือก ขยับขึ้นต่อเนื่อง ผลพวงราคาน้ำมันแพง!

วิกฤติของแพง ล่าสุดลามไปถึง "ฟาร์มไก่ชน" ได้รับผลกระทบจาก "ราคาข้าวเปลือก" ขยับขึ้นราคา ด้านร้านขายข้าวเปลือกไก่ชนชี้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีก เหตุมาจาก "ราคาน้ำมัน" แพง

กรณีวิกฤติ "ของแพง" ล่าสุดลามไปถึง "ฟาร์มไก่ชน" ได้รับผลกระทบจาก "ข้าวเปลือกไก่ชน" มีราคาแพงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะร้านขายอาหารไก่ชนระบุแนวโน้มราคาข้าวไก่จะปรับราคาสูงขึ้นกว่านี้อีก เพราะ "ราคาน้ำมัน" แพง

 

 

วันที่ 7 กรกฎาคม 2565 ที่จังหวัดปราจีนบุรี ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปสำรวจ "ฟาร์มไก่ชน" ของซุ้มไก่ชนนายชัชชัย หรือ ครูกุ้ง อายุ 40 ปี บ้านนิคมพัฒนา ต.บางปลาร้า อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี

 

โดยนายชัชชัย เจ้าของฟาร์มไก่ชน เผยว่า ตนได้ใช้เวลาว่างหันมาทำเกษตรผสมผสาน อาทิ เลี้ยงปลา กุ้ง ปลูกผลไม้ทั้งพุทรา ส้มโอ ฝรั่ง และทำฟาร์มเพาะพันธุ์ไก่ชนขาย โดยได้พ่อพันธุ์-แม่พันธุ์ดีซึ่งเป็นไก่ชนเงินล้านจากรุ่นพี่ที่นับถือกันได้ส่งมาให้ตนเพาะขยายพันธุ์ ซึ่งจะขายในราคาไก่รุ่นกระทง ตัวละ 1,000 บาท

 

 

นายชัชชัย กล่าวว่า ในการเพาะเลี้ยงไก่ชนนั้นในเศรษฐกิจปัจจุบันก็ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันแพง เพราะทำให้มีต้นทุนสูงขึ้น ส่งผลให้ราคาข้าวเปลือกมีราคาเพิ่มขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่ฟาร์มตนนั้นซื้อข้าวเปลือกคัดที่ฝัดแกลบออก ในราคาถังละ 125 บาท/กระสอบ ซึ่งก่อนหน้านั้นราคาถังละ 100 บาท

 

ด้านเจ้าของร้านจำหน่ายอาหารสัตว์ในตลาดนัดวังกุ้งบ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า ราคาจำหน่ายข้าวเปลือกสำหรับเลี้ยงไก่ชน อ.บ้านสร้าง จำหน่ายในราคาตั้งแต่ 120 บาท/กระสอบ บางร้านราคา 125-130 บาท/กระสอบ

 

ขณะที่เกษตรกรชาวนาข้าว (นาปรัง) ระหว่างนี้ยังคงอยู่ระหว่างรอการเก็บเกี่ยวผลผลิต คาดการณ์ว่าราคาขายข้าวเปลือกของชาวนาปีนี้น่าจะอยู่ในราคาระหว่าง 8,000 บาท/ตัน

 

ข่าวโดย มานิตย์ สนับบุญ จ.ปราจีนบุรี